Review Giao Lộ 8675 - Văn hoá Việt và hành trình 'lạc lối'

Đánh giá phim · Susureview ·

Giao Lộ 8675 cho thấy tham vọng kể chuyện và truyền tải thông điệp trẻ trung nhưng vẫn còn non vụng khi thể hiện.

Đầu tháng 10 này, Giao lộ 8675 ra mắt với vai trò quảng bá, giới thiệu du lịch Việt Nam với bạn bè thế giới. Phần nhìn mãn nhãn với những góc quay cầu kỳ về cảnh đẹp, song kịch bản còn chưa đột phá. 

Giới thiệu sương sương về Giao Lộ 8675

Giao Lộ 8675 official trailer - Lịch chiếu, Mua vé, Review phim

Giao Lộ 8675 là bộ phim hợp tuyển gồm 3 câu chuyện ngắn ở ba vùng khác nhau tại Việt Nam: Bình Định, Sài Gòn và Ninh Bình. Câu chuyện thứ nhất kể về chàng võ sĩ cả đời đi tìm người thách đấu để trở thành chiến binh và bài học về sự kiên nhẫn, câu chuyện thứ hai xảy ra tại Sài Gòn theo chân hai người xa lạ thể hiện tình yêu với vùng đất mình đang sống, và cuối cùng là câu chuyện của một chàng ca sĩ áp lực với cuộc sống mà trốn đi tìm nguồn cảm hứng.

3 câu chuyện tại 3 vùng đất khác nhau, tựu chung lại để thể hiện một Việt Nam tươi đẹp với những con người cũng đẹp nơi đây. 

Việt Nam đẹp mê hồn qua những cảnh quay 

Khi xem Giao Lộ 8675, người viết phải công nhận rằng Việt Nam mình quá đẹp. Nhà làm phim của Giao Lộ 8675 đã thành công khi đưa lên màn ảnh một Việt Nam đẹp từ quang cảnh, con người cho đến ẩm thực. 

Các cảnh quay đẹp như quảng cáo nhưng thiếu tính nghệ thuật
Các cảnh quay đẹp như quảng cáo nhưng thiếu tính nghệ thuật

Lợi thế từ kinh nghiệm làm đạo diễn quảng cáo, Tân DS phát huy thế mạnh của mình qua những thước phim bắt trọn từng khoảnh khắc như nhân vật đi moto trên cung đường Bình Định đẹp như mơ, những cú flycam kỳ vĩ hay những món ăn địa phương như bún tôm, cơm tấm, đùi dê… được hiện lên đẹp như các thước phim quảng cáo. Để làm nổi bật những điều đó, Giao Lộ 8675 phải chấp nhận hy sinh tính nghệ thuật và điện ảnh của bộ phim. 

Sang tới Sài Gòn thì các thước phim không khác gì...vlog của du khách Tây về một ngày đi chơi Sài Gòn
Sang tới Sài Gòn thì các thước phim không khác gì...vlog của du khách Tây về một ngày đi chơi Sài Gòn

Có lời khen cho nhà làm phim khi khắc họa vẻ đẹp của Bình Định và Ninh Bình, rất hoành tráng, rất choáng ngợp nhưng Sài Gòn lại được khắc họa hết sức mờ nhạt. Những thứ thể hiện trong phim vô cùng bề nổi: phố đi bộ, xe bus hai tầng, bưu điện thành phố, quán ốc ven đường…

Nếu hướng đến khách du lịch nước ngoài thì đúng là hiệu quả, nhưng nhà làm phim sẽ không thể chạm được đến người Việt Nam nói chung hay người dân Sài Gòn nói riêng, những người hiểu biết và yêu nơi đây không bởi vẻ xa hoa, bề mặt của nó như thế.

Kịch bản “mì ăn liền”

Thông thường, thể loại hợp tuyển sẽ cần những cú twist đột phá để giữ chân khán giả, hoặc ít nhất là lối kể sáng tạo. Đó là lý do những tác phẩm như Black Mirror, I Love You… thành công. 

Nhân vật ngoài đẹp ra thì người xem không cảm được quá nhiều
Nhân vật ngoài đẹp ra thì người xem không cảm được quá nhiều

Do vậy, khi tiếp xúc và theo dõi Giao Lộ 8675, người xem sẽ có cảm giác đứng hình, xịt keo vì mọi thứ cứ lưng chừng và chán (xin lỗi vì nói thẳng như thế). Cả ba câu chuyện đều đi theo motif cũ, nhân vật thiếu tính phát triển và chân thật. Nhiều khi “gia vị quảng cáo” còn hơi quá tay ở phần hiệu ứng và âm thanh nên thành ra nhiều phân đoạn có phần hơi giả trân. 

Không biết do diễn xuất hay do thoại nhưng câu chuyện thứ hai khiến người viết kiểu ai cứu t ra khỏi rạp vớiii
Không biết do diễn xuất hay do thoại nhưng câu chuyện thứ hai khiến người viết kiểu ai cứu t ra khỏi rạp vớiii

Cá nhân người viết thất vọng với câu chuyện thứ hai hơn cả. Với tư cách là một người dân Sài Gòn, người viết cho rằng việc để một người nước ngoài giới thiệu với một người Việt về các trải nghiệm văn hóa ở đây, và cả những dòng thoại tiếng anh sặc mùi sách giáo khoa của hai nhân vật là một sự “quá là sến”. Đây cũng là tập khiến khán giả trong rạp nhăn mặt vì không biết mình đang theo dõi cái gì trên màn ảnh. 

La Thành và màn tung hứng với Isaac gánh còng lưng bộ phim
La Thành và màn tung hứng với Isaac gánh còng lưng bộ phim

Nhưng may quá, câu chuyện thứ ba lại đủ sức để kéo mood khán giả lại. Nét diễn quá duyên của La Thành gần như đã cứu cả bộ phim, đến khi có sự xuất hiện của anh, người xem lúc này mới giãn cơ mặt ra và bật cười thành tiếng. Nhờ sự tung hứng tự nhiên của La Thành và Isaac đã cứu vớt người viết khỏi sự hụt hẫng của 2 trên 3 thời lượng phim. 

Tóm lại. Giao Lộ 8675 đã thành công trong việc quảng bá Việt Nam đến khán giả quốc tế. Nếu bạn là người nước ngoài, hoặc Việt Kiều lâu rồi chưa về Việt Nam, có thể bộ phim sẽ chinh phục bạn. Nhưng để lấy được lòng của những khán giả trong nước - thành phần bỏ tiền mua vé chủ yếu thì nhà làm phim của Giao Lộ 8675 phải nỗ lực và hoàn thiện nhiều hơn nữa, đặc biệt ở phần kịch bản.