Black Mirror (Netflix) - Xếp hạng, giải mã các tập phim ấn tượng của mùa 6

TV Series · Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Các tập phim của Black Mirror 6 có sự chênh lệch, nhưng không nhiều.

Những mùa Black Mirror có thể ít tập so với một tv series thông thường, nhưng chúng chắc chắn lại vô cùng chất lượng. Bằng cách chọn những chủ đề khác nhau, người xem không bị ngán bởi phần nội dung dài dòng hay thiếu tính sáng tạo. Song, các tập Black Mirror nổi tiếng có những ẩn ý sâu xa hoặc cốt truyện lắc léo. Hơn nữa, dù chất lượng nhìn chung là ổn thỏa, mỗi tập phim có một nét thu hút riêng, nhưng đặt chúng cạnh nhau, chúng ta không thể cảm thấy cách thực hiện có phần chênh lệch.

Xem lịch chiếu và mua vé dễ dàng tại Moveek

Hãy cùng Moveek nhìn lại 5 tập phim của Black Mirror mùa 6 không chỉ xếp hạng chúng, mà còn giải mã những ý nghĩa đề cập trong đây.

5. Demon 79 – Con người mà…

Giết một số người để cứu hàng tỷ người, bạn có làm không?
Giết một số người để cứu hàng tỷ người, bạn có làm không?

Chủ đề của tập cuối cùng thiên về kinh dị siêu nhiên và tập phim là một màn đánh đố người xem với nhiều chi tiết khiến người xem nghi ngờ những gì đang diễn ra trước mắt. Tập phim tập trung vào Nida – một phụ nữ nhập cư sống ở Anh. Một ngày, cô vô tình lập giao ước với một con quỷ đến từ địa ngục. Hắn “nhờ” cô hiến tế 3 người trong 3 ngày kế tiếp, nếu không, thế giới sẽ diệt vong.

Demon 79 không phải một tập phim dài, nhưng lối kể chuyện của nó lại lắc léo ở những chi tiết nhỏ như tưởng tượng bạo lực của Nida khi gặp phải những kẻ đáng ghét. Vì thế mà khi con quỷ xuất hiện cảnh báo về ngày tận thế, nó khiến chúng ta tự hỏi liệu đây là hiện thực hay lại là trí tưởng tượng của Nida. Đó là một cách hành văn đã quen thuộc trong phim ảnh. Chủ đề của phim cũng không mới, nên sau một lúc, người xem đã bắt bài phim ngay. Việc còn lại khá dễ đoán. Nhưng phải công nhận, tập phim đã dũng cảm trong việc để thế giới tận thế thật, thay vì thực hiện một cú quay xe nữa. Nhìn chung là tập phim này ít đặc sắc hơn.

Ít nhất thì cái kết cũng có hậu
Ít nhất thì cái kết cũng có hậu

Phần ý nghĩa của Demon 79 cũng khá thẳn thắng. Như thường lệ, tập phim bóc trần bộ mặt tồi tệ của con người, nhưng cũng hỏi câu hỏi liệu “người được chọn” có thể thực hiện hành vi giết một số người để cứu hàng tỷ người hay không. Đoạn kết của phim là một phép so sánh thú vị, dường như để nói sự trần gian đôi khi còn tệ hơn cả khoảng không vô tận.

4. Mazey Day

Lương tâm không thể bì với lương tháng được
Lương tâm không thể bì với lương tháng được
 

Mazey Day, tập phim thứ 4 trong tuyển tập các câu chuyện của Black Mirror 6 là một tập phim thú vị gợi nhớ đến bộ phim Nightcrawler (2014). Về cơ bản, tiền đề giữa cả hai phim là tương đồng. Trong đây, Bo là một tay săn ảnh báo lá cải, chuyên đeo bám những người nổi tiếng và chụp lại những khoảnh khắc riêng tư hoặc đào bới những bí mật của họ.

Có thể nói, Mazey Day là tập phim kỳ quặc nhất trong tuyển tập Black Mirror 6, với câu chuyện mang tính đạo đức nhiều hơn là siêu nhiên. Vậy mà bất ngờ một phát, câu chuyện chuyển sang một thể loại hoàn toàn khác. Black Mirror nổi tiếng với những cú “twist” khiến người xem không kịp trở tay. Nhưng ở đây, sự chuyển biến này làm người ta khó hiểu hơn là bất ngờ. Dù gì thì nó cũng khiến tập phim trở nên kịch tính và sau những tập phim nhấn nhá, tính đẫm máu của Mazey Day như sốc lại tinh thần khán giả.

