Review Kẻ Giám Hộ (A Man of Reason)

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Kẻ Giám Hộ là một bộ phim hành động tội phạm truyền thống, đủ hay để xem, nhưng không đủ độc đáo.

Kẻ Giám Hộ (A Man of Reason) là bộ phim hành động của Hàn đủ chất để bạn không cảm thấy tiếc vì thì giờ đã bỏ ra. Tuy nhiên, điều đó chỉ diễn ra khi bạn không mong chờ một siêu phẩm hành động. Vì đó là những gì tóm tắt về bộ phim – vừa phải, không thừa, không thiếu, không cố gắng để trở thành một thứ gì đó lớn hơn.

Nội dung Kẻ Giám Hộ cô đọng và kiểm soát

Kẻ Giám Hộ tập trung vào Su Hyuk (Jung Woo Sung) ra tù sau 10 năm và nhận ra bản thân đã có một cô con gái với người phụ nữ anh yêu nhất cuộc đời. 10 năm trước, Su Hyuk thật ra đã ngồi tù thay cho một đại ca xã hội đen, người giờ đây đã trở thành chủ tịch một tập đoàn lớn. Hắn cố gắng dụ dỗ Su Hyuk về lại dưới trướng mình nhằm bịt miệng anh ta về những sự kiện trong quá khứ. Nhưng Su Hyuk muốn làm lại cuộc đời vì con. Gã trùm muốn anh im lặng mãi mãi.

Kẻ Giám Hộ có một cốt truyện khá đơn giản và dễ hiểu. Đây là một bộ phim mà bạn có thể đoán được kinh phí dựa trên nội dung của nó. Song, kinh phí thấp không phải là vấn đề ở đây. Cốt lõi là vận dụng hiệu quả những gì đang có và Kẻ Giám Hộ cô đọng câu chuyện của nó trong một khuôn khổ truyền thống 3 hồi, với dàn nhân vật điển hình gợi nhớ đến thể loại Noir trong các thập niên 90 của Hollywood.

Cho nên, những ai là fan của thể loại sẽ không khỏi cảm thấy phim có màu sắc khá cũ và chủ yếu tập trung vào tông lạnh. Ví như một hồ bơi nổi bật với sắc xanh giữa khung cảnh xám và dựng cảnh tồi tàn, hay một bức tượng thạch cao trắng giữa nền gạch xám, đen và kim loại. Những yếu tố này đem đến một sự lạnh lùng và trầm ngâm của thế giới ngầm được mô tả trong đây. Còn lại, việc nội dung trở nên dễ đoán là không tránh khỏi.

Hình ảnh trong đây trau chuốt
Hình ảnh trong đây trau chuốt

Hành động Kẻ Giám Hộ bù trừ tính thiếu độc đáo

Nếu ra mắt trong thập niên 2010, Kẻ Giám Hộ có thể sẽ để lại ấn tượng mạnh mẽ hơn như một bộ phim vận dụng phong cách lạnh lùng và trầm tĩnh khác thường khi nói đến thể loại hành động trong điện ảnh Hàn. Trong một số phân cảnh, Kẻ Giám Hộ gợi nhắc các mọt phim hành động “cứng” đến Drive (2011) ­– bộ phim mà Ryan Gosling đã chứng tỏ thể loại chuộng sự ồn ào và cháy nổ vẫn có thể thể hiện sức hút qua lát cắt “tĩnh” hơn. Su Hyuk gợi nhắc khá nhiều đến quái xế không tên trong Drive.

Anh ta không nói nhiều, không dễ xao động và biểu cảm luôn ẩn sau lớp mặt nạ rõ là được thui rèn trong những năm tháng lăn lộn chốn giang hồ. Nói ngắn gọn là sự im lặng của nhân vật nói lên nhiều điều về anh ta hơn những lời thoại bóng bẩy – thứ mà những nhân vật xung quanh thể hiện chắc chắn nhiều hơn cả nhân vật chính, thậm chí nhiều lúc còn mang tính cường điệu. Nên giữa dàn nhân vật như vậy, nhân vật chính không gặp khó khăn để nổi bật. Đây là tín hiệu tốt, cho phép người xem có thể theo dõi câu chuyện rõ ràng.

