[REVIEW] Good Omens - Tận thế mà cũng chill phết

TV Series · Đánh giá phim · nguyenvumaianh ·

6 tập phim của Good Omens do Amazon sản xuất là một sự vô lý đến tài tình. Đó là câu chuyện về ngày tận thế, các bạn ạ! Nhưng tận thế theo kiểu hài hước, tinh tế và chỉ có ở Neil Galman & Terry Pratchett.

Kéo xuống để xem tiếp

Good Omens là thành quả của  2 "bộ não" điên rồ, không ngừng sáng tạo và là kho tàng sống về tôn giáo, tín ngưỡng mang tên Neil Gaiman & Terry Pratchett. Đáng tiếc, Terry Pratchett đã qua đời vì căn bệnh Alzheimer vào năm 2015. Ngoài tâm nguyện khá kỳ dị là muốn phá huỷ mọi tác phẩm đang dang dở bằng xe lu cán qua thì ông rất muốn tác phẩm Good Omens được chuyển thể thành phim. Tất nhiên với mối quan hệ, Neil Gaiman tìm mọi cách và làm việc cật lực với các nhà sản xuất, cuối cùng hợp đồng đã được ký kết với Amazon & BBC.

Đây là lời tri ân sâu sắc của Neil Gaiman dành cho người bạn đồng hành, cho tất cả những nỗ lực, chờ đợi để biến một cuốn sách thành tác phẩm truyền hình được công chúng đón nhận. Bộ phim hiện được đánh giá là một trong series truyền hình đáng xem nhất trong năm nay với điểm số cao ngất ngưởng trên cả IMDb (8,5/10) và Rotten Tomatoes (82%) 

Terry Pratchett & Neil Gaiman (Nguồn: The Times)
Terry Pratchett & Neil Gaiman (Nguồn: The Times)

Ngày tận thế - đề tài đã trở nên quá quen thuộc trong các bộ phim điện ảnh, truyền hình những năm gần đây, là nguồn cảm hứng bất tận cho nhiều nhà làm phim thoả sức vùng vẫy, sáng tạo. Nào là đội quân Zombie trong The Walking Dead; hay virus huỷ diệt trái đất trong Last Man On Earth, điển hình là cái búng tay Thanos cùng kế hoạch hoá gia đình của lão để làm "bay màu" nửa vũ trụ.

Chung quy, chúng ta đối mặt với quá nhiều ngày tận thế qua phim ảnh, truyền hình đến mức Doom Days giống như một cuộc hẹn cần nhớ, Apocalypse (sự tận thế) hay Armageddon (ngày tận thế) trở thành một câu chuyện diễn ra thường ngày ở huyện vậy. Nhưng tính độc đáo, không nói lên lời nằm ở chỗ: Good Omens kể về ngày tận thế như cái cách The Office kể về công ty bán giấy. Nó quan tâm nhiều hơn đến những cá thể, những nhân cách tạo nên dây cót đồng hồ đếm ngược ngày tận thế, những luật lệ phép tắc hay vạn vật trên đời đều được vận hành không hề ngẫu nhiên, mà được an bài tỉ mỉ từ một thế giới vô hình nào đó. 

Good Omens trailer (Nguồn: Amazon Prime Video)

Nhân vật chính của Good Omens là tổng lãnh thiên thần Aziraphale (Michael Sheen) và ác quỷ Crowley (David Tennant). Sự tương phản trong tính cách của hai người họ tạo nên chất kích thích cho bộ phim: một thiên thần hơi cứng nhắc, mọt sách, luôn chỉ biết tuân thủ luật lệ lại kết bạn với một tên ác quỷ tinh quái, lắm chiêu trò nhưng có chung một sở thích đó là loài người. Vì quá thích thú khi sống ở trái đất nên khi nghe tin đứa trẻ Phản Chúa (Antichrist) sẽ xuất hiện, gây nên Ngày Phán Xét, cả hai quyết định bắt tay nhau để ngăn chặn sự kiện này. Giống như chú dế Jiminy trong Pinocchio, họ bỏ bao công sức để dạy dỗ cậu bé nên người nhưng rồi cuối cùng mới phát hiện ra nó không phải là Antichrist mà lại là một đứa trẻ khác.