Nói nôm nà là quả báo nhãn tiền
Nói nôm nà là quả báo nhãn tiền

Ý nghĩa thì thật rõ ràng, ngoài chuyện đi đêm có ngày gặp ma ra, Mazey Day còn nhấn mạnh một thực tế ảm đạm, lạnh lùng, và thật đến không tưởng. Đến cuối cùng, ngay cả khi tận mắt chứng kiến hậu quả bản thân đã gây ra, và chịu nghiệp chướng ngay trước mắt, chẳng có gì quan trọng hơn tiền bạc để sống. Cô nàng người sói có thể khỏe hơn, nhanh hơn, khát máu hơn, nhưng kẻ đi săn trong đây lại là kẻ cầm máy ảnh.

3. Joan is Awful

Đây có thể là một khoảnh khắc đu trend....
Đây có thể là một khoảnh khắc đu trend....

Black Mirror rất giỏi trong chủ đề “tự vấn bản thân” hay “meta”. Trong những năm gần đây. “meta” cũng là chủ đề ưa thích của những bộ phim điện ảnh. Tập phim Joan is Awful là một câu chuyện như vậy. Cách thực hiện của tập phim đã đem đến một câu chuyện bi hài lôi cuốn. Và mặc dù cái kết của nó thật ấm lòng, Joan is Awful nhắc nhở chúng ta về một thực tại không còn xa vời nữa.

Một phụ nữ tên Joan bất ngờ chứng kiến cuộc đời của mình được kịch tính hóa, sau đó đem lên màn hình, trở thành một bộ phim truyền hình cho tất cả mọi người chứng kiến bí mật đen tối nhất của cô. Và kênh streaming – Streamberry – tiếp tục chọn những người khác để khai thác cuộc đời họ cho bộ máy nội dung thèm muốn bất tận và không có ý định nào khác ngoài giữ chân người dùng lâu nhất có thể.

...hoặc tự vấn bản thân của Netflix
...hoặc tự vấn bản thân của Netflix

Cú “twist” là Joan của Salma Hayek và Annie Murphy phát hiện ra rằng thế giới của họ là cấp độ hư cấu đầu tiên bên dưới cấp độ chứa Joan thật. Do đó, "Joan" mà chúng ta đang chứng kiến thực sự là diễn viên Annie Murphy, người đang cố gắng hợp tác với Joan thực sự bên ngoài Streamberry trong thế giới của họ. Rất may, Joan và Annie Murphy thực sự đã phá hủy cỗ máy, giải phóng bản thân và phá vỡ tất cả nạn nhân của Streamberry.

Joan is Awful đã cho thấy bức tranh tương lai đang chờ đợi chứng ta. Sự thèm khát “nội dung” và lòng tham vô độ kết hợp với sự phát triển của AI đã hủy hoại cuộc sống của con người như thế nào. Những bộ phim đó không phải tư liệu, vì ít nhất tư liệu đòi hỏi độ chân thật nhất định. Không, đó là những phim drama, thể loại mà Streamberry có thể kịch cường điệu hóa và biến tấu sự thật. Nếu sự thật có thể giải phóng chúng ta, thì sự can thiệp vào sự thật chẳng khác nào nhấn cái nút tự hủy.

2. Loch Henry

Loch Henry là một tập phim lạnh lùng
Loch Henry là một tập phim lạnh lùng

5 tập phim không phải là con số quá lớn để xem hết trong một, hai ngày. Nếu hoàn thành sớm Black Mirror 6, khán giả sẽ nhận ra có sự lặp chủ đề trong đây. Ở khía cạnh trục lợi của ngành phim ảnh, Loch Henry chia sẻ sự lạnh lùng của Mazey Day và tính vô cảm của Joan is Awful, nhưng lại có một chiều sâu cảm xúc ở cuối phim.

Loch Henry kể về Davis và Pia – 2 nhà làm phim muốn tìm cảm hứng cho một bộ phim có thể khiến sự nghiệp của họ cất cánh. Cả 2 đã về lại quê nhà của Davis để truy tìm một cảm hứng như thế, và họ tìm được quá khứ đen tối nơi đây. Thế là cặp đôi quyết định làm một phim về tội ác có thật. Nhưng quá trình tìm tòi đã đưa Davis và Pia đến với sự thật không tưởng – hóa ra kẻ thủ ác đã bắt cóc, tra tấn và cưỡng hiếp những du khách nhiều năm về trước là cha mẹ của Davis. Việc tiếp theo đó là một chuỗi bi kịch khiến Davis nổi tiếng, nhưng cái giá là gì?

Có những kẻ luôn muốn trục lợi trên bi kịch của người khác
Có những kẻ luôn muốn trục lợi trên bi kịch của người khác

Loch Henry là một cửa sổ nhìn vào bản tính trục lợi của ngành phim ảnh và những khát khao nghệ thuật phim ảnh dễ tan vỡ trước những cám dỗ của danh vọng như thế nào. Davis cuối cùng đã đạt được thành công, nhưng đổi lại là cảm giác trống vắng. Bất chấp những bộ phim truyền cảm, nhìn và nghe rất cảm động, nhưng đến cuối cùng ngành công nghiệp này chạy theo những gì công chúng yêu cầu và trên thực tế là không có cảm xúc nào cả.