Kẻ Giám Hộ thường dùng những tông màu trầm
Kẻ Giám Hộ thường dùng những tông màu trầm

Kẻ Giám Hộ không có gì độc đáo vì đạo diễn kiêm diễn viên chính Jung Woo Sung không có ý định nào khác ngoài làm một bộ phim hành động tội phạm điển hình và tập trung vào khía cạnh mà anh có thể làm mát tay. Bộ phim có rất nhiều cuộc đối đầu được thể hiện đúng chuẩn và điêu luyện về kỹ năng hơn là tính thẩm mỹ. Những cú quay cận cảnh phong phú về bố cục trang nhã, thường được đặt trên nền ánh sáng xanh lam và tím, mang đến những những mô tả không lời về thế giới khắc nghiệt, dữ dội mà Su Hyuk đang chật vật thoát ra.

Chúng kết hợp nhịp nhàng với màn vũ đạo võ thuật, chỉnh sửa đã mang đến cho các phân cảnh chiến đấu mượt mà như một điệu múa khốc liệt. Song, Kẻ Giám Hộ vẫn cần một chút đẫm máu để có thể tôn vinh các chi tiết diễn giải sự tàn khốc mà nam chính vẫn đang đối mặt được nhấn nhá suốt bộ phim. Thủ pháp ấy đặc biệt hiệu quả khi phim không thể dành thời gian cho khâu “world building”.

Song, dàn nhân vật trong Kẻ Giám Hộ khá mỏng
Song, dàn nhân vật trong Kẻ Giám Hộ khá mỏng

Dàn nhân vật cần nhiều hơn

Kẻ Giám Hộ thu hút khi câu chuyện của nó được diễn giải hoàn toàn. Về tính tổng thể bề mặt, đây là một phim chỉn chu và kết nối. Câu chuyện chảy khá mạch lạc và không bị lan man khi để Su Hyun thúc đẩy các sự kiện diễn ra. Nhưng khi nhìn sâu hơn, nhân vật trong đây khá mỏng, với phản diện lẫn nhân vật chính bị ép vào các khuôn mẫu.

Chúng ta có một tên xã hội đen cố gắng hoàn lương, những phản diện tầm trung không có tính cách và động lực nào nổi trội ngoài chữ “điên”. Trong khi phim lại bỏ qua thái cực đối lập với nam chính với sự âm trầm thú vị hơn rất nhiều.

Kẻ Giám Hộ bỏ qua một phản diện thu hút một cách đáng tiếc
Kẻ Giám Hộ bỏ qua một phản diện thu hút một cách đáng tiếc

Nhìn chung, Kẻ Giám Hộ vẫn đáng xem. Đây là kiểu phim bạn có thể tạm thời “tắt” dòng suy nghĩ để nghiêng mình theo câu chuyện mà không cần bận tâm đến các loại hình ẩn dụ, hoán dụ hay triết lý. Trong tuần phim hành động không có nhiều, bộ phim này không phải là lựa chọn tồi.

Review Oppenheimer

Review Oppenheimer

Oppenheimer là bộ phim hay nhất Nolan từng thực hiện tính đến thời điểm hiện tại.

Những bộ phim chiếu rạp tháng 8 không nên bỏ lỡ

Những bộ phim chiếu rạp tháng 8 không nên bỏ lỡ

Từ Oppenheimer, Blue Beetle, Gọi Hồn Quỷ Dữ của A24 đến Bên Trong Vỏ Kén Vàng, tháng 8 đầy những bộ phim mà bạn có thể cân nhắc để ra rạp.

Nguồn ảnh: Han Cinema