[REVIEW] Ju-on: Origins (Netflix) – Khi nỗi hận đều xuất phát từ tâm lí đáng sợ của con người

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · chuoichuoi ·

Ju-on: Origins có nội dung mới mẻ, nhưng hướng tiếp cận khá an toàn.

Kéo xuống để xem tiếp

Ju-on: Origins là bộ phim dài tập được sản xuất bởi Netffix, ra mắt đầu tháng 7/2020, kể về nguồn gốc nỗi oán hận của ma nữ Kayako khét tiếng.

(ảnh: variety)
(ảnh: variety)

Người hâm mộ phim ảnh kinh dị nói riêng và khán giả yêu điện ảnh nói chung hẳn đã từng nghe đến hồn ma đầy thù hận tên Kayako. Nhân vật ma nữ nổi tiếng ngang hàng với Sadako trong siêu phẩm The Ring.

Nếu phim điện ảnh Ju-on cho ta cảm nhận sợ đến hồn siêu phách tán trong ngôi nhà đầy thù hận của Kayako thì bản phim dài tập Ju-on: Origins lại đi sâu khai thác về nguồn gốc của ma nữ cùng nhiều câu chuyện thương tâm từng xảy ra trong ngôi nhà xui xẻo.

(ảnh: variety)
(ảnh: variety)

Bản drama bắt đầu với câu chuyện về nữ diễn viên trẻ Honjo Haruka thường nghe thấy tiếng bước chân vào ban đêm dù cô ở một mình. Cô đã tìm đến nhà nghiên cứu ngoại cảm Odajima Yasuo để nhờ anh tìm hiểu và xử lý vấn đề này.

Ngôi nhà của Haruka từng chứng kiến cái chết đầy thương tâm và bí ẩn của một người phụ nữ tên Kayako bị bắt cóc, hiếp dâm đến mức có thai, rồi cô ta cùng đứa trẻ chết tức tưởi nên mang theo quá nhiều oán hận.

Ngoài ra, các nhân vật khác từng đến ngôi nhà đều hóa điên, chết hoặc gặp số phận bi kịch như dính phải lời nguyền không thể hóa giải. Chính cái sự điên rồ trong tâm lí con người được khai thác sâu đã phần nào tạo điểm cộng cho Ju-on: Origins mặc dù yếu tố kinh dị thua xa bản điện ảnh.

Ngôi nhà căn nguyên của mọi vấn đề (ảnh: variety)
Ngôi nhà căn nguyên của mọi vấn đề (ảnh: variety)

Nói sợ thì Ju-on: Origins làm chưa tới còn nói không sợ thì là nói… điêu. Nhưng bộ phim đã truyền tải được tinh thần đến khán giả. Không có cảnh jump-scare nhạt nhẽo như bất thình lình ú òa hồn ma xuất hiện, nhiều phân cảnh khán giả hồi hộp chờ đợi được thấy… Kayako nhưng cuối cùng lại tiu nghỉu. Ju-on: Origins sẽ khiến bạn lo lắng sợ hãi từ từ, bóp nghẹt tâm lí nếu bạn yếu bóng vía và “bùm” hét lên vì nội dung thực sự điên rồ.

Những cảnh phim đầy bạo lực như hiếp dâm, bạo hành, đánh đập, đâm chém, giết chóc được thể hiện trần trụi đến mức thái quá. Nếu bạn không phải người hâm mộ phim ảnh Nhật Bản, rất dễ thấy kịch trong cả thoại và cách diễn xuất của diễn viên.

(ảnh: variety)
(ảnh: variety)

Ngọn nguồn là do vụ việc bắt cóc, hiếp dâm đến có thai của Kayako do con trai ông chủ bất động sản gây nên. Kéo theo là chuỗi những câu chuyện đau lòng và kí bí xảy ra liên quan đến ngôi nhà “đặc biệt”. Một nữ sinh bị hai người bạn lừa đến ngôi nhà để tên du côn thực hiện hành vi đồi bại, cặp tình nhân lên kế hoạch hãm hại chính vợ/ chồng của mình để cao chạy xa bay cùng nhau, gia đình nhà tâm linh Odajima tan nát vì Kayako đưa người chị gái đi biệt tích còn ông bố thì… biến mất giữa không trung.

Suốt 6 tập phim, Ju-on: Origins mang màu sắc u ám và tối tăm, góc quay chật hẹp, chủ yếu là nội cảnh trong phòng ngủ, góc nhà, tủ quần áo, cầu thang, gác xép,… đi cùng gam màu lạnh đặc trưng. Cách dựng phim của bản phim dài tập này đúng là một điểm vô cùng độc đáo vì có yếu tố… du hành thời gian. Đưa người xem đi từ câu chuyện này đến diễn biến nọ. Nếu lơ đễnh đi một chút sẽ rất khó để theo dõi và hiểu hết toàn bộ bộ phim.

(ảnh: variety)
(ảnh: variety)

Độc đáo ở cách dựng phim và yếu tố đan xen quá khứ - hiện đại nhưng Ju-on Origins lại gây hụt hẫng cho khán giả bởi nội dung khai thác chưa đủ tầm. Những nhân vật ra đi một cách nhạt nhẽo như thể muốn nói “Vì đạo diễn muốn thế”. Nhân vật Kayako không còn là nhân vật chính nữa mà phải đứng cùng nhiều những nhân vật khác. Vì mốc thời gian hỗn loạn nên cũng có lúc nhớ tên nhân vật khác đã là điều phi thường.

Nội dung phim có mới mẻ và thú vị hơn bản điện ảnh nhưng 6 tập là chưa đủ để thực sự hiểu Kayako và hồn ma cậu con trai Toshio. Có vẻ Netflix muốn “ém” hàng để “bung lụa” phần 2 trong tương lai. Vậy nên, kết thúc 6 tập nhiều người sẽ ố á vì phim quá khó hiểu, bởi cả cách dựng phim đan xen lẫn thông tin nhân vật nhiều gây nhiễu loạn.

(ảnh: variety)
(ảnh: variety)

Một điều nhỏ nhưng đáng chú ý chính là những vụ án được nhắc tới trong phim đều xảy ra ngoài đời thật, chúng được lồng ghép rất mượt mà vào nội dung, thể hiện trên tivi hay những trang báo giấy.

Ju-on: Origins trung thành với kiểu cách phim kinh dị Nhật, mang nặng yếu tố tâm lí, nhất là những suy nghĩ sâu thẳm trong mỗi con người, không khí u ám với kiến trúc nhà Nhật đặc trưng và rất ít những pha hù dọa rẻ tiền.

Nhìn chung, Ju-on: Origins là nước đi mới mẻ về nội dung và an toàn về cách tiếp cận khán giả, tuy là bị gắn mác 18+. Đây cũng là một drama khá xứng đáng thời gian bạn bỏ ra thưởng thức vào thời điểm hiện tại. Hiện bộ phim đang tạm “hạ cánh” tại IMDb với số điểm khá khiêm tốn: 6.3/10.

(ảnh: variety)
(ảnh: variety)