[REVIEW] Inventing Anna (Netflix) - Tội phạm hay kẻ không gặp thời?

TV Series · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Với Inventing Anna, Netflix thêm vào bộ sưu tập những kẻ lừa đảo một cái tên “nổi đình nổi đám” nữa.

Inventing Anna là dự án cộng tác giữa Netflix và nhà sản xuất nổi tiếng mát tay Shonda Rhime (Grey’s Anatomy, How to Get Away with Murder, Scandal…) diễn giải sự kiện có thật về một nữ thừa kề giả mạo mang tên Anna Delvey. Tên thật là Anna Sorokin, một người Đức gốc Nga, trong khoảng thời gian 2013 đến 2017, Anna đến Mỹ với thân phận một nữ thừa kế có cha là tỷ phú Đức và lùa gạt hàng ngàn đô la từ nhà đầu tư, ngân hàng cho đến các khách sạn hạng sang, thậm chí cả giới nhà giàu thực sự và bạn bè cá nhân của chính cô. Con số ước tính lên đến hơn $250 ngàn – ¼ của $1 triệu. Câu chuyện của Anna còn khó tin hơn cả Billy McFarland – kẻ đứng sau thảm họa Fyre Fes hay Simon Liviev, kẻ lừa gạt trên Tinder, khi Anna có thể trực tiếp thuyết phục những nhà đầu tư dày dặn của phố Wall, những tên tuổi chỉ làm việc với những ai được giới thiệu bởi thành viên của giới tinh hoa.

The Ringer
The Ringer

Inventing Anna đã có thể chọn hướng đi của phim tư liệu, nhưng bộ phim này lại theo hướng của một bộ drama. Như thế, bộ series này có thêm tính chất cường điệu vào những sự kiện có thật. Sự kết hợp này tạo nên một series lôi cuốn. Về tính giải trí, Inventing Anna đã lựa chọn đúng đắn khi biến chính nó thành một drama, nhưng nếu phải lấy series để đối chiếu sự thật, người xem cần phải sàng lọc cả khối thông tin.

Mặc dù mang tên Anna, Inventing Anna có một nhân vật chính khác. Đó là nhà báo Vivian Kent (Anna Chlumsky), người đã điều tra cô nàng tự nhận là một nữ thừa kế từ lời kẻ của các nạn nhân mà cơn bão Anna Delvey (do Julia Garner thủ vai trong phim) “càn quét” qua. Dựa vào đó, Inventing Anna diễn giải câu chuyện theo hai dòng thời gian. Một ở hiện tại và một ở quá khứ. Nhưng tính giải trí thì không phải bàn.

Netflix
Netflix

Nếu đã từng xem qua các series của Shonda Rhimes, người xem chắc chắn nhận ra những đặc trưng thường thấy ở nhà sản xuất vàng này. Nhịp điệu nhanh và trẻ trung, các tuyến truyện chồng chéo và tính drama không hề suy suyển qua mỗi khung hình. Dựa trên bài báo của nhà báo Jessica Pressler – nguyên mẫu của nhân vật Vivian Kent, Anna, nhân vật từng làm New York phải rúng động, hiện lên với vầng hào quang sáng chói và lạ lùng thay, cùng lúc được phủ một tầng bí ẩn.

Thời đại của chúng ta là thời đại của những kẻ lừa đảo. Nhưng chúng không lẩn trốn trong những góc tối của các con phố, mà đứng dưới ánh sáng hào nhoáng, đi giày hiệu và mặt áo nhãn hàng xa xỉ. Nhưng điều gì làm Ann Delvey/Sorokin trở nên đặc biệt đến vậy? Inventing Anna có thể trả lời câu hỏi ấy. Thật đáng ngạc nhiên đây là khía cạnh chân thật với những tài liệu bên ngoài bộ phim này.

