[REVIEW] Inside Job (Netflix) - Drama công sở, gia đình là chính, thuyết âm mưu là phụ

TV Series · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Lâu lắm rồi mới tìm được một bộ series hoạt hình Netflix thật sự mang tính giải trí cao với câu chuyện thú vị và nhân vật lớp lang như Inside Job.

Inside Job làm series hoạt hình người lớn kể về cô nàng Reagan Ridley, một nhà khoa học máy tính, công nghệ người máy thiên tài làm việc cho tập đoàn Cognito. Inc. Nơi đây là nhà của một tổ chức ngầm bắt tay với một hội kín bí mật điều hành xứ sở tự do Hoa Kỳ. Cognito. Inc – một cách nói lái của Incognito, tức kẻ có bí mật để che giấu – lại là nơi bắt nguồn của mọi thuyết âm mưu điên rồ nhất mà bạn từng nghe trên internet, như tầng lớp tinh hoa là những kẻ thực sự nắm quyền trên thế giới, thời tiết là do máy móc tạo ra, điểm chứng khoán lên xuống dựa và hiến tế máu…cho đến điên rồ nhất là sự kiện 911 là do tay trong nước Mỹ gây ra.

AV Club
AV Club

Trong đây, sau bao nhiêu năm nỗ lực cống hiến cho công ty, Reagan cuối cùng cũng được cơ hội thăng chức lên hàng quản lý công ty, tức quản lý toàn thế giới, bây giờ cô chỉ mới điều hành nước Mỹ thôi. Nhưng rồi chủ tịch của Cognito quyết định chỉ cho cô làm đồng đội trưởng với Brett Hand, tấm chiếu mới chưa trải sự đời vừa gia nhập công ty, vì ông ta cảm thấy Reagan cần phát triển “kỹ năng con người” trước khi lãnh đạo công ty. Thế là Reagan phải dấn thân học cách làm “con người bình thường” đã.

Điều đáng chú ý nhất về Inside Job có lẽ là cái tên biên kịch Alex Hirsch, người đã sáng tạo “siêu phẩm” Gravity Falls từng khiến nhiều người, trong đó có người viết, tin rằng Disney Channel còn thú vị. Chính vì lẽ đó mà Inside Job tạo cho người xem cảm giác tương đồng với Gravity Falls. Dĩ nhiên là series mới này người lớn hơn rồi. Thế nhưng nếu nói phim là phiên bản người lớn của Gravity cũng không hoàn toàn đúng.

Decider
Decider

Khi nhiều vấn đề như thuyết âm mưu và drama gia đình ở Gravity chỉ được thể hiện ẩn ý, thì ở Inside Job, chúng trở thành một trong các tâm điểm chính với mức độ hoang đường, kinh dị và tính rối loạn được đẩy lên mức cao nhất. Thông điệp và các ẩn ý của phim cũng phức tạp và mang thêm tính đen tối có lẽ chỉ người trưởng thành mới thấu hiểu được. Dù vậy, cả hai đều chia sẻ những câu chuyện đầy thú vị diễn ra với tiết tấu nhanh, tràn đầy năng lượng, tiếng cười và những câu thoại dí dỏm (không phải lời những dòng sub tiếng Việt).

Thêm vào đó là Inside Job nhiều lần “nhắc đến” những chi tiết nổi tiếng trong pop-culture như tính phá hoại của Facebook hay robot tổng thống sau khi mở mang tầm mắt là muốn hủy diệt con người ngay – nghe có mùi Ultron phải không nào?

AV Club
AV Club

Có lẽ điều thú vị nhất về Inside Job là hành trình của cô nàng Reagan Ridley. Reagan là thiên tài, nhưng vô cùng thiếu sót về mặt kỹ năng xã hội, luôn cháy rực với quyết tâm thống trị thế giới. Nên nhiều khi Reagan hiện lên với cá tính quá mức, quá nhiều năng lượng với những quyết định cồng kềnh có phần phi logic với trí thông minh của cô, trong khi nhiều lúc, sự cá tính này lại được xây dựng chưa tới, khiến Reagan là nhân vật không mấy nhất quán. Bù lại, khi đứng chung với dàn nhân vật khác, đặc biệt là Brett Hand, Reagan là mảnh ghép hoàn hảo để hoàn thiện bức tranh đầy ấp sắc màu và tương phản của Inside Job.

