[REVIEW] Gia Đình Kiểu Mẫu (A Model Family) – Dàn cast nổi bật hội ngộ trong một kịch bản tương đối ổn

TV Series · Đánh giá phim · miduynph ·

Câu chuyện của Gia Đình Kiểu Mẫu được ví von như Ozark bản Hàn, nhưng vẫn có một số nét riêng.

Sau My Name được phát hành vào cuối năm 2021, điện ảnh Hàn Quốc lại một lần nữa thử sức với thể loại hành động, tội phạm đầy gay cấn với những cảnh quay táo bạo gắn mắc 18+ qua series mới nhất trên Netfilx mang tên Gia Đình Kiểu Mẫu (A Model Family). Bộ phim được đạo diễn bởi Kim Jin Woo, người đã sản xuất các bộ phim được đánh giá tốt như Queen of Mystery (2017)Love Sound 2 (2021).

Câu chuyện của Gia Đình Kiểu Mẫu xoay quanh một gia đình đang phải đối mặt với tình hình tài chính tồi tệ dẫn đến bờ vực chia ly. Trong một lần bế tắc khi cả chuyện gia đình và sự nghiệp đều không như ý, Park Dong Ha (Jung Woo) bắt gặp một chiếc ô tô kỳ lạ, có 2 xác chết. Ngay khi định gọi cho cảnh sát thì anh lại phát hiện một túi tiền khổng lồ nằm ở ghế sau, trước khao khát có nhiều tiền để lo chi phí phẫu thuật cho con trai, Dong Ha đã cuỗm số tiền ấy và tìm mọi cách phi tang 2 cái xác như chưa hề có chuyện gì xảy ra. Tuy nhiên, mọi thứ không đơn giản như vậy khi chiếc ô tô đó dính líu đến một băng đảng ma tuý. Ma Kwang Chul (Park Hee Soon) là một trong những tên giang hồ có nhiệm vụ tìm lại số tiền đã mất, hắn lần theo dấu vết và ngày đêm theo dõi những người dân tại khu làng hoang vắng mà Dong Ha sinh sống. Bên cạnh đó, còn có nữ thanh tra Kang Joo Hyun (Park Ji Yeon) cũng đang bí mật điều tra toàn bộ tổ chức phi pháp này. Cả 3 tuyến nhân vật cùng nhau chơi trò đuổi bắt và tạo nên nhiều tình huống nguy hiểm chết người.

Túi tiền mang nhiều rắc rối của phim
Túi tiền mang nhiều rắc rối của phim

Gia Đình Kiểu Mẫu có một điểm tương đồng với Ozark khi cả 2 đều có một tiền đề gần như giống hệt nhau: một người đàn ông có vợ và hai con dính líu đến một âm mưu rửa tiền sai lầm, và cuối cùng phải trả một món nợ đáng kể cho một tên tội phạm để giữ cho gia đình anh ta được an toàn. Mặc dù cốt truyện không hoàn toàn nguyên bản, Gia Đình Kiểu Mẫu vẫn có sức hấp dẫn riêng khi Dong Ha lại không phải là một nhân vật đủ mạnh mẽ để chống chọi, bên cạnh anh luôn có sự giúp sức của chính gia đình mà anh đang bảo vệ. Bộ phim cho thấy sự đa dạng trong khái niệm về một gia đình, cho dù gắn kết bởi huyết thống hay sự lựa chọn. Đối mặt với hoàn cảnh tồi tệ, gia đình tan vỡ của Dong Ha buộc phải gắn kết lại. Nhưng cũng có gia đình lại chọn cách đối đầu để sinh tồn. Điều đó càng chứng tỏ không có gia đình nào được xem là gia đình kiểu mẫu khi mỗi nhà đều có những góc khuất riêng mà chỉ họ mới có quyền quyết định số phận gia đình mình.

Dong Ha luôn sợ sệt và khá yếu đuối
Dong Ha luôn sợ sệt và khá yếu đuối

10 tập phim đều có công thức thành công – với các nhân vật hấp dẫn, nhịp độ tốt và cách dựng phim khéo léo. Mỗi tập có thời lượng khoảng 40 phút hơn với một đoạn hồi tưởng ở phần đầu để hiểu rõ hơn về động lực của nhân vật, bối cảnh hoặc chi tiết mới lạ gì đó xảy ra để giải thích cho một sự thay đổi đột ngột về sau. Tuy lúc đầu khán giả sẽ có cảm giác nặng nề khi phải ghi nhớ và tiếp nhận thông tin khó hiểu nhưng qua mỗi tập phim thì những khúc mắc đó đều được gợi mở dần.

Hội tụ nhiều diễn viên thực lực, vì vậy khá dễ dàng cho Gia Đình Kiểu Mẫu khi phần lớn các nhân vật đều được thể hiện hết sức có hồn. Được đo ni đóng giày cho những vai diễn xã hội đen, Park Hee Soon vào vai rất ngọt với gương mặt cực kỳ thần thái. Sự lạnh lùng, máu lạnh nhưng đôi lúc cũng phảng phất chút tình người đều được Hee Soon biểu đạt rõ nét. Cùng nét tính cách bí ẩn, gan lì đó, Park Ji Yeon đã lột tả tốt nhân vật nữ thanh tra với ánh mắt luôn chất chứa nỗi đau cùng sự căm thù lũ cặn bã. Trái ngược với tính cách trên là nét nhu nhược, yếu ớt, bất lực được thể hiện qua từng cử chỉ, vóc dáng, phong thái của nhân vật giáo sư do Jung Woo thủ vai.

Nhân vật Kwang Chul được Park Hee Soon đảm nhận
Nhân vật Kwang Chul được Park Hee Soon đảm nhận

Dù vậy, bộ phim vẫn chỉ ở mức tương đối ổn bởi nhiều tình tiết được xây dựng chưa thực tế để đủ thuyết phục người xem. Đồng thời phim cũng có một kịch bản đi theo lối mòn của những bộ phim Hàn khác, kiểu một nhân vật hiền lành vào bước đường cùng nên phải nhúng chàm, trải qua gian nan, quay đầu vào bờ rồi sau đó lại là một cái kết úp mở liệu họ có thật sự được bình yên. Người viết cảm tưởng đường dây đi phim này của Gia Đình Kiểu Mẫu khá tương đồng với Squid Game, nhất là ở đoạn kết thúc series và ở cả việc những phân cảnh “xôi thịt” ướt át được thêm thắt vào. Tuy nhiên những cảnh 18+ này của Gia Đình Kiểu Mẫu không bổ trợ gì cho mạch phim, thậm chí có thể nói là sự nhồi nhét vô tội vạ và rất không có tính nghệ thuật. Các pha hành động, chém giết cũng chưa được đầu tư đẹp mắt và hấp dẫn, chủ yếu nằm ở thần thái diễn viên hơn.

Cảnh đánh đấm cũng không đặc sắc mấy
Cảnh đánh đấm cũng không đặc sắc mấy