Michale Seen trong vai Aziraphale & David Tennant trong vai Crowley (Nguồn: Wired)
Michale Seen trong vai Aziraphale & David Tennant trong vai Crowley (Nguồn: Wired)

Bản thân tác giả Neil Galman có chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn:

"Rất nhiều biên kịch / đạo diễn xuất sắc nhất từ chối thẳng thừng và nói với chúng tôi rằng họ không biết làm cách nào để biến nó thành một tác phẩm truyền hình. Nó rất khó hiểu lại chẳng có một hình dạng hay màu sắc nào cụ thể".

Nhưng vì Terry Pratchett quá khao khát muốn được nhìn thấy "đứa con cưng" trên màn ảnh nhỏ, Neil đã tự tay viết kịch bản cho 6 tập của Good Omens ngay sau đám tang cả Terry. Đó là lý do khiến bộ phim không đi theo bất kỳ một khuôn mẫu nào mà ta thường thấy trong phim truyền hình, cũng không có sự điều chỉnh về cốt truyện, nhân vật để chiều lòng khán giả đại chúng. Ngược lại, nó là một cái gì đó rất riêng biệt, độc đáo và chứa đựng sự chân thành chỉ có ở Neil và Terry. 

Cuốn sách Good Omens do hai nhà văn huyền thoại của xứ sở sương mù (Nguồn:Walmart)
Cuốn sách Good Omens do hai nhà văn huyền thoại của xứ sở sương mù (Nguồn:Walmart)

Màu sắc trong Good Omens không hề u tối, huyền bí hay quá chú trọng vào tôn giáo, đức tin như "người anh em" American Gods. Ngược lại, dù không theo đạo Thiên Chúa hay chẳng biết tí gì về sách Khải Huyền, bạn vẫn sẽ không cưỡng lại nổi ma lực của Crowley - một con quỷ vừa hài hước, bất cần đời, mặt dày, tính cách lại có phần hơi trẻ con nhưng gu thời trang thì chất thôi rồi! Tình bạn hơn 6.000 năm giữa một thiên thần mọt sách và một ác quỷ lầy lội cũng đủ khiến bạn cười như địa chủ được mùa. Nhìn cái cách hai ông bạn thân đang cố chắp vá, sửa chửa lỗi lầm của mình mới thấy họ đích thực là "người trần mắt thịt" chứ đâu phải thiên thần hay quỷ dữ gì. 

Crowley cuả David Tennant có ác tí thôi nhưng vẫn rất tốt bụng lại cực ngầu (Nguồn: Syfy)
Crowley cuả David Tennant có ác tí thôi nhưng vẫn rất tốt bụng lại cực ngầu (Nguồn: Syfy)

Đừng nghĩ đây là một phim tôn giáo nhàm chán hay hack não! Hãy cứ hình dung thiên đường hay địa ngục như bất kỳ một công ty nào mà bạn từng làm; cũng phân chia cấp bậc, lập chi nhánh rồi báo cáo lên Head Office (trụ sở chính, tổng công ty). Crowley & Aziraphale suy cho cùng cũng chỉ là nhân viên nằm dưới chướng 2 vị sếp gắt gỏng, hay khẩu nghiệp thậm chí phật ý cái là doạ giết, dùng cực hình. 

Từng cùng "chung một nhà" nhưng khi Lucifer (Satan) cùng đồng bọn bị đầy xuống dưới hoả ngục, bọn chúng ấp ủ kế hoạch, khơi dậy chiến tranh để phục thù. Thiên thần cũng chẳng khá khẩm hơn! Những tổng lãnh thiên thần thì cư xử chẳng khác gì kẻ lưu manh giả danh tri thức, ích kỷ tự luyến và tham lam nhưng lại thích khinh thường loài người tạo nên chút hương vị mỉa mai chua cay cho bộ phim. Chính điều đó khiến người xem phải đặt ra câu hỏi: Đâu mới là ranh giới thực sự giữa Thiên Thần và Ác Quỷ? 

