[REVIEW] Horimiya - Anime phát "cơm tró" dễ thương muốn xỉu

TV Series · Đánh giá phim · Candice183 ·

Cảnh báo: Horimiya Chống chỉ định dành cho các FA!

Horimiya chuyển thể từ manga cùng tên, một phiên bản remake từ Hori-san to Miyamura-kun, được sáng tác bởi Hero (Hiroki Adachi). Ở thời điểm mùa xuân 2021 khi anime lên sóng, bộ phim được nhiều khán giả đón nhận nồng nhiệt và đánh giá là anime tình cảm lãng mạn hay nhất. Với nội dung đơn giản, không drama, không đánh đấm, không các mối quan hệ chồng chéo cẩu huyết nhưng vẫn cuốn hút người xem một cách kì lạ vì độ dễ thương bất ngờ của các nhân vật.

Kyoko Hori là một nữ sinh nổi bật, ngoại hình xinh đẹp, hoạt bát, có nhiều bạn bè, học hành cũng giỏi nốt. Cô chính là hình mẫu lý tưởng của các nam sinh trong trường. Trái với một Hori luôn toả sáng là Izumi Miyamura, một nam sinh có bề ngoài rũ rượi,, khá âm u, hiếm khi giao tiếp, tách biệt khỏi mọi người trong lớp. Một hôm, như mọi ngày, Hori vội vã về nhà để dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm và chờ em trai Souta về thì ra đến cửa được phen hú hồn vì thấy thằng nhỏ bị chảy máu mũi rồi có thêm cậu bạn lạ hoắc nào nữa. Hỏi ra thì cậu bé bị té và được anh chàng qua đường giúp đỡ đưa về, còn bất ngờ hơn khi cái cậu trai xỏ khuyên đầy tai đó là Miyamura cùng lớp. Từ đó, họ ngày càng thân thiết, đến nhà nhau mỗi ngày khiến tình bạn rồi tình yêu từ từ chớm nở...

Như lời giới thiệu ban đầu, Horimiya chính là câu chuyện của các nhân vật bình thường nhưng không tầm thường, ai cũng có những bộ mặt mà những người khác không biết hết được. Như Hori thì ở nhà như nóc nhà thực thụ, hung dữ, giỏi giang tháo vát nhưng giản dị, nhìn như bà cô nội trợ. Miyamura thì cứ tưởng là otaku, mọt sách, ai ngờ bên ngoài trường lại là ngầu lòi-boy, chất chơi không ngờ. Và những người bạn khác xung quanh họ nữa, ai cũng có những góc khuất không dám bộc lộ ra để bảo vệ bản thân khỏi phải bị tổn thương bởi người khác.

Nghe nói về cốt truyện như vậy, người ta có thể lầm tưởng bộ này buồn man mác, hay drama gì chồng chéo lắm. Nhưng không hề nhá, nó chính là một anime hài lãng mạn học đường đúng nghĩa. Tuy rằng không khiến ta cười lăn cười bò nhưng lại có những giây phút khá hài hước cộng với những tình huống ngớ ngẩn nhưng đáng yêu và những cách hành xử khó mà đỡ được của dàn nhân vật của Horimiya như một làn gió xuân mát mẻ, tươi mới thổi nhè nhẹ khiến người xem trở nên thoải mái hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, những pha phát "cơm tró" đến từ các cặp đôi rất tự nhiên và dễ thương muốn xỉu khiến khán giả được nhiều phen quắn quéo. Không hiểu, tác giả có biết hầu như người xem toàn là cẩu độc thân không mà lại thản nhiên hành hạ họ bằng những thủ đoạn ngọt ngào như vậy. Vì theo thể loại, shoujo nên sự phát triển tình cảm của các nhân vật, đặc biệt là Hori và Miyamura là trọng yếu nhưng cách bộ phim diễn đạt lại rất từ từ, chậm rãi, không hề cưỡng ép. Các nhân vật thích nhau vì những lí do rất tự nhiên, thực tế chứ không phải tại đẹp quá, lung linh quá, nhìn phát yêu ngay như một số bộ shoujo khác.

Kết hợp với một nội dung nhẹ nhàng, tươi vui là cách nhào nặn các nhân vật cũng tươi không kém. Ta có bộ tứ thân thiết gồm Hori hoạt bát, tài giỏi; Miyamura hiền lành, nhút nhát nhưng tinh tế; Toru hào sảng, tốt bụng và Yuki biết quan tâm, luôn gắn kết và nhường nhịn mọi người. 4 người đó luôn bổ trợ cho các ưu, khuyết điểm của nhau và liên kết xen kẽ sang những nhân vật khác nữa khiến những mối liên kết càng mở rộng. Từ đó, tạo nên một tổng thể Horimiya càng thêm đa sắc và thú vị. Nhưng chỉ thế, thì anime này không thể có một cốt truyện mang chiều sâu được. Nên tác giả cũng khéo léo, mở ra những quá khứ của họ song song với sự phát triển nhân vật.

Horimiya chỉ là câu chuyện hàng ngày của các cô cậu mới lớn nên cách mà họ trưởng thành và thay đổi là thông qua sự liên kết của các mối quan hệ. Họ càng thân thiết với nhau, thì ta càng hiểu hơn về con người của họ và một số những vấn đề khá là buồn đau mà họ trải qua (dù cách diễn đạt trong phim chỉ khiến ta cảm thông nhẹ nhàng). Ta có thể thấy được một Hori cô đơn, gắng gượng thành một người con ngoan, một cô gái mạnh mẽ, biết lo toan vì ba mẹ hay vắng nhà. Hay một Miyamura có một tuổi thơ luôn cô độc, hay bị bạn bè cô lập, né tránh vì bề ngoài bị cho là u ám của mình. Nhưng từ từ họ học cách mở lòng với nhau, với mọi người, bước ra khỏi những góc tối đó và hoà mình vào với những người thật sự biết quan tâm và yêu thương họ. 

Nói về phần cốt lõi rồi thì ta lại tiếp sang phần hình. Nhìn chung, anime có nét vẽ và tạo hình nhân vật rất dễ thương, ngọt ngào, tươi đẹp. Phong cách vẽ này khiến cho người xem cảm thấy dễ tiếp nhận bộ phim nhiều hơn. Chuyển động cũng khá là mượt mà, uyển chuyển. Tuy nhiên, hầu như các nhân vật đều nhìn từa tựa nhau nếu không khác về chiều cao và kiểu tóc thì khó thể nào phân biệt được. Nhưng đây cũng không phải là khuyết điểm gì quá lớn và hay gặp phải ở những anime khác. Phần âm thanh cũng dịu nhẹ, phù hợp với nội dung tuy không quá nổi bật.

Nhìn chung, nếu đúc kết Horimiya bằng một chữ thì người viết nghĩ là "dễ", vì nó có nội dung dễ chịu, nhân vật dễ thương, tổng thể dễ xem và mang nhiều ý nghĩa về tình yêu, tình bạn ngọt ngào, ấm áp. Tuy nhiên, với quan điểm của người viết, nếu nói rằng, bộ phim là tác phẩm tình cảm học đường đỉnh nhất thì có vẻ hơi quá. Vì như đã nói, vì quá nhẹ nhàng nên đối với một số đối tượng khán giả phim hơi thiếu điểm nhấn, không có những tình huống cao trào, và nhịp phim khá đầm và chậm rãi. Nhưng nếu bạn cần một khúc ngân nga êm ái nhẹ nhàng, thì đây là một sự lựa chọn tuyệt hảo, khiến mỗi ngày của bạn thêm phần ngọt ngào. Các bạn có thể kiểm chứng điều này trên Netflix và FPT Play nhé.