Xếp hạng 23 tập phim của 5 mùa Black Mirror

TV Series · Tin điện ảnh · Maii ·

Rachel, Jack, and Ashley Too của Black Mirror không phải là tập tệ nhất của mùa 5, mà là tập tệ nhất trong toàn series.

Kéo xuống để xem tiếp

3 tập phim trong mùa 5 của Black Mirror nhận được đánh giá tệ nhất trong tất cả các mùa với 64% trên Rotten Tomatoes, nhưng Black Mirror dù sao vẫn là một trong những series nổi tiếng nhất của Netflix. Mỗi tập của series này không liên quan gì đến nhau, nhưng đều có chung đặc điểm là nói về mối quan hệ giữa con người và công nghệ, trước đó được chiếu trên đài Channel 4 của Anh trước khi được Netflix mua bản quyền. Kể từ lúc đó, kênh dịch vụ streaming đã hoàn thành 3 mùa cùng một phim tương tác là Black Mirror: Bandersnatch, ra mắt hồi tháng 12.

Ảnh: Netflix
Ảnh: Netflix

Dưới đây là bảng xếp hạng 23 tập phim của Black Mirror từ tệ nhất đến hay nhất, bao gồm cả Bandersnatch.

23. Rachel, Jack, and Ashley Too (S5E3 - Mùa 5, tập 3)

Ảnh: Netflix
Ảnh: Netflix

Rachel, Jack and Ashley Too không phải là tập tệ nhất trong mùa 5, mà là tập tệ nhất trong cả 5 mùa. Tập này có sự tham gia của Miley Cyrus, tuy vậy, nửa sau của phim, nhân vật bị hôn mê và thế là cô nàng diễn viên có khá ít đất diễn. Đến cuối phim, người xem rút ra được kết luận rằng chúng ta biết rất ít về các ngôi sao mà ta thần thượng. Rachel, Jack and Ashley Too có rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác hết như chi tiết dì của Ashley O lấy cắp nhạc và lời bài hát từ não cô để làm album mới và phiên bản Ashley O thực tế ảo xuất hiện trên sân khấu.

22. Men Against Fire (S3E5)

Ảnh: Channel4/Netflix
Ảnh: Channel4/Netflix

Black Mirror thể hiện hay nhất là với câu chuyện cảnh báo theo kiểu rất "dễ nuốt" mà không cần phải làm người xem choáng ngợp vì thông điệp của nó. Các tập hay nhất của Black Mirror là các tập mang ý nghĩa nước đôi, hoặc để khán giả đi đến kết luận của riêng họ. Men Against Fire là tập về một người lính phát hiện ra sinh vật như zombie mà mình ra lệnh săn lùng thực chất là con người, ẩn giấu sau công nghệ có khả năng xóa trí nhớ và điều khiển những gì mà họ thấy. Đây là một tập phim điển hình với hành động nhiều hơn thoại và cao trào của phim thực sự bùng nổ. 

21. Arkangel (S4E2)

Ảnh: Channel4/Netflix
Ảnh: Channel4/Netflix

Arkangel do Jodie Foster đạo diễn, đơn giản đến không ngờ. Tập này chỉ đủ “gãi ngứa” khi nói sơ sơ về vấn đề gia đình khi một người mẹ dùng thiết bị theo dõi xem con gái mình đang ở đấu và thấy những gì. Kết tập có thể đã thỏa mãn hơn nếu phim không đi theo hướng quá an toàn và thể hiện những khía cạnh sáo mòn điển hình trong cuộc sống của một teenager.

20. Fifteen Million Merits (S1E2)

Ảnh: Channel4/Netflix
Ảnh: Channel4/Netflix

Trước khi xuất hiện trong Get Out Black Panther, Daniel Kaluuya có đóng chính trong một tập phim không hay lắm trong series Black Mirror, mặc dù diễn xuất của anh vẫn rất tốt. Tập phim này theo chân nhân vật Bing của Kaluuya sống trong một xã hội mà người ta đạp xe đạp để đổi lấy niềm vui. Anh đem lòng yêu một người phụ nữ có giọng hát tuyệt vời và thuyết phục cô tham gia một cuộc thi. Anh chàng si tình dùng hàng triệu điểm niềm vui của mình để tặng cô một chiếc vé tham dự. Mọi chuyện bắt đầu đi theo chiều hướng không như mong đợi kể từ đó. Phim thể hiện khá tốt thông điệp về lòng tham và chủ nghĩa trọng thương, nhưng so với các tập phim khác hay hơn thì đương nhiên không bằng.

