[REVIEW] Kẻ Trộm Chó - Bộ phim ẩn chứa nhiều thông điệp ý nghĩa

Đánh giá phim · Moveek ·

Xoay quanh vấn nạn trộm chó, một đề tài vô cùng nóng bỏng của xã hội hiện nay, bộ phim Kẻ Trộm Chó của đạo diễn trẻ Ngụy Minh Khang đã thu hút được sự chú ý của cộng đồng ngay từ khi tung ra những teaser đầu tiên.

Xoay quanh vấn nạn trộm chó, một đề tài vô cùng nóng bỏng của xã hội hiện nay, bộ phim Kẻ Trộm Chó của đạo diễn trẻ Ngụy Minh Khang đã thu hút được sự chú ý của cộng đồng ngay từ khi tung ra những teaser đầu tiên. Đạo diễn cho biết, ông đã dựng nên bộ phim này dựa trên những ký ức tuổi thơ của mình, với hy vọng có thể tái hiện một cách chân thực nhất nỗi đau của những người bị mất trộm chó. Thật vậy, Kẻ Trộm Chó không chỉ thành công ở điểm này, mà còn phác họa được một bức tranh chân thật về những góc tối tệ nạn ở Sài Thành, nơi tình người là thứ được sẵn sàng đánh đổi chỉ để nhận lấy miếng ăn.

Nội dung của phim kể về cuộc đời của nhân vật Ghẻ, một chàng trai vùng quê lên Sài Gòn để mưu sinh. Vốn bản tính thật thà, Ghẻ thường bất bình trước cái xấu và những hành vi bất chính. Tuy nhiên, do số phận đẩy đưa, Ghẻ bị mất việc và tình cờ bầu bạn với Đen, một tay trộm chó chuyên nghiệp, để rồi từ đó dấn thân vào một cuộc sống mới đầy mâu thuẫn giữa việc kiếm sống qua ngày và lương tâm của bản thân.

Tuy tập trung vào một chủ đề khá nặng nề, bộ phim Kẻ Trộm Chó lại mang một bầu không khí nhẹ nhàng và ngập tràn tiếng cười, nhờ vào những tình tiết hài hước được lồng vào một cách khéo léo xuyên suốt bộ phim. Đi kèm với nó là những bài học tinh thần đầy tính nhân văn về tình gia đình (giữa hai cha con Ghẻ), tình bạn (giữa Ghẻ và Đen), tình yêu động vật (ông già mù và con chó), tình yêu (giữa Ghẻ và cô Mén), tình làng nghĩa xóm (dì Năm và Ghẻ)…

Thông qua Kẻ Trộm Chó, khán giả có thể thấy được cuộc sống lam lũ của những người dân lao động Sài Gòn. Từ anh xích lô nhiều chuyện, cô Mén câm bán bắp xào, cho đến gánh xiếc dạo của bố Đen, hay ông già ăn xin mù bị trộm chó, mỗi người tuy có một số phận riêng, nhưng đều có một mục tiêu chung là đều phải kiếm miếng ăn qua ngày. Chính vì thế, bộ phim như muốn gửi gắm một thông điệp rằng tất cả mọi người đều bình đẳng. Ngay cả những kẻ trộm chó tuy làm việc bất nhân, cũng chỉ là những con người không may bị hoàn cảnh đưa đẩy đến đường cùng.

Mặc dù những cảnh hành động trong Kẻ Trộm Chó hơi thiếu lửa, bộ phim lại có những góc quay camera rất đẹp, góp phần làm cho quang cảnh của thành phố Sài Gòn càng thêm lung linh, huyền ảo, khiến cho người viết cũng phần nào cảm thấy tự hào vì đã sinh ra và lớn lên tại đây. Hai bản OST chính của phim Ông Già Mù Và Con Chó  và Yêu Không Cần Nói nghe rất xúc động và phù hợp với tình huống.  

Về phần diễn xuất, có thể không còn gì phải bàn khi nhắc đến dàn ê-kíp hùng hậu của Kẻ Trộm Chó. Ngoài nhân vật Ghẻ do chính đạo diễn Ngụy Minh Khang thủ vai, những nhân vật còn lại đều được đóng bởi những diễn viên, nghệ sĩ kỳ cựu như Hứa Minh Đạt, NSƯT Phi Điểu, NSND Hồng Vân, Minh Nhí, Mạc Can…  

Nếu phải nói về khuyết điểm, thì có lẽ tính cách của nhân vật Ghẻ là thứ để lại cho người viết khá nhiều thắc mắc. Tuy mang một quá khứ bất hạnh, nhưng về bản chất, Ghẻ vẫn là một chàng trai tốt bụng sẵn sàng xả thân cứu người ngay cả trong khi đang đi ăn trộm. Thế nhưng sau khi ra tù và nghe tin bà mất, Ghẻ không những hối cải mà lại… tiếp tục đi ăn trộm để lấy tiền xây mộ cho bà(!?). Chưa kể, lúc bình thường, Ghẻ là một người rất lịch sự và lễ phép với mọi người (như khi đến nhà bạn gái Đen). Thế nhưng khi vào tù hoặc gặp những tên côn đồ thì lại… lên mặt ra vẻ ta đây để bị chúng đánh cho một trận(!?).  

Ngoài ra, tuy yếu tố hài hước là một trong những điểm nhấn chính của phim, đôi lúc nó lại hơi bị lạm dụng và trở nên khá nhạt. Cũng như những bộ phim Việt Nam khác, việc sử dụng nhiều lối chơi chữ của Việt Nam cũng khiến cho phần phụ đề Anh ngữ khó chuyển tải được ý nghĩa của câu chuyện và gây trở ngại cho những khán giả nước ngoài trong việc tiếp cận văn hóa Việt.

Nếu không kể đến những hạt sạn nói trên thì Kẻ Trộm Chó là một bộ phim hay và mang nhiều ý nghĩa. Qua đó, đạo diễn Ngụy Minh Khang đã rất thành công trong việc cảnh tỉnh người dân Việt Nam về tác hại và hệ lụy lâu dài của việc bắt trộm và ăn thịt chó. Do bản thân cũng từng là nạn nhân của việc bắt  trộm chó, nên người viết cũng hy vọng tác phẩm này sẽ được khán giả đón nhận rộng rãi tại thị trường Việt Nam, quốc gia đứng thứ nhì thế giới về tiêu thụ thịt chó.   

Thành viên: Divinitar