Loch Henry lại là một khoảnh khắc “meta” nữa của Netflix và của chính chúng ta, hoặc đạo diễn tập phim muốn đá xéo kênh streaming này. Nó gợi nhớ mớ lùm xùm mà Netflix gặp phải khi khởi động những dự án như Dahmer, Catching Killers, American Murder. Có lẽ một số người thực sự muốn sự thật được phơi bài, nhưng một số chỉ tò mò về những vụ án mạng khủng khiếp và những kênh phim lật lại những sự kiện này mà không quan tâm đến sang chấn của những bên liên quan, như Davis và Pia minh họa.

Chỉ cần 1 ngày tồi tệ, và một ác nhân sẽ được sinh ra
Chỉ cần 1 ngày tồi tệ, và một ác nhân sẽ được sinh ra

Người viết khẳng định Beyond the Sea là tập phim hay nhất của series và sẵn sàng tranh luận với bạn về nhận định đó. Lấy bối cảnh một thập niên 60 rất khác, nơi có chương trình vũ trụ tiên tiến hơn cả thời hiện đại của chúng ta, hai phi hành gia đặt bản sao robot của họ ở Trái Đất, còn bản thể thì ở trên tàu vũ trụ. Mỗi khi hoàn thành xong một nhiệm vụ, họ sẽ truyền ý thức của mình xuống bản sao để được sống gần gia đình. Cliff là một người đàn ông trông lạnh lùng và khó gần, vì anh không giỏi thể hiện cảm xúc và có phần bảo thủ, trong khi David lại giỏi hơn về khía cạnh lãng mạn. Nhưng bi kịch xé toạt gia đình hạnh phúc của David và anh phải chứng kiến cái chết dã man của vợ và con.

Để làm dịu nỗi đau của David và đảm bảo an toàn cho chồng mình (tàu vũ trụ cần 2 người để hoạt động, thiếu một trong hai sẽ là thảm họa), Lana, vợ Cliff, gợi ý cho David mượn bản sao của Cliff, để anh được xuống Trái Đất tận hưởng bầu không khí ở Trái Đất, để được thả lỏng và có gì đó để neo đậu lý trí. Ý tưởng bắt đầu khá tốt đẹp cho đến khi Lana và David phát triển những cảm xúc không nên có. Cliff không hề thích thú trước những gì diễn ra trước mắt, nhưng màn đối đầu bộc lộ những góc khuất trong hôn nhân mà anh không muốn thừa nhận. Mọi thứ tưởng chừng như tốt hơn khi hai vợ chồng có thể bày tỏ sự uất ức. Trong chính lúc này, David lừa Cliff rời khỏi tàu vũ trụ để sửa chữa, còn bản thân sử dụng bản sao của bạn để làm một hành động khủng khiếp - sát hại vợ và con của Cliff, làm nên đoạn kết ám ảnh nhất trong mùa 6. Và giờ đây, Cliff cuối cùng cũng cảm nhận được những gì David trải qua. Tệ hơn, cả hai phải sống với nhau trong một không gian hẹp, chẳng có nơi nào để tránh mặt.

Beyond the Sea đề cập đến công nghệ, nhưng hướng đến những chủ đề truyền thống hơn và chuộng yếu tố tâm lý hơn tính viễn tưởng. Đó là bi kịch của sự mất mát và sang chấn quá sức chịu đựng của con người. Đây chắc chắn không phải là một câu chuyện có hậu. Yếu tố hay nhất của tập 3 là bản thân nó là một câu chuyện nguồn gốc của một tên sát nhân. Thứ làm David biến chất cũng là điều mà người xem cảm thấy tội nghiệp về hắn nhất. Tuy nhiên, sự thương cảm đó dừng lại ở những hành vi không đứng đắn của David, như lợi dụng Lana và cưỡng ép cô.

Xem lịch chiếu và mua vé dễ dàng tại Moveek

Beyond the Sea là một tập phim nam tính và nó cố tình khiến bạn cảm thấy điều đó khi câu chuyện được thể hiện dưới góc nhìn của 2 nhân vật nam là chủ yếu. Song, mọi thứ trở nên tệ đi và tính nam đó dần trở nên độc hại. Nếu nhìn mọi chuyện dưới góc nhìn của Cliff, sự cố chấp và hơn thua của Cliff đã phần nào dẫn đến bi kịch. 

Nhiều người cho rằng tập 3 thật sự có cái kết mở, nhưng trên thực tế đó một dấu chấm hết rất dứt khoát. Đây là điểm dừng cho hành trình của họ, một sự trừng phạt dành cho cả hai, sau khi diễn tả sự mất mát có thể tha hóa một người đến đâu.