[REVIEW] Haunted Tales (Án Mạng Liên Hoàn Lúc Nửa Đêm)

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Haunted Tales sẽ không làm bạn sợ hay nghiền ngẫm về thứ gì đó trong phim.

Haunted Tales (Án Mạng Liên Hoàn Lúc Nửa Đêm) là một phim kinh dị cho thấy Chuyện Ma Gần Nhà vẫn còn khá hơn.

Trên thực tế, Haunted Tales không phải là một bộ phim, mà là một tổ hợp của 3 phim ngắn, 3 câu chuyện, và 3 nhân vật chính khác nhau. Câu chuyện thứ nhất dựa trên truyền thuyết thành thị về chiếc taxi đêm bí ẩn. Chuyện thứ 2 kể về một nữ ngoại cảm được nhờ đến từ tà cho một khách sạn. Và cuối cùng là chuyện kể về một nhà văn dọn đến một homestay ma mị để tìm cảm hứng hoàn thành tác phẩm tiếp theo của mình.

Phim kinh dị Thái Lan lúc nào cũng là một nền điện ảnh mà người viết đánh giá cao. Nơi đây đã từng sản sinh ra những bộ phim khiến người xem sởn gai ốc và để lại nỗi ám ảnh dài lâu, cùng các thông điệp đáng suy nghĩ. Nhưng có vẻ như phong độ ấy không được kéo dài đến Haunted Tales. Vì bộ phim này bao gồm các truyện ma ngắn mang tính ngụ ngôn được thực hiện một cách vụng về.

Haunted Tales có những điểm tương đồng đáng kể với dự án kinh dị gần đây của Việt Nam – Chuyện Ma Gần Nhà. Cả hai dự án đều là tổ hợp của những câu chuyện nhỏ hơn và lấy cảm hứng từ văn hóa dân gian đến mê tín dị đoan của địa phương, thậm chí là thần thoại thành thị. Nhưng đặt lên bàn cân so sánh, bộ phim này lại không mấy bì được với Chuyện Ma Gần Nhà. Nói để thấy người xem không nên kỳ vọng gì ở Haunted Tales.

Haunted Tales đáng lẽ có một đoạn đường dễ dàng. 3 câu chuyện trong đây còn không có bất cứ kết nối nào với nhau cả. Điều này tạo rất nhiều tự do cho biên kịch phát triển những câu chuyện của mình. Vậy mà sau các mở đầu hứa hẹn, những mẩu truyện trong đây lại trở nên nhàm chán. Sự thiếu cao trào đến từ sự dàn trải của nhịp phim. Các tình tiết được xâu chuỗi lấn cấn. Và các màn kinh dị, hù dọa của phim không những đã quá cũ lại hay lặp lại nhiều lần. Đã vậy, mỗi một thông điệp của phim lại được truyền tải thông qua việc các nhân vật chính kể lại chúng, trong khi phần hình ảnh thiếu sót những chi tiết làm nên ý nghĩa của chuyện đang diễn ra. Điều này chỉ khiến Haunted Tales tệ hơn. Nó gợi nhắc cho người xem họ không phải đang xem phim, mà chỉ được nhìn vài cảnh minh hoa câu chuyện đang được phát ra từ radio nào đó.

Chất kinh dị đã không tới, mà khía cạnh cảm xúc của phim cũng chẳng đi tới đâu. Haunted Tales cố gắng xoáy vào chủ đề nhân quả, nghiệp chướng và nỗi thù hằn truyền đời, nhưng phim không làm nên được những cảm xúc tiêu cực sinh ra từ những mối quan hệ chắc chắn rất dữ dội này. Vì bạn phải làm nên tội nên mới phải nhận quả báo. Các mối thù kéo dài mấy trăm năm đều xuất phát từ tội lỗi rợn người và luôn thấm đẫm trong máu và sự thống khổ của nạn nhân. Nhưng phim không mô tả được điều đó. Chúng hiện lên rất hời hợt, dù là điểm “ăn tiền” của phim kinh dị. Phim còn vô tình khiến các vong hồn trong đây trở thành hồn ma vui tính hoặc những cái bóng trắng chung chung không điểm nhấn. 

Người xem chắc chắn gặp khó trong việc hiểu hết những chuyện của nhân vật. Với nỗi bất hạnh của các hồn ma, lẽ ra phim phải thuyết phục được người xem thương cảm chút ít cho những hành động báo thù của họ chứ! Đơn giản là mọi thứ đều được thực hiện quá nông, thậm chí hời hợt. Nhiều tình tiết chẳng liên quan, không được giải thích khiến các câu chuyện còn trở nên khó hiểu, còn cảm xúc thì chẳng có đâu. Ví như chương cuối của Haunted Tales mang tên Book of Truth (Cuốn Sách Sự Thật) mà chẳng làm sáng tỏ sự thật nào ra hồn, trong khi các nhân vật thì cứ mâu thuẫn chính mình, còn các tình tiết kết nối với nhau sống sượng, không hợp lý chút nào.

Diễn xuất cũng không phải thế mạnh của phim. Chuyện Ma Gần Nhà ít nhất có được những diễn viên tròn vai. Các góc máy của Haunted Tales cũng không hề đẹp, thậm chí còn không rõ ràng. Sự nghiệp dư hiện rõ trên từng khung hình. Người viết sẽ rất ngạc nhiên nếu bộ phim này không phải là dự án đầu tay của một đạo diễn mới vào nghề.

Tựu trung, Haunted Tales chẳng thể để lại điều gì đáng nhớ hay cho người xem một trải nghiệm phim ảnh đáng nhớ cả. Với kết cấu 3 chương của một tuyển tập truyện ngắn và chất lượng tầm trung bình (nếu không muốn nói là dở) như thế này, Haunted Tales phù hợp với màn ảnh nhỏ hơn là nơi người xem đặt một tiêu chuẩn cao hơn như rạp chiếu phim.