[REVIEW] Insatiable 2 (Netflix) - Tiến bộ hơn và... chưng hửng hơn

TV Series · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Insatiable mùa 2 nhìn chung khá... đầu voi đuôi chuột.

Mùa 2 của Insatiable tiếp tục câu chuyện của hoa hậu tuổi teen Patty Bladell (Debby Ryan) sau cái kết vừa gây sốc vừa buồn cười ở cuối mùa 1. Lần này, Patty nhắm đến danh hiệu hoa hậu quốc gia và quyết tâm vượt qua tất cả mọi trở ngại để giành được vương miện, ngay cả khi thứ ngáng chân cô nàng là…xác người.

Nguồn: Newsweek
Nguồn: Newsweek

Điều đáng khen đầu tiên của mùa 2 là bộ phim đã có cái nhìn thẳng thắn và đúng đắn vào những cá nhân mắc phải chứng bệnh rối loạn ăn uống (eating disorder), cụ thể là chứng rối loạn ăn uống cưỡng chế, đang ngày càng phổ biến trong xã hội hiện đại, nhất là trong cộng đồng các thanh thiếu niên. Thông qua Patty, bộ phim lột tả tâm lý tiêu cực, nguyên nhân, và các triệu chứng của một người đang trải qua căn bệnh này. Trên hết, Insatiable 2 đã không ngần ngại gọi thẳng tên căn bệnh tâm lý trên, thay vì để khán giả tự hiểu như ở mùa 1. Như vậy, mùa 2 phần nào bù đắp sự thiếu sót của mùa phim trước.

Điều đáng khen thứ 2 là mùa phim không còn chỉ tập trung vào Patty nữa, mà mở rộng sang những người bạn đồng trang lứa xung quanh cô hoa hậu rắc rối này, và qua đó, cung cấp cho người xem nhiều góc nhìn đa dạng hơn về lứa tuổi mới lớn. Insatiable 2  đề cập đến những vấn đề liên quan đến nhận thức bản thân của những ai là con lai của hai chủng tộc (Biracial), truyền tải nhẹ nhàng thông điệp nữ quyền, và nói lên thông điệp tích cực về hình thể, và lựa chọn hướng đi trong cuộc sống. Các tình tiết này được khởi đầu và kết thúc rất gọn gàng.

Nguồn: The Wrap
Nguồn: The Wrap

Insatiable 2 có 2 nhân vật chính – Patty Bladell và Bob Armstrong (Dallas Roberts), nên bên cạnh cốt truyện chính là quá trình trở thành hao hậu quốc gia của Patty và chuyện tình cảm rối rắm của Bob, người xem sẽ phải ngồi xem nhiều subplot (cốt truyện phụ) của các nhân vật liên quan đến bộ đôi này. Bù lại, do các tuyến truyện phụ đều giữ mối liên kết mạnh mẽ với hai nhân vật trọng tâm và có vai trò nhất định phục vụ cho mạch phim chính, nên chúng không hề pha loãng câu chuyện.

Những khía cạnh này, kết hợp với những vấn đề ngoài đời thực được các nhân vật nhắc tên trong phim, không chỉ thể hiện cái nhìn xã hội của bộ phim, mà còn góp phần chuyển đổi series Insatiable từ một bộ phim hài kịch tuổi teen thành một series về việc tự nhận thức (self-aware). Mùa 2 không chỉ giữ được táo bạo của mùa 1, mà còn nâng tầm nó lên một bậc. Thế nhưng, đáng tiếc thay, bộ phim ngày càng hỗn loạn khi các tình tiết xuôi dần về cái kết.

Nguồn: WatchTVepisodes.me
Nguồn: WatchTVepisodes.me

Insatiable 2 lẽ ra bộ phim tập trung vào tâm lý tuổi mới lớn với những bí mật và vấn đề tâm lý cô ta đang gặp phải. Nhưng các tập phim sau liên tục biến hóa Patty một cách vô tội vạ. Và rồi chỉ với một lời thú nhận cuối phim, Insatiable 2 bỗng biến thành câu chuyện nguồn gốc của một tên sát nhân hàng loạt, dạng như Bates Motel được tô điểm bằng những dải màu tươi tắn vậy.

Câu chuyện tình cảm của Bob Armstrong cũng không mấy khá khẩm hơn. Insatiable tập trung xây dựng khá chặt chẽ cuộc tình tay ba giữa Bob và Coralee. Đến mùa 2, việc chêm vào một nhân vật mới để làm tăng độ mặn của cặp ba này là bước đi hợp lý và đáng hoan nghênh. Nhưng một lần nữa, như đã làm với tuyến truyện của Patty, một cú twist khó hiểu được chêm vào và mọi điều hay ho trở nên hỏng bét. Với nhân vật Bob Armstrong, mùa 2 dường như đã lặp lại sai lầm ở mùa 1: để khán giả tự hiểu nhân vật này và xu hướng tính dục của ông ta.

Điều này thật chất không cần thiết. Lẽ ra các nhà làm phim nên tận dụng thời lượng phim tạo tiền đề cho cái kết gây sốc của Bob thì hơn. Thật trớ trêu thay, cái kết này cũng được rút ra từ một cú twist bất hợp lý khác đến từ một nhân vật tại thời điểm đó đã trở nên thừa thãi.

Nguồn: Watchopenload
Nguồn: Watchopenload

Nhìn chung, Insatiable 2 vẫn tiếp tục những cái chất của mùa 1 như tình hài hước, tông màu tươi tắn, bầu không khí trẻ trung. Thêm vào đó, phim còn được thêm thắt nhiều chi tiết đắt giá hơn và tránh được những tranh cãi của mùa một nhờ có cái nhìn trực diện vào vấn đề tâm lý muốn truyền tải. Nhưng những chi tiết bước ngoặt không hợp lý lại kéo mùa phim vào mớ bòng bong không đáng có, khiến phần kết của mùa 2 có gì đó rất chưng hửng, nhưng quan trọng hơn, nó lại để ngỏ nhiều vấn đề. Đây hẳn là ý đồ của đội ngũ làm phim. Hẳn họ đã lên sẵn kế hoạch cho mùa tiếp theo, nên mới cho mùa 2 cái kết mang tính khơi gợi như vậy.