[REVIEW] Japan Sinks - Đúng thời điểm, nhân văn, nhưng chất lượng chưa tới

TV Series · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Japan Sinks là anime nhân văn, nhưng chưa đủ tầm mong đợi.

Dựa theo cuốn tiểu thuyết cùng tên, trong Japan Sinks (2020) (Netflix), Nhật Bản đang dần chìm xuống đáy đại dương. Đứng trước tai họa, gia đình Mutoh buộc phải rời Tokyo nhằm tìm chỗ trú thân an toàn. 

Ảnh: Netflix
Ảnh: Netflix

Japan Sinks có tính hiện thực cao khi đề cập đến một tương lai tưởng chừng viển vông nhưng ngày càng có nguy cơ trở thành hiện thực của Nhật Bản. Tuy nhiên, điều này không đến từ câu chuyện của phim mà xuất phát từ thời điểm bộ series gồm 10 tập này ra mắt. Hiện tại, Nhật Bản đang hứng chịu những cơn lụt dữ dội. Dư chấn của Covid-19 vẫn chưa dịu lại. Giữa năm tệ hại và u ám như 2020, người xem thường xem thường tìm đến những bộ phim về thảm họa để tìm tiếng nói tương thông. 

Hơn hết, đối với đất nước nằm trên Vành Đai Lửa Thái Bình Dương hứng chịu hơn 1000 cơn động đất lớn nhỏ hàng năm, viễn cảnh nước Nhật trở thành Atlantis hiện đại ở Japan Sinks hẳn phải một lần xuất hiện trong tâm trí con người nơi đây. Cuốn tiểu thuyết năm 1973 là minh chứng cho nỗi lo âu vô hình này. Cho nên, có thể nói, bộ series đã có sẵn một bệ đỡ hoàn hảo kéo người xem đến với bộ phim. Thế nhưng, bất chấp có nhiều khoảng khắc cảm động và thông điệp nhân văn, series nhìn chung vẫn chưa có nét đặc sắc riêng để thực sự nổi bật giữa hàng loạt các dự án thuộc thể loại thảm họa và sinh tồn.

Gia đình Mutoh (Ảnh: Netflix)
Gia đình Mutoh (Ảnh: Netflix)

Cốt truyện của Japan Sinks chỉ cô đọng ở các tập đầu, khi gia đình Mutoh lên đường tìm nơi trú ẩn an toàn hơn một Tokyo sắp chìm trong biển nước. Lúc này, bộ phim đơn thuần là một bộ phim về sống sót pha trộn nhiều cung bậc cảm xúc từ u buồn đến tràn trề hi vọng. Giai đoạn này, nhịp phim được làm rất tốt. Các nhân vật trong đây bắt đầu trở nên chân thật và đa diện. Điều phim làm tốt nhất ở đây vẫn là việc phim khắc họa thời khắc lặng yên trước bão dữ. 

Đây không phải là đoạn đặc biệt gì cho cam, hầu hết đều mô tả cuộc sống bình thường của người dân. Nhưng cách mà phim nhấn nhá những dấu hiệu âm thầm báo hiệu thảm cảnh sắp đến tạo cho người xem cảm giác bất lực khi biết trước nhưng không thể làm gì được cho các nhân vật trong đây. Bên cạnh đó, phim còn mô tả một nước Nhật đã quá quen với động đất và sóng thần bỗng chốc lạc lối trước thực tại đang hiện hữu trước mắt họ. Tuy nhiên, việc duy trì mặt tích cực này chứng tỏ là một khó khăn với series.

Ảnh: Anime SWEET
Ảnh: Anime SWEET

Nét vẽ của Japan Sinks so với các bộ anime thông thường không bắt mắt về mặt thẩm mỹ mà chú trọng tôn vinh nét “người” nhiều hơn. Điều này cho phép phim mang thêm hơi thở hiện thực vào phim nhưng đồng thời cũng không thể đánh lạc hướng người xem khỏi điểm yếu của series. 

Từ tập 3 trở đi, nhịp điệu góp phần làm nên sự kịch tính của phim dần bị pha loãng bởi công thức chung được lập đi lặp lại ở các tập phim sau. Tình tiết vì thế cũng trở nên dễ đoán.  Từ một bộ phim về thảm họa và sinh tồn, Japan Sinks trở mình thành một trò chơi đoán xem ai sẽ bỏ mạng trước khi 2 nhân vật chính tìm được thánh địa an toàn. Những nhân vật vây quanh nhân vật chính sẽ ra đi đều như vắt chanh qua từng tập. 

Ảnh: Moshi Moshi Nipon
Ảnh: Moshi Moshi Nipon

Những cái chết trong đây vốn là điểm nhấn sức nặng của mất mát và bi kịch tình thương, cũng như sự cao thượng giữa người với người trong giai đoạn hiểm nghèo - ý đồ của đạo diễn hiện lên rất rõ khi "tế thần" nhiều nhân vật đến vậy. Vì nếu thiếu tổ hợp chết chóc này, Japan Sinks sẽ hoàn toàn trở nên nhạt nhòa. Đáng tiếc là chúng lại không để lại được ấn tượng nào đáng kể khi phim tiếp diễn. 

Việc quá lạm dụng đã khiến chúng trở thành điểm yếu điểm hoàn toàn có thể tránh được ở series. Japan Sinks dựa dẫm quá nhiều vào những khoảng khắc như vậy nhằm gây sốc cho người xem, hơn là tập trung phát triển cốt truyện. 10 tập phim và thời lượng 30 phút/tập truyền thống không phải là dài. Nhưng các cú bẻ lái của phim làm người xem phim thực sự dài hơn mức cần thiết với các nhánh truyện dư thừa và tình tiết thiếu hợp lý. 

Ảnh: CBR
Ảnh: CBR

Bù lại, Japan Sinks vẫn còn một pha gỡ gạc. Bộ phim này thực sự mang ý nghĩa phản ảnh nhiều vấn đề thực tế hiện tại ở Nhật, cũng như tôn vinh tính cách bất khuất của người dân Nhật. Thông qua cái kết cuối phim, Japan Sinks dường như muốn bày tỏ thông điệp luôn phải giữ vững tinh thần lạc quan mới có thể tìm được ánh sáng phía cuối con đường trong năm 2020 tồi tệ này. 

Tóm lại, kịch bản không rơi vào nhóm dở và dở tệ, nhưng cũng không phải thuộc hàng xuất sắc. Tính khoa học viễn tưởng được tiết chế nhằm tập trung tâm điểm vào quá trình sống sót của gia đình Mutoh. Câu chuyện có những phân đoạn cảm động. Dù Japan Sinks khó có thể nổi bật giữa các dự án lấy chủ đề thảm họa, series vẫn mang tính giải trí nhất định.