19. Shut Up and Dance (S3E3)

Ảnh: Channel4/Netflix
Ảnh: Channel4/Netflix

Giống như nhiều tập Black Mirror khác, Shut Up and Dance đi theo công thức các nhân vật chính tống tiền/lừa đảo, sau đó bị kế hoạch của mình “gậy ông đập lưng ông” (tương tự như The National AnthemWhite Bear). Nhưng Shut Up and Dance là tập phim tệ nhất trong số các tập đi theo hướng này bởi nó chỉ thể hiện sự kiện mà không cho thấy được các giải pháp mang tính quyết định và phức tạp về đạo đức. The National Anthem có sự phân nhánh về chính trị và White Bear là lời bình về các biện pháp trừng phạt. Shut Up and Dance hơi giống White Bear, nhưng không có thông điệp gì rõ ràng.

18. The Waldo Moment (S2E3)

Ảnh: Channel4/Netflix
Ảnh: Channel4/Netflix

"Ai cũng bực mình với tình trạng hiện tại. Waldo lên tiếng vì điều đó.”

"Waldo là một con gấu. Một con gấu màu xanh."

Đoạn hội thoại này nếu được viết vào thời điểm hiện tại thì sẽ mang đến cảm giác rất quen thuộc với khán giả Mỹ. Nhưng The Waldo Moment lên sóng vào năm 2013, rất lâu trước khi Donald Trump đắc cử Tổng thống Hoa Kỳ. Cũng giống như tất cả các tập phim của Black Mirror, The Waldo Moment nói rất nhiều về công nghệ trong văn hóa và trong chính trị, nhưng cũng như nhiều tập chưa hay của series, thật khó để hiểu thông điệp rõ ràng của nó là gì.

17. Smithereens (S5E2)

Ảnh: Netflix
Ảnh: Netflix

Smithereens là tập phim đầy cảm xúc, nhưng có phần nhẹ nhàng quá so với những gì khán giả vốn đã quen thuộc với Black Mirror. Tập phim xoay quanh một người đàn ông mang cảm giác giác tội lỗi với cái chết của bạn gái trong một vụ tai nạn xe hơi và quyết định lên tiếng, thú nhận với người đã sáng tạo ra Smithereens. Tập phim cũng có twist, nhưng lại đáng thất vọng bởi nó đại diện cho việc cạn kiệt ý tưởng của mùa 5, dường như các nhà sáng tạo không còn thông điệp nào khác để nói.

16. Metalhead (S4E5)

Ảnh: Channel4/Netflix
Ảnh: Channel4/Netflix

Metalhead là tập phim đơn giản nhất của Black Mirror, cả trong phong cách và chiều sâu của câu chuyện. Một người phụ nữ chạy trốn khỏi một “con chó” máy nguy hiểm và… thế là hết. Phong cách đen trắng cho thấy sự đơn giản của nó, tuy vậy không mang lại cảm giác thỏa mãn về cảm xúc hay gợi nên suy nghĩ gì.

15. The National Anthem (S1E1)

Ảnh: Netflix
Ảnh: Netflix

Làm thế nào để bắt đầu một series sci-fi anthology? Bạn đẩy một chính trị gia vào hoàn cảnh mà anh ta phải làm tình với một con heo. Đấy là ý tưởng cơ bản phía sau tập phim đầu tiên của Black Mirror và series tiến triển kể từ lúc đó, The National Anthem đặt viên gạch đầu cho sự kỳ quặc và những ý tưởng lớn phía sau các tập kế tiếp.

14. Striking Vipers (S5E1)

Ảnh: Netflix
Ảnh: Netflix

Striking Vipers là tập hay nhất trong mùa 5, nhưng không phải là tập nổi bật trong toàn bộ series như San Junipero của mùa 3 hay USS Callister của mùa 4. Striking Vipers xoay quanh 2 người bạn thân bước vào một trò chơi thực tế ảo, thật đến độ họ bắt đầu quan hệ thể xác ảo với nhau và trải nghiệm đó can thiệp vào cuộc sống của riêng họ. Đấy cũng là lý do khiến tập phim này không nổi bật: chúng ta đều đã xem các tập tương tự và thú vị hơn. Điều khác biệt duy nhất ở đây là diễn xuất của Mackie và Abdul Mateen.

13. Playtest (S3E2)

Ảnh: Netflix
Ảnh: Netflix

Playtest xoay quanh một người đàn ông test một trò chơi thực tế ảo để kiếm tiền. Nhịp phim chậm rãi của phim khiến khán giả gần như mất kiên nhẫn. Nhưng kết phim đã bù lại cho toàn bộ khoảng thời gian của tập này.

