[REVIEW] Lời Nguyền Con Đầm Bích: Ác Quỷ Trong Gương

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · Genis ·

Lời Nguyền Con Đầm Bích: Ác Quỷ Trong Gương là phim kinh dị Nga lạ lẫm, nhưng chưa đủ sức hút.

Kéo xuống để xem tiếp

Lời Nguyền Con Đầm Bích: Ác Quỷ Trong Gương (Queen of Spades: The Looking Glass) là một phim kinh dị đến từ nước Nga với yếu tố giải trí chỉ ở mức trung bình. Lối kể chuyện cũ kỹ đã xuất hiện quá nhiều trong các phim cùng thể loại của Mỹ dễ làm người xem đoán được phần lớn nội dung. Tuy vậy, phim vẫn sở hữu một vài điểm sáng về phần hình ảnh và âm thanh, đủ sức giữ chân khán giả cho đến những phút cuối cùng.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Lời Nguyền Con Đầm Bích: Ác Quỷ Trong Gương có bối cảnh diễn ra tại một ngôi trường nội trú nằm sâu trong rừng, nơi nhiều vị phụ huynh gửi con của họ đến học. Nơi này vốn là một tòa lâu đài thuộc quyền sở hữu của một người phụ nữ cùng với truyền thuyết về 19 đứa trẻ đã chết dưới tay bà ta. Trong một lần tình cờ khám phá chiếc gương kỳ lạ được cho là của Bà Đầm Bích, một nhóm các học sinh nghịch ngợm đã thản nhiên triệu hồi ác quỷ mà không biết rằng, tai họa thảm khốc đang chực chờ giáng xuống đầu chúng.

Nội dung vẫn là về một nhóm những thanh niên “từ xa lạ bỗng chốc thành thân quen”, coi thường những câu chuyện tâm linh và gọi hồn những thế lực tà ác. Nếu bạn là người đã xem Căn Chòi Giữa Rừng (Cabