[REVIEW] Ikari -  Tất cả những mối quan hệ trong xã hội đều phụ thuộc vào niềm tin

Đánh giá phim · Hanhfm ·

Làm sao người ta có thể tin một người mình chưa từng gặp trước kia? Chúng ta biết gì về đối phương mà đặt niềm tin vào người ấy? Chúng ta liệu có thực sự hiểu người mà chúng ta yêu thương? Hãy xem bộ phim Ikari (Phẫn nộ) và tìm câu trả lời cho riêng mình.

Chúng ta đều từng là người xa lạ trước khi quen biết nhau. Để từ người lạ thành người quen, từ người quen thành người thân, rồi từ thân trở thành yêu, điều gắn kết chúng ta lại với nhau chính là niềm tin. Tất cả những mối quan hệ giữa người và người, dù bình thường hay quan trọng đều phụ thuộc vào niềm tin. Vậy có bao giờ bạn tự hỏi: Làm sao người ta có thể tin một người mình chưa từng gặp trước kia? Chúng ta biết gì về đối phương mà đặt niềm tin vào người ấy? Chúng ta liệu có thực sự hiểu người mà chúng ta yêu thương? Hãy xem bộ phim Ikari (Phẫn nộ) và tìm câu trả lời cho riêng mình.

Không cần đọc giới thiệu về nội dung, chỉ cần nhìn poster của Ikari, cũng đủ để khán giả phải tìm xem Ikari bởi bộ phim quy tụ nhiều gương mặt sáng giá của điện ảnh Nhật Bản: Ken Watanabe (nam diễn viên từng được đề cử giải Oscar nổi tiếng qua các phim The Last Samurai, Batman Begins, Memoirs Of A Geisha), Mirai Moriyama (từng tham gia bộ phim đẫm nước mắt Socrates in Love), Kenichi Matsuyama (được khán giả Việt Nam biết đến nhiều nhất qua nhân vật Toru Watanabe trong phim Rừng Nauy do đạo diễn gốc Việt Trần Anh Hùng chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên), cùng nhiều gương mặt khác mà nếu là tín đồ của phim ảnh đặc biệt là điện ảnh Nhật Bản thì đều biết đến Hikari Mitsushima, Satoshi Tsumabuki, Aoi Miyazaki, Go Ayano… Mỗi diễn viên trong bộ phim này đều thể hiện xuất sắc và tạo được dấu ấn riêng.

Dựa theo tiểu thuyết cùng tên của Shuichi Yoshida, tác giả trinh thám nổi tiếng của Nhật Bản với cuốn sách Ác Nhân đã được xuất bạn tại Việt Nam, Ikari từ phần mở đầu đã gây sự tò mò với khán giả bằng một vụ giết người dã man ngay tại nhà riêng, với dòng chữ để lại của tên sát nhân viết bằng máu: Ikari. Những hình ảnh ghê rợn ban đầu những tưởng sẽ đưa khán giả vào một câu chuyện trinh thám hình sự ly kỳ, nhưng đi ngược với những bộ phim truy tìm kẻ sát nhân thông thường, diễn biến của câu chuyện lại mang khán giả đến 3 địa điểm khác nhau, và lôi kéo họ vào những mối quan hệ đầy sự hoài nghi khi có sự xuất hiện 3 người đàn ông lạ mặt.

Tetsuya Tashiro một chàng trai trẻ mới tới làm việc tại một cảng cá, cho một người đàn ông góa vợ Yohei Maki và hẹn hò với Aiko cô con gái của ông.

Naoto Onishi một chàng trai yếu đuối, thu mình trong hộp đêm của người đồng tính, gặp và làm quen với Yuma Fujita, rồi được anh đưa về nhà và họ bắt đầu sống với nhau.

Shingo Tanaka một người đàn ông du lịch bụi, tình cờ gặp Izumi Komiya và cậu bạn Tatsuya khi đến một hòn đảo hoang.

Họ đều từng là những người xa lạ cho đến khi gặp mặt, làm quen và trở nên thân thiết. Nhưng khi những mối quan hệ bắt đầu trở nên gắn bó, thì cũng là lúc mọi người đều nghi ngờ ba người đàn ông xa lạ chính là thủ phạm. Nhưng kẻ giết người chỉ có một, vậy ai mới thật sự là tên sát nhân? Hãy kiên nhẫn theo dõi để tìm câu trả lời, bởi bộ phim không hề ngắn. Với độ dài 2h20 phút, các tình tiết cũng không kịch tính, gấp gáp, nhưng sau khi xem Ikari, điều khán giả cần tìm ra không phải ai mới là kẻ thủ ác, mà điều chúng ta cần tìm thấy chính là niềm tin giữa con người với con người.

Bạn có chắc rằng mình biết rõ về người mà bạn yêu thương?

Bạn có chắc rằng người mà bạn hoàn toàn tin tưởng lại là kẻ dối trá?

Trong xã hội toàn những người xa lạ, với biết bao những mối quan hệ rắc rối đan xen, thì việc thể hiện ra cảm xúc thật của bản thân dường như là điều khó khăn nhất với mỗi người. Và cũng bởi vì chẳng thể thấy được sự thật lòng của một ai đó, nên dường như chúng ta chỉ mù quáng tin vào những gì chúng ta thấy, chúng ta cảm nhận được ở đối phương.

