Review Fubao Bảo Bối Của Ông - Chỉ dừng ở mức xem được

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Fubao Bảo Bối Của Ông

Animation, Documentary
Khởi chiếu 11/10/2024

Fubao Bảo Bối Của Ông khó mà tạo được liên kết với người xem, trừ khi bạn đã theo dõi câu chuyện của Fu Bao ngay từ những năm về trước.

Fubao Bảo Bối Của Ông vừa đủ chân thật và lượng cảm xúc để đọng lại trong lòng người xem. Nhưng hiệu ứng ấy không dài lâu, bởi lẽ bộ phim này chú trọng đánh rộng chứ không đào sâu. Nên phim chỉ mới chạm đến những bề nổi mà thôi.

Fubao Bảo Bối Của Ông - Trailer chính thức

Bộ phim tư liệu “đào chính” dễ thương quá

Vào ngày 20.06.2020, khi COVID-19 đang trỗi dậy, Hàn Quốc đón nhận một tia hy vọng trong thời khắc u ám. Vườn thú của họ đón chào Fu Bao – gấu trúc đầu tiên được sinh ra tự nhiên trong điều kiện nuôi nhốt. Cha mẹ của Fu Bao là Ai Bao và Le Bao, cặp gấu trúc được Trung Quốc gửi đến Hàn Quốc như một phần của nỗ lực ngoại giao. 

Từ đó, Fu Bao đã trở thành hiện tượng tại Hàn Quốc, đem chút niềm vui hiếm có đến người dân đang phải trải qua đại dịch và khủng hoảng tinh thần. Nhưng niềm vui không dài lâu. Theo công ước quốc tế CITES, Fu Bao phải được trả về Trung Quốc khi thời khắc đến. Đó là ngày 03.04.2024.

Fu Bao Bảo Bối Của Ông là hành trình chào tạm biệt cô gấu trúc nổi tiếng nhất Hàn Quốc
Fu Bao Bảo Bối Của Ông là hành trình chào tạm biệt cô gấu trúc nổi tiếng nhất Hàn Quốc

Fubao Bảo Bối Của Ông là bộ phim tư liệu ghi lại khoảnh khắc Fu Bao còn ở Hàn Quốc đến ngày nó được trả về Trung Quốc. Trong đây, phim khắc họa mối gắn bó giữa hai người chăm sóc Song Young Kwan và Kang Cheol Won của cô gấu Fu Bao, và hành trình chia tay đầy nước mắt giữa họ.

Fubao Bảo Bối Của Ông có thể nói là tương đối cảm động, pha trộn những đoạn phim có thật và một chút phân đoạn hoạt hình hóm hỉnh. Tất nhiên, những chú gấu trúc trong đây là một điểm nhấn đáng yêu. Song, nếu nhận định bộ phim tư liệu này là một ý tưởng ngẫu nhiên thay vì được lên kế hoạch kỹ lưỡng, thì cũng không sai chút nào.

Fu Bao Bảo Bối Của Ông thuộc thể loại phim tư liệu
Fu Bao Bảo Bối Của Ông thuộc thể loại phim tư liệu

Fubao Bảo Bối Của Ông tương đối cảm động

Phim tư liệu, tài liệu mang sức nặng ở những khung hình khơi gợi cảm xúc chân thật. Chúng không “dựa trên những sự kiện có thật” mà ghi lại những sự kiện có thật, những nội dung đang diễn ra trước mắt chúng ta và được nhân chứng thuật lại tường tận. Cùng với đó là những mối cảm xúc nhân chứng đặt vào đó.

Fubao Bảo Bối Của Ông có đầy đủ điều kiện để gọi bản thân nó là một phim tư liệu như vậy. Nội dung trong đây không cường điệu hóa, không giật gân, mà đưa người xem bước lên một hành trình rất nguyên sơ.

Phần lớn thời lượng dành cho những người đã chăm nom cô gấu
Phần lớn thời lượng dành cho những người đã chăm nom cô gấu

Dựa vào tựa đề, người xem có thể hiểu nhầm bộ phim kể về một cô gấu trúc rất đặc biệt trong lòng người dân Hàn Quốc. Thật ra, nội dung trong đây dành phần lớn thời lượng cho yếu tố con người hơn. Phần còn lại là về những chú gấu. Song, một sự kiện là mỏ neo toàn bộ nội dung kết nối ba phần của phim xuyên suốt – sự kiện Fu Bao trở về Trung Quốc.

Fubao Bảo Bối Của Ông ghi lại sự kiện trước, đang và sau chuyến đi một chiều của Fu Bao. Đó là một điều kiện vô cùng lý tưởng để làm nên một bộ phim tư liệu cảm động. Không có sự kiện nào khiến chúng ta mau nước mắt hơn ngày phải chia tay mãi mãi một ai đó chúng ta yêu quý.

