[Review] Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn (Jailangkung: Sandekala)

bluejasmine711 ·

Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn còn quá nhiều điểm thiếu sót và chưa thể gia nhập vào hội búp bê ma “làm mưa làm gió” trên khắp thế giới. Lịch chiếu Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn và mua vé Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn tại Moveek.

Kéo xuống để xem tiếp

Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn là bộ phim kể về truyền thuyết búp bê đến từ đất nước nở rộ với dòng phim kinh dị trong năm 2022 - Indonesia. Tuy nhiên, cũng như những bộ phim trước đó của đất nước này, Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn được làm một cách rất nửa vời và phí phạm chất liệu dân gian vì không biết cách khai thác. 

Lịch chiếu Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn và mua vé Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn tại Moveek

Hình ảnh trong phim Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn
Hình ảnh trong phim Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn

Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn xoay quanh chuyến đi rừng đầy bất ổn của gia đình Kini. Trong một buổi chiều, em trai Kini - Kinan bị thất lạc trong rừng. Dù sau đó cả gia đình có huy động lực lượng đi tìm nhưng vẫn không thấy cậu bé. Vô tình, Kini gặp được Jailangkung - một con búp bê có hình thù kỳ quái nên cô đã đem nó về nhà. Từ đó về sau, những chuyện quái dị trong nhà cứ liên tục xảy ra. 

Nếu xét về mặt kịch bản, Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn không sở hữu một cốt truyện quá mới lạ. Các sự kiện trong phim đều diễn ra theo kiểu mẫu. Thậm chí các tình tiết còn rất sắp đặt và đầy lỗ hổng. Những hạt sạn khó có thể thông cảm và chấp nhận như trong rừng có nhà vệ sinh, nhà dân, sóng điện thoại,...đều xuất hiện trong phim. Chưa kể, Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn còn có những tình tiết sắp đặt vô lý như cánh cửa mở ra thế giới khác, sự chuyển giao giữa hai thế giới và cách “xử lý” phản diện ở cuối phim. Tất cả đều khiến người viết cảm thấy khó có thể đặt niềm tin vào bộ phim. 

Búp bê ma hay motif đoạt hồn vốn dĩ không còn xa lạ đối với khán giả yêu thích dòng phim kinh dị. Thế nhưng đáng tiếc là dù được xây dựng dựa trên truyền thuyết kinh dị về búp bê ma của Indonesia, Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn vẫn chọn cách tiếp nối câu chuyện này theo lối mòn một cách cực kỳ nhàm chán. 

Jailangkung ở Indonesia thường được lưu truyền là một loại búp bê được dùng để thực hiện nghi lễ triệu hồi và giao tiếp với người đã khuất. Nó như một nơi chứa đựng các thực thể siêu nhiên với sức mạnh khủng khiếp. Ngoài ra, thần thoại Sandekala - lệnh cấm trẻ em ra ngoài vào lúc hoàng hôn vì sợ rằng chúng sẽ bị những linh hồn oan khuất quấy rầy cũng được lồng ghép vào Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn. Tuy nhiên, nếu không tìm hiểu lại sau khi xem phim, người viết hoàn toàn không nhìn thấy được điều này được thể hiện rõ trong Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn. 

Hình ảnh trong phim Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn
Hình ảnh trong phim Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn

Có chất liệu nhưng Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn đã khai thác và sử dụng chúng một cách vô cùng hời hợt làm cho nội dung câu chuyện giảm đi trông thấy. Chất huyền bí, ma quái trong truyền thuyết khi lên phim Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn cũng không thể truyền tải được đến người xem.

Tạo hình búp bê Jailangkung thoáng nhìn ban đầu trông có vẻ cũng khá đáng sợ nhưng càng về sau nó lại càng trở nên “bớt nguy hiểm” hơn vì không được khai thác sâu. Người viết nghĩ rằng có thể búp bê Jailangkung ít chuyển động và ít “làm trò” như những loại búp bê khác trên thế giới cũng một phần đến từ sự hạn chế về mặt kĩ xảo của phim. 

