[REVIEW] Hổ Cánh Cụt Và Biệt Đội Rừng Xanh – Chán như con gián

Đánh giá phim · khacduy ·

Đây là thời đại mà các bộ phim hoạt hình hướng đến đối tượng là cả gia đình cùng nhau ra rạp. Hổ Cánh Cụt Và Biệt Đội Rừng Xanh có làm được điều đó?

Hổ Cánh Cụt Và Biệt Đội Rừng Xanh đưa chúng ta đến khu rừng thân thiện nơi muôn thú chung sống ôn hoà dưới sự bảo vệ của Biệt Đội Rừng Xanh. Tuy nhiên, yên bình không duy trì được lâu khi tên gấu trúc ác ôn Igor quay trở về, kèm theo âm mưu trả thù những người anh hùng của chúng ta. Chú chim cánh cụt Maurice được mẹ hổ Natasa cứu sống ngày nào, giờ phải chiến đấu bên cạnh những người bạn nhằm ngăn chặn âm mưu thâm độc này.

Đây là thời đại mà các bộ phim hoạt hình hướng đến đối tượng là cả gia đình cùng nhau ra rạp. Tiêu biểu là các tác phẩm của bộ đôi Disney – Pixar như Inside Out (người viết từng rơi cả nước mắt khi xem phim này), Up, Wall-E… Ngoài ra, các bộ phim hoạt hình hiện nay còn lồng ghép những thông điệp ý nghĩa về gia đình, bạn bè và cuộc sống. Tuy nhiên, phim hoạt hình dù gì vẫn phải đảm bảo được cách truyền tải đầy vui nhộn và gần gũi.  Với một kịch bản sặc mùi “cứu thế giới” quen thuộc, Hổ Cánh Cụt Và Biệt Đội Rừng Xanh vẫn làm khá tốt phần nội dung, khi phim lồng ghép những thông điệp khá ý nghĩa về gia đình, như sự khác biệt trong suy nghĩ giữa hai thế hệ thể hiện qua mâu thuẫn xảy ra giữa chú cánh cụt Maurice và mẹ mình là hổ Natasha, trong khi cậu lúc nào cũng muốn nối bước trở thành một người bảo vệ cho khu rừng giống như mẹ mình. Natasha luôn muốn cậu con trai mình có một cuộc sống bình thường và tránh xa công việc nguy hiểm bà từng làm. Tới đây chúng ta cũng có thể đoán được đoạn kết của câu chuyện này rồi. Đây cũng là xu hướng hiện nay của các bộ phim hoạt hình, khi yếu tố giáo dục đã trở thành một tiêu chí quan trọng để các bậc phụ huynh chọn ra bộ phim thích hợp cho các nhóc tì nhà mình. Đội ngũ lồng tiếng từ phía nhà phát hành Green Media còn đem đến những lời thoại vô cùng dễ thương với vô số từ lóng thịnh hành, đem đến sự vui nhộn cho nhịp phim.

Lừa được các bé thôi chứ đám này là bê nguyên bên Điệp Vụ Bất Khả Thi qua đó các bạn
Lừa được các bé thôi chứ đám này là bê nguyên bên Điệp Vụ Bất Khả Thi qua đó các bạn

Tuy nhiên, đây cũng là lúc phim bắt đầu bộc lộc những điểm yếu của mình. Thứ nhất đến từ kịch bản dễ đoán và không có điểm sáng tạo mới của phim. Các bé có thể bị cuốn hút bởi hình ảnh sặc sỡ hay tạo hình vô cùng đáng yêu của các nhân vật trong phim. Nhưng riêng các bậc phụ huynh thì sao? Người viết tin rằng chúng ta đều muốn mua vé để cùng có thể thưởng thức bộ phim với các nhóc tì nhà mình. Vì vậy, một kịch bản với một mô típ quá rập khuôn và dễ đoán sẽ nhanh chóng khiến chúng ta chưa xem hết đã biết kết thúc phim như thế nào. Các thành viên cũng được xây dựng quá quen thuộc mang hơi hướng Điệp Vụ Bất Khả Thi, như: Maurice đội trưởng có thừa lòng dũng cảm nhưng thiếu chín chắn, khỉ lùn Gilbert cực thông minh đóng vai trò bộ não chính của nhóm (kèm cung cấp đồ chơi độc đáo), khỉ đột Miguel hữu dũng vô mưu chuyên giải quyết các tình huống cần đến cơ bắp, cô dơi Batricia xinh đẹp nhưng cũng không kém phần nguy hiểm và nhóc cá hổ Junior,  “lính mới” vô cùng tiềm năng nhưng thiếu kinh nghiệm.

Điểm yếu thứ hai của phim đến từ các pha hành động được dàn dựng quá nhàm chán. So sánh với một tác phẩm khác như Kungfu Panda, các pha hành động của đội Ngũ Hổ đem đến sự pha trộn giữa hai yếu tố gay cấn và hài hước thì Biệt Đội Rừng Xanh lại không thể cân bằng hai yếu tố này, khi các pha hành động trong phim dư thừa hài hước nhưng quá thiếu gay cấn. Phim đưa người viết vào trạng thái buồn ngủ khi chứng kiến Maurice và những người bạn của mình vượt qua các thử thách quá dễ dàng. Đơn cử trong nhiệm vụ đầu tiên cả nhóm thực hiện, bầy khỉ đít đỏ bị đánh bại quá nhanh chóng khiến tôi còn chưa kịp thấy được điểm mạnh của từng thành viên. Còn nhân vật phản diện chính Igor, dù được xây dựng rất tốt với động cơ trả thù và nụ cười độc ác, người viết lại không thể không phì cười, khi hắn dù chế tạo ra thứ bom nguy hiểm nhưng toàn ném trượt, không mảy may làm biệt đội anh hùng của chúng ta xây xát chút nào.

Phải chi phim chỉ dừng ở mức vui vừa đủ, có lẽ yếu tố gay cấn đã giúp phim bớt buồn ngủ hơn
Phải chi phim chỉ dừng ở mức vui vừa đủ, có lẽ yếu tố gay cấn đã giúp phim bớt buồn ngủ hơn

Hổ Cánh Cụt Và Biệt Đội Rừng Xanh có mang đến những thông điệp ý nghĩa, nhưng sự thiếu sáng tạo trong cách truyền tải, đặc biệt là độ nhàm chán trong các pha hành động, thực sự đã biến phim thành một tác phẩm trung bình không hơn không kém. So sánh với một đối thủ khác cũng đang xuất hiện ở rạp là Shin - Cậu Bé Bút Chì, Hổ Cánh Cụt Và Biệt Đội Rừng Xanh không phải là một lựa chọn hợp lí dành cho cả gia đình bạn.