Sự kiện chia tay Fu Bảo trở thành mỏ neo cho ba phần của câu chuyện
Sự kiện chia tay Fu Bảo trở thành mỏ neo cho ba phần của câu chuyện

Fu Bao sinh ra ở Hàn, lớn lên trong vòng tay nâng niu đầy yêu thương của hai người “ông” đặc biệt. Họ đã dành cảm tình cho Fu Bao từ thuở nhỏ đến lớn và giờ họ không còn có thể chăm sóc cho chú gấu họ gắn bó hơn bốn năm nay nữa.

Fubao Bảo Bối Của Ông có những khoảnh khắc lay động, như phân đoạn cả hai “người ông” chào tạm biệt Fu Bao. Họ đã rơi lệ và buồn bã, thậm chí cảm thấy lạc lõng và thất vọng. Người chọn rơi lệ trong phòng kín, người còn lại chỉ có thể khóc òa lên ngày phải đến chuồng của Fu Bao. Mọi thứ vẫn như cũ nhưng cô gấu của họ đã không còn trong vòng tay. 

Bộ phim có những lúc tỏa sáng, nhưng...
Bộ phim có những lúc tỏa sáng, nhưng...

Với khoảnh khắc ông Kang phải thực hiện chuyến đi với Fu Bao đến Trung Quốc ngay khi mẹ ông vừa qua đời, phim đã nói lên một khía cạnh ít ai thấy được của những nhân viên sở thú. Đó là những khoảnh khắc nhấn mạnh sự hy sinh ở những con người đã hết mình vì công việc. Đó là sự tận tụy của những người yêu thích công việc của mình, không đơn thuần là nghĩa vụ.

Nói là thế, bao nhiêu đây vẫn không đủ để biến phim thành một tác phẩm mang sức nặng lâu dài.

Tuyến truyện về cô gấu này đâu rồi?
Tuyến truyện về cô gấu này đâu rồi?

Nhưng vẫn chưa đủ thỏa mãn

Phim tư liệu không hào nhoáng nên mọi gánh nặng đè lên phần nội dung. Fubao Bảo Bối Của Ông gặp một vấn đề lớn là bản thân nó hời hợt và ôm đồm. Bộ phim nói rất nhiều về con người, nhưng không đánh được trọng tâm mà khán giả mong đợi. Dường như nó đã quên, gấu trúc cũng là một tiêu điểm không kém phần quan trọng trong phim vậy.

Fu Bao nổi tiếng với người dân Hàn Quốc nhưng bộ phim lại không thể giải thích vì sao hay khắc họa được tầm quan trọng của cô gấu đối với tinh thần người Hàn. Còn vai trò của Fu Bao đối với nỗ lực bảo tồn loài động vật này thì sao? Những người nuôi thú phải đối mặt với khó khăn nào khi nuôi nhốt gấu trúc? Đây là một thiếu sót đáng tiếc khi bạn biết đến hoàn cảnh ra đời của Fu Bao.

Thật khó để liên kết với bộ phim khi nó khiến Fu Bao dễ bị thay thế đến vậy
Thật khó để liên kết với bộ phim khi nó khiến Fu Bao dễ bị thay thế đến vậy

Nên nhận định Fubao Bảo Bối Của Ông hời hợt không sai. Phim khó mà tạo được liên kết với người xem, trừ khi bạn đã theo dõi câu chuyện của Fu Bao ngay từ những năm về trước, khi luôn để người xem vật lộn với những khoảng trống không có dấu hiệu được lấp đầy.

Hệ quả là dù cô gấu Fu Bao xuất hiện trên tiêu đề, là điểm neo đậu cảm xúc lại rất rời rạc với câu chuyện. Nếu thay thế cô gấu này bằng một loài động vật khác, câu chuyện hầu như không thay đổi gì. Phân đoạn chia tay không hẹn ngày gặp lại đã khiến Hàn Quốc khóc nấc đáng lẽ cảm động lại không thể khơi gợi cảm xúc mạnh mẽ như mong đợi.

Fu Bao Bảo Bối Của Ông xem được, nhưng đừng kỳ vọng quá nhiều
Fu Bao Bảo Bối Của Ông xem được, nhưng đừng kỳ vọng quá nhiều

Fubao Bảo Bối Của Ông dành cho ai?

Fubao Bảo Bối Của Ông có lẽ là bộ phim dành cho ai yêu thích loài động vật này. Nhưng nếu bạn mong đợi chất lượng tầm cỡ như các dự án Discovery hoặc Geographic từng thực hiện, đó là một tiêu chuẩn quá sức cho bộ phim này.