Hình ảnh trong phim Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn
Hình ảnh trong phim Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn

Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn có tính chất tâm linh, kỳ ảo. Thế nhưng những phân cảnh cần có sự can thiệp về mặt kỹ xảo phim lại chưa thể làm tốt. Những phân cảnh đó khiến người viết có cảm giác như đang xem những bộ phim truyền hình mang màu sắc liêu trai những năm 2000. 

Ngay cả tạo hình búp bê Jailangkung và thực thể đen tối trong phim cũng mang màu sắc cũ kỹ và không mấy ấn tượng. Về khả năng hù dọa, chúng cũng không khiến người viết cảm thấy sợ hãi nếu thiếu vắng những cú jumpscare. Jumpscare trong Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn không quá nhiều, nó chỉ vừa đủ để tạo nên một vài sự chuyển đổi về mặt cảm xúc cho người xem với một mạch phim đều đều. 

Hình ảnh trong phim Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn
Hình ảnh trong phim Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn

Mạch phim Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn dàn trải một cách không cần thiết. Nhịp phim cũng chậm và đều đều, không thể tạo được cảm giác lôi cuốn, hồi hộp như tính chất của dòng phim kinh dị. Cảm giác kinh dị trong Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn chỉ đến từ duy nhất một yếu tố, đó chính là bối cảnh. Bối cảnh trong Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn là một khu rừng cây cối um tùm, nằm ngay sông như những bộ phim kinh dị kiểu cũ. 

Lịch chiếu Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn và mua vé Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn tại Moveek

Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn không mắc một lỗi mà hầu hết các bộ phim kinh dị trong năm 2022 gặp phải đó chính là ánh sáng tối đến mức không thể nhìn thấy gì. Ánh sáng trong Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn được điều tiết vừa đủ để người xem có thể nhìn thấy rõ những gì cần thấy. Những cảnh ghê rợn gắn mác 18+ dễ gây mất ngủ trong phim cũng được “che đậy” một cách tinh tế bằng cách tạo bóng đen. Đó cũng chính là điểm cộng duy nhất mà người viết cảm nhận được trong Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn. 

Cú máy trong Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn khá cũ kỹ và lỗi thời. Đa số cảnh quay trong phim đều đặt góc máy tĩnh hoặc lia ngang qua. Những cú máy vụng về, tối giản như vậy rất khó tạo được sự thu hút cho người xem. 

Trailer Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn

Tóm lại, Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn còn quá nhiều điểm thiếu sót và chưa thể gia nhập vào hội búp bê ma “làm mưa làm gió” trên khắp thế giới. Thuộc thể loại phim kinh dị nhưng yếu tố kinh dị của phim cũng làm chưa tới, kịch bản thì xử lý nửa vời không để lại ấn tượng gì với người viết. 

Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn - Phim kinh dị dựa trên truyền thuyết lâu đời tại Indonesia

Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn - Phim kinh dị dựa trên truyền thuyết lâu đời tại Indonesia

Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn (Jailangkung: Sandekala) - phim điện ảnh đậm màu sắc quỷ dị Á Đông, được sản xuất bởi Indonesia sẽ chính thức đổ bộ rạp Việt tháng 12 này.

Ra rạp xem gì tháng 12? – Siêu phẩm Avatar 2 sẽ khiến bạn đứng ngồi không yên

Ra rạp xem gì tháng 12? – Siêu phẩm Avatar 2 sẽ khiến bạn đứng ngồi không yên

Ngoài bom tấn Avatar 2, các nhà làm phim Việt cũng tăng tốc tham gia vào cuộc đua cuối năm này. Xem lịch chiếu & mua vé dễ dàng hơn tại Moveek.

Có thể mong chờ gì từ Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước? (Phần 2)

Có thể mong chờ gì từ Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước? (Phần 2)

Phần phim ban đầu là một thành công chưa từng có, nhưng phần tiếp theo đã mất nhiều thời gian để tới được ngày hôm nay. Bộ phim sẽ thích ứng với điện ảnh thời nay như thế nào? Lịch chiếu Avatar 2 và Mua vé Avatar 2 tại Moveek.