Hai vị tổng lãnh thiên thần Grabiel (John Hamm) & Michael (Nguồn: IMDb)
Hai vị tổng lãnh thiên thần Grabiel (John Hamm) & Michael (Nguồn: IMDb)

Ngoài việc bạn đang xem một cuộc chiến vô nghĩa giữa "hai công ty" ngàn đời làm đối thủ truyền kiếp đang tìm cách khoe team mình mới là mạnh nhất, những tuyến truyện khác được thêm thắt vừa đủ không tạo sự nhàm chán: Lời tiên tri chính xác đến tuyệt đối của bà phù thuỷ Agnes Nutter và chuyện tình không thể bất ngờ hơn giữa hậu duệ của bà và hậu duệ cuối cùng của hội săn phù thuỷ. Sự xuất hiện của tứ đại kỵ sĩ trên những chiếc mô tô cực chất gây sự tò mò, hiếu kỳ đến người xem. Cuối cùng là nhóm bạn của Adam Young - những đứa trẻ kỳ quặc với lối tư duy chẳng giống ai tạo lực đẩy cần thiết cho bộ phim. 

Adam Young cùng các bạn đóng một vai trò quan trọng trong phim (Nguồn: Screen Rant)
Adam Young cùng các bạn đóng một vai trò quan trọng trong phim (Nguồn: Screen Rant)

David Tennant và Michael Seen là một sự kết hợp không thể hoàn hảo hơn. Giống như đang xem hai nghệ sĩ tài ba đang đứng trên đỉnh cao của sự nghiệp mang đến một màn song ca tuyệt đỉnh. Crowley của Tennant đầy ranh ma, khôn lỏi bù trừ cho nhân vật Aziraphale quá ôn hoà, sách vở, tuân thủ luật lệ một cách mù quáng của Seen. Họ không thể rời nhau ngay từ lần gặp mặt đầu tiên tại vườn Eden (Vườn Địa Đàng). Tình bạn 6.000 năm cũng như tác động của họ đến những sự kiện lịch sử của loài người được gói gọn trong vòng 28 phút đầu của tập phim. Bạn thân là dù chẳng giống nhau bất kỳ điểm nào, thân ai người đấy lo nhưng những lúc khốn khó cần nhau vẫn sẵn sàng lăn xả. Tương tác giữa Seen và Tennant tốt đến mức tất cả những phân cảnh không có họ đều trở nên nhàm chán. Họ chính là chất xúc tác tạo nên thành công của bộ phim.

Tình bạn hơn 6000 năm giữa Crowley & Aziraphale (Nguồn: IMDb)
Tình bạn hơn 6000 năm giữa Crowley & Aziraphale (Nguồn: IMDb)

Frances McDormand (từng đoạt giải Nữ Diễn Viên Chính Xuất Sắc Nhất tại Oscar & Quả Cầu Vàng 2018) lồng tiếng cho vai Chúa quá là tài tình. Tại sao Chúa lại không thể là phụ nữ? Khán giả dễ dàng bị cuốn vào chất giọng độc đáo, lôi cuốn với lối dẫn chuyện rất duyên của McDormand. Giờ mới biết hoá ra ngày tận thế lại thú vị, hài hước đến vậy! 

[REVIEW] Killing Eve Mùa 2 - Giết người là ngôn ngữ tình yêu của Villanelle

[REVIEW] Killing Eve Mùa 2 - Giết người là ngôn ngữ tình yêu của Villanelle

Killing Eve mùa 2 tiếp tục là cú hù doạ có đầu tư của Sid Gentle Film trên kênh BBC.

[REVIEW] Doom Patrol - Đỉnh cao của sự kỳ cục

[REVIEW] Doom Patrol - Đỉnh cao của sự kỳ cục

Doom Patrol không phải là nhóm siêu anh hùng nổi tiếng nhất của DC nhưng DÁM CÁ bạn sẽ chưa bao giờ được xem một cốt truyện cũng như sự kết hợp KỲ CỤC lại VÔ CÙNG ĐỘC ĐÁO như Tv series này.

[Tổng Hợp] 8 Tv series hấp dẫn dành cho các mọt phim trong hè này

[Tổng Hợp] 8 Tv series hấp dẫn dành cho các mọt phim trong hè này

Hãy cùng Moveek điểm qua thực đơn gồm 8 Tv series đáng xem dành cho các mọt phim cày trong mùa hè này nhé.