12. Hang the DJ (S4E4)

Ảnh: Netflix
Ảnh: Netflix

Xét trên bề mặt thì Hang the DJ của mùa 4 có chất lượng gần với San Junipero của mùa 3. Cả 2 đều rất vui vẻ so với các tập khác của Black Mirror. Câu chuyện của tập này nói về 2 người đi tìm tình yêu trong một môi trường mô phỏng. Nhưng mặc dù Hang the DJ có kết thúc đẹp, thời lượng phần lớn của tập phim đều chỉ về một hướng rằng các app hẹn hò đều không mang lại nhiều dấu hiệu tích cực. Chúng ta phát hiện ra nhân vật Frank và Amy chỉ là 1 trong 1000 nhân vật mô phỏng khác với mục tiêu tìm xem liệu họ có hợp với nhau trong thế giới thực hay không. Chúng ta tin họ sẽ sống hạnh phúc với nhau mãi mãi về sau ngoài thực tế, nhưng chủ đề lớn của bộ phim ẩn ý mối quan hệ của Frank và Amy ngoài đời cũng “giả tạo” như mối quan hệ của các nhân vật mô phỏng.

11. Bandersnatch (Phim tương tác riêng)

Ảnh: Netflix
Ảnh: Netflix

Bandersnatch hay ho bởi tính sáng tạo của nó và đẩy giới hạn của một bộ phim truyền hình lên tầm cao khác. Đây là tập phim dài nhất của Black Mirror, ngoại truyện rất tham vọng của series, nhưng việc cho phép khán giả lựa chọn kết thúc của phim có thể khiến cốt truyện thực sự của nó bị lu mờ, bởi các tập phim hay nhất của Black Mirror là những tập sở hữu câu chuyện tuyệt vời.

10. White Bear (S2E1)

Ảnh: Netflix
Ảnh: Netflix

White Bear làm điều mà Black Mirror làm giỏi nhất, hành hạ và trừng phạt các nhân vật trong cả tiếng đồng hồ và xem xem nhân vật chịu đựng được bao nhiêu. Netflix đưa ý tưởng trừng phạt vào Black Museum trong mùa 4, nhưng White Bear trước đó đã đưa ý tưởng này lên một mức độ khác, khi đưa một người phụ nữ tên Victoria trải qua các sự kiện chấn động về mặt tâm lý được dàn dựng bởi các diễn viên. Mỗi ngày, cô bị xóa trí nhớ và quá trình bắt đầu lại từ đầu. Đây là biện pháp trừng phạt đối với các tội lỗi kinh khủng mà cô ta gây ra. White Bear đùa giỡn với cảm xúc của người xem khi giới thiệu nhân vật Victoria với hình ảnh ngây thơ vô tội, nhưng chúng ta đều hiểu rằng không nên quá cảm mến một nhân vật nào đó trong series này. Tuy vậy, White Bear kém hơn Black Museum một vị trí bởi nó không nói gì nhiều về thông điệp chính của câu chuyện.

9. Black Museum (S4E6)

Ảnh: Netflix
Ảnh: Netflix

Black Mirror vốn là series có phần hơi cường điệu, nhưng cái hay của nó là nét kinh dị của các tập thường gần với thực tế hơn chúng ta muốn thừa nhận. Trong Black Museum, khán giả được giới thiệu một nhân vật nghiện đau đớn đến độ anh ta bắt đầu tự cắt cơ thể mình. Tương tự các tập như White Christmas, Black Museum kết nối 3 câu chuyện khác nhau đến cùng một cái kết. Nhưng không giống các tập khác, cái chúng ta nhìn thấy trên màn ảnh là điều mà ta có thể tưởng tượng ra trong tương lai của mình.

8. Crocodile (S4E3)

Ảnh: Netflix
Ảnh: Netflix

Nhân vật chính của Crocodile là Mia, sống trong một thế giới có tồn tại công nghệ quét trí nhớ, và những điều mà tội lỗi cô ta đã làm không thể che giấu được. Hành động của Mia khó có thể tin nổi và khi lần đầu xuất hiện trong phim, cô nàng trông có vẻ ngọt ngào mà ngây thơ. Trong thế giới với kiểu công nghệ thế này thì ai cũng có thể bị ảo tưởng đến cực độ và dựa vào bản năng để bảo vệ bản thân bằng mọi giá. Càng về cuối tập phim, hành động của Mia càng lúc càng điên loạn. Người ta có thể cho rằng cô ta bị tâm thần và tính ích kỷ của bản thân hơn là do công nghệ, nhưng cô ta giống loài máu lạnh hơn ấn tượng ban đầu. Nhân tính của các nhân vật trong nhiều tập phim khác cũng tương tự thế.

7. White Christmas (Tập đặc biệt)

Ảnh: Netflix
Ảnh: Netflix

Tập đặc biệt nói đến Giáng Sinh và có sự tham gia của Jon Hamm không có nghĩa rằng đây là tập phim vui vẻ. Như đã đề cập, series này thích đưa nhân vật trải qua những hình thức trừng phạt phức tạp nhất sau đó mới giải thích cuối phim như White Bear hay National AnthemShut Up and Dance. White Christmas cũng thế, nhưng tập này cân bằng tốt giữa nhiều câu chuyện nhỏ khác nhau, đồng thời đem đến một kết thúc thỏa mãn và hợp lý theo phong cách của Black Mirror.

6. Hated in the Nation (S3E6)

Ảnh: Netflix
Ảnh: Netflix

Gần 90 phút, thời lượng dài nhất của một tập phim Black Mirror, Hated in the Nation là tập phim xoay quanh một vụ án mạng bí ẩn theo phong cách Hitchcock kết hợp với phim thảm họa. Tuy thời lượng phim có hơi khiến người xem dè chừng, nhưng phim diễn biến rất tốt. Nhìn chung, Hated in the Nation là tập phim thành công một cách rất bất ngờ với rất nhiều khoảnh khắc ấn tượng.

5. Nosedive (S3E1)

Ảnh: Netflix
Ảnh: Netflix

Bryce Dallas Howard thực sự xuất sắc trong tập phim nói về sự ám ảnh với mạng xã hội, một câu chuyện cảnh báo điển hình trong Black Mirror, nhưng thú vị và hay bởi yếu tố hài đen độc đáo.

4. The Entire History of You (S1E3)

Ảnh: Netflix
Ảnh: Netflix

The Entire History of You là lời bình luận về chứng hoang tưởng, dẫn đến chính hậu quả mà nhân vật lo sợ nhất. Tập phim làm người xem phải suy nghĩ về nhiều thứ, bởi dù chúng ta không thích những gì mà Liam phải trải qua, nhưng ta phát hiện ra rằng bấy lâu nay sự hoang tưởng của anh ta đã đúng. Ở nơi mà bạn có thể xem lại ký ức của mình và tua nhanh hay tua chậm như một cuốn phim, tập phim mang đến một cái kết tự nhiên và logic. Nhưng không có nghĩa là nó khiến người ta bớt suy ngẫm về nó.

3. San Junipero (S3E4)

Ảnh: Netflix
Ảnh: Netflix

San Junipero là tập phim vui vẻ nhất toàn series. Nhưng đấy không phải lý do nó là một trong những tập hay nhất. San Junipero có vẻ như nhắm đến việc mang lại cho khán giả những giây phút tươi trẻ và tràn trề hi vọng. Không hẳn là cần phải mang một thông điệp về việc công nghệ đang dần hủy hoại chúng ta, mà có thể mang chúng ta đến gần nhau hơn – một thay đổi đáng thú vị.

2. Be Right Back (S2E1)

Ảnh: Netflix
Ảnh: Netflix

Trước khi trở thành phản diện trong Star Wars, Domhnall Gleeson bước vào thế giới của Black Mirror cùng Hayley Atwell của Captain America: The First Avenger. Cả 2 mang đến 48 phút tuyệt vời với Be Right Back, tập phim mang đến những câu hỏi quan trọng mà không khiến người xem cảm thấy như đang bị series này “chửi vào mặt”. Nhưng nếu rút bớt yếu tố về đạo đức, thì tập phim vẫn có chiều sâu về mặt cảm xúc và diễn xuất, 2 thứ đó đôi khi đã quá đủ với Black Mirror. Thường thì thông điệp của bộ phim có lúc quá nặng nề so với chính tập phim đó, nhưng với Be Right Back thì không.

1. USS Callister (S4E1)

Ảnh: Netflix
Ảnh: Netflix

“Fandom toxic” gần đây đã được “nâng” lên một tầm cao mới. Mặc cho sự xuất hiện của fandom DC hay Marvel khi các Vũ trụ điện ảnh siêu anh hùng ngày càng lớn mạnh, fandom Star Wars vẫn là fandom đặc biệt nổi tiếng nhất về mức độ “toxic”. Có vẻ như đây là lúc thích hợp để xem lại USS Callister. Jesse Plemons trong phim vào vai Robert Daly, người không thể trả thù những kẻ mà anh ta ghét trong cuộc sống thực, nên anh ta lấy cắp DNA của họ và nhân bản dưới dạng kỹ thuật số trong trò chơi mà anh ta sáng tạo và có quyền kiểm soát. Cũng giống như nhiều tập phim Black Mirror khác, USS Callister tiết lộ twist ngay từ đầu, nhưng trò chơi mà anh ta chơi không phải chỉ để vui vẻ đơn thuần như chúng ta tưởng.

Còn bạn, bạn nghĩ tập phim nào của Black Mirror là hay nhất?

Nguồn: Business Insider