CNN
CNN

Mọi kẻ lừa đảo đều có một mục tiêu – tiền bạc. McFarlan tổ chức mớ thảm họa Fyre Festival và thất bại, nhưng hắn bước đi với khá nhiều tiền. Simon Leviev lừa gạt tiền của phụ nữ và chỉ ở tù vài tháng xong lại sống cuộc đời khấm khá. Simon chỉ nhắm đến những cô gái xấu số. Nhưng Anna thì khác, cô ta ôm một giấc mộng lớn và đến rất gần với thành công – một ngôi nhà cho các nghệ sĩ và tầng lớp tinh hoa với hộp đêm, khách sạn và nhà hàng hạng sang. Theo các chuyên gia từng góp mặt trong cơn bão Anna Delvey thời ấy nhận xét nếu có được khoảng vay trị giá $40 triệu, âm mưu của Anna đã thành công và cô ta đã trở thành một nữ thương nhân thành đạt. Chưa kể đến những mối liên kết giữa Anna và những cá nhân có sức ảnh hưởng, ai cũng đều bị cô gái tỉnh lẻ này thuyết phục hoặc qua mặt. Một kẻ lừa đảo cũng phải thông minh – đó là điều không thể nào chối cãi. Điều đó phần nào chứng tỏ cô gái ranh ma này có sức hút riêng và Inventing Anna đã rọi ánh vào những yếu tố mà người ta chỉ có thể dùng trí tưởng tượng để hình dung.

Trong thời đại ngày nay, những kẻ như Anna là những câu chuyện cổ tích hiện đại méo mó đầy thích thú. Làm sao mà họ có thể làm vậy được? Đây không phải là câu nghi vấn về “tại sao”, mà là nghi vấn về hai chữ “thế nào” - Cô ta đã làm điều đó thế nào vậy? Thật dễ khi đứng từ bên ngoài nhìn vào với mọi thông tin đã có, nhưng để cảm nhận và trải nghiệm trực tiếp những gì đã diễn ra là một câu chuyện khác. Và những kẻ lừa đảo này trong mắt các nạn nhân là những con quái vật lấp lánh, đẹp đẽ, tỏa sáng đến mức họ không thể nhìn thấy sự thật xấu xí.

Netflix
Netflix

Nhưng liệu họ có cố làm điều đó không? Anna có thể là kẻ lừa đảo cổ cồn trắng của thời hiện đại, nhưng quy tắc nằm lòng cô gái này sử dụng là quy tắc được thành lập ngầm cả thập kỷ. Thành công đến từ mối quan hệ, từ tiền bạc, nhưng trước đó, thành công phải bắt đầu từ sự tự tin, vẻ bề ngoài như một nữ thừa kế và việc vung tiền là thứ hình ảnh có giá trị vô cùng lớn trong thế giới không chỉ thuộc về những con sói phố Wall. Và McFarland biết điều đó, Simon biết điều đó, và giờ là Anna biết điều đó. Nhưng khi 2 kẻ này chỉ nhắm đến các mục tiêu đơn giản, Anna biết sử dụng chúng để biến ảo ảnh thành hiện vật. Và cô ta đã đến vô cùng gần với mục đích.

Nhưng cái giá của Inventing Anna phải trả cho sự giải trí này là gì? Hy sinh một số sự thật – đúng. Cái giá lớn hơn là cường điệu hóa hình ảnh của Anna Sorokin, bộ series này đang biến cô nàng này thành một người hùng của thế hệ cần phải khởi nghiệp để được công nhận là ai đó, của một thế hệ được dạy phải mơ lớn và khẳng định chính mình với các thành tựu, của một thế hệ được rót tai bởi như thành công đến với bất kỳ ai với bất kỳ xuất thân nào – một nước Mỹ của những người chịu khó, và New York là trung tâm của vương quốc đó.

Hành vi của Anna là phạm tội, nhưng đó là một vùng xám. Đây là điều vô cùng nguy hiểm, biến những kẻ lừa gạt này thành người hùng của ai đó. Suy nghĩ Anna có tài năng và sự gan dạ nhưng thiếu may mắn, là một tay chơi nhưng không có tài sản, sự giàu có của ngân hàng, khách sạn và những nhà đầu tư là phản diện thực sự đối với thế giới này là suy nghĩ rất nguy hiểm. Nhưng nếu Inventing Anna và Anna thật sự là 1, thì ít ra, cô nàng này rất đáng gờm. Và nếu xã hội trong đây đúng là sự thật, thì chúng ta đang sống trong thời đại đáng buồn và khắc nghiệt.

Inventing Anna có thể là một series rất giải trí và cuống hút, nhưng đừng để nó che giấu những mặt tối của Anna Delvey bằng những yếu tố sáng bóng và khía cạnh anh hùng thành thị thời đại này đã góp phần tạo nên.