Nếu là cô gái mới lớn bồng bột, sốc nổi, yêu say đắm chàng trai xa lạ dù chỉ biết quá khứ của anh qua chính lời anh kể, thì liệu bạn có nghi ngờ đây mới chính là kẻ giết người đang lẩn trốn?

Nếu là người đàn ông đồng tính khi tìm thấy người có thể ở bên cùng chia sẻ trong những lúc đau khổ nhất của cuộc đời, thì liệu bạn có nghi ngờ người mình đã mặn nồng yêu thương nhất lại chính là kẻ lừa dối?

Nếu là cô bé và cậu bé tại hòn đảo hoang, khi được người đàn ông lạ mặt tin tưởng dù thế nào cũng sẽ là “đồng minh”, thì liệu bạn có nghi ngờ đó chính là tên sát nhân?

Làm sao người ta có thể tin một người mình chưa từng gặp trước kia? Làm sao chúng ta có thể chắc chắn rằng mình thật sự hiểu và biết về người mà chúng ta yêu thương? Ikari gieo vào lòng khán giả những mối hoài nghi vô hình, để người xem tự vấn về niềm tin của mình. Lúc này chúng ta mới nhận ra: sự thật chúng ta đều từng là những người xa lạ trước khi quen biết nhau. Và chỉ cho đến khi ta đặt niềm tin vào đối phương, và đối phương đặt niềm tin vào ta, chúng ta mới từ người lạ trở thành người quen, từ người quen thành người thân, rồi từ thân trở thành người yêu.

Suy cho cùng, tất cả những mối quan hệ trong xã hội đều phụ thuộc vào niềm tin. Niềm tin chính là sợi dây gắn kết con người với con người. Khi niềm tin không còn thì mọi mối quan hệ dù có bền lâu thế nào cũng đều đứt gãy. Vì vậy, khi mất niềm tin thì con người ta cũng đánh mất nhau.

Tận cùng của Ikari không phải là sự phẫn nộ, mà là những vết xước của niềm tin. Khi ta trao niềm tin cho một người xa lạ có thể sẽ nhận lại những rủi ro bất hạnh, nhưng nó cũng có thể giúp chúng ta tìm thấy tình yêu. Vậy liệu bạn có đủ can đảm trao trọn niềm tin vô điều kiện với một người mình yêu thương, bất chấp người đó từng là người xa lạ?

Ikari kết thúc có tình yêu bị đánh mất, có tình yêu đươc tìm lại, có niềm tin bị đứt gãy, có niềm tin được hàn gắn, nhưng cũng có vết xước không thể xóa mờ, có sự phẫn nộ gào thét… Dù thế nào thì bộ phim cũng nhắn gửi người xem: nếu thật sự yêu hãy tin tưởng, nếu một người thật sự tin tưởng bạn thì cũng hãy can đảm trao cho họ niềm tin của bạn, dù có thể họ đang nắm giữ điều bí mật dối trá nào đó. Hãy trao cho nhau niềm tin, bởi mất niềm tin là mất tình yêu, như một nhân vật trong Ikari chỉ vì sự hoài nghi mù quáng mà chỉ đến khi đã đánh mất tình yêu của cuộc đời mình mới nhận ra: “Tôi đã không thể tin tưởng cậu ấy.”

Ikari là ba câu chuyện hoàn toàn riêng biệt, nhưng được xây dựng tình tiết, diễn biến đan xen khéo léo như những mắt xích của sợi dây được gắn kết chặt chẽ. Đặc biệt diễn xuất của các nhân vật trong phim đều tinh tế, sâu sắc, đã đẩy người xem lên đến cao trào của cảm xúc. Điều đáng tiếc duy nhất của Ikari là nhân vật phụ khiên cưỡng xuất hiện ở cuối phim khi một kẻ tình nghi đưa ra những phân tích về động cơ, hành vi của kẻ giết người. Nếu có một cách xử lý khác trong việc lột tả tâm lý tội phạm của tên sát nhân, ví dụ thêm một số chi tiết trong cuộc điều tra như camera giám sát, hoặc lời khai của hàng xóm về một kẻ lạ mặt gần khu nhà của nạn nhân… hay một cách nào đó khác thay vì cho một nhân vật bình thường mà lại có những kết luận “mấu chốt” trong phim, thì chắc chắn Ikari sẽ được đánh giá cao hơn. Dù vậy, đây vẫn là một bộ phim xuất sắc. Không đơn thuần là bộ phim trinh thám, hình sự mà đây còn là bộ phim tâm lý, tình cảm sâu sắc, chắc chắn sẽ làm thỏa mãn khán giả thuộc cả hai thể loại trên.

Trong Ikari, diễn viên nào diễn cũng thấy hay, nhưng ấn tượng nhất cặp diễn viên trong vai người tình đồng tính Satoshi Tsumabuki và Gō Ayano. Đặc biệt là 2 phân cảnh nhân vật của Satoshi Tsumabuki thể hiện sự đau khổ khi mất đi người yêu thương đều rất thật và rất đàn ông.