Như các phim hoạt hình người lớn khác, hành trình mở lòng của Reagan thường làm lộ ra hoặc dẫn đến những mối quan hệ độc hại, đặc biệt là gia đình rối loạn chức năng của cô (dysfunctional family). Nhưng so nếu đem so với Rick and Monty, F for Family, Family Guy… yếu tố “phóng xạ hạt nhân” của Inside Job còn nhẹ nhàng chán. Điểm trừ duy nhất của nó có lẽ là việc đội ngũ biên kịch quy mọi sang chấn tinh thần của Reagan về phía ông bố Rand và bà mẹ Tamiko, mà không đả động gì nhiều đến chứng Asperger của chính Reagan và góc nhìn thiên tài của cô đối với cuộc sống. Có lẽ họ muốn để chúng cho mùa 2 để có cái khai thác.

Collider
Collider

Việc quá tập trung vào vấn đề người bố - “daddy issues” - khiến Inside Job hơi dễ đoán và lặp lại mỗi khi Reagan gặp rắc rối với tính cách phản xã hội nhẹ nơi Reagan, nhưng việc tại sao nó đóng vai trò là yếu tố chính là dễ hiểu. Rand là điển hình của một người cha tồi, cũng như phản ánh di sản tương lai của nữ chính nếu cô không thay đổi lối sống.

Hành trình của Reagan trông có phần vô cùng khó khăn khi cô phải vượt qua những thử thách mà người thường không đời nào trải qua. Trước mắt chính là môi trường công sở đầy thảm họa chực chờ xảy ra với các thành viên cá tính trái dấu hoặc quá lập dị để hiểu. Bạn thử ôm một người thằn lằn với tính sợ thân mật của Reagan đi. Hay làm việc nhóm với một tiến sĩ nghiện "hít" mọi hóa chất để hoạt động não bộ, đứa đồng đội trưởng thì không biết gì, một cây nấm thần kinh và một đứa làm truyền thông có tính ngôi sao? Nhưng thật kỳ lạ là khía cạnh ấy khiến chúng ta cổ vũ cho một phản diện. Hãy nhớ, Cognito không phải là một tổ chức có kim chỉ nam đạo đức chính đáng.

Có lẽ quá khứ tiến gần đến mức độ bạo hành mà Reagan hứng chịu cũng góp phần thôi thúc người xem hi vọng nữ chính chiến thắng các trở ngại, nhất là từ ông bố tồi tệ. Hoặc trong vòng đời đi làm, chúng ta đã gặp qua ít nhất các đồng đội khiến ta phải suy nghĩ sự khác nhau giữa "team work" và "tao work" như Reagan phải chịu mỗi ngày.

AV Club
AV Club

Mặt hạn chế của Inside Job có lẽ là các thuyết âm mưu của chúng. Sự hiện diện của chúng ban đầu còn đem đến sự thú vị, nhưng lâu dần, khi phim bộc lộ ý định không khai thác bất kỳ thuyết âm mưu nào, hoặc danh tính của hội kín bắt tay với Cognito, khiến phép màu mất đi từ từ. Như đã nói trên, mọi chuyện có thể thay đổi với mùa sau.

Nhìn chung, Inside Job vô cùng giải trí với thời lượng vừa phải, câu chuyện thú vị không rề rà với các nhân vật thì được xây dựng đa chiều, nhấn nhá bằng các vấn đề người lớn có tính liên hệ thực tế đáng ngạc nhiên, nhưng nhiều lúc cũng khiến bạn suy nghĩ về mớ thuyết âm mưu trong đây. Một phần nào đó, Inside Job là một series mang đậm bản sắc thời đại chúng ta, nơi mà lòng tin là thứ hàng hóa quý giá khó tìm.

Inside Job là series hoàn hảo dành cho những ai cảm thấy tính độc hại của Rick and Monty đã quá mức đối với mình, và cần một khoảng thời gian nghỉ ngơi với series cân bằng tốt hơn các yếu tố giải trí và người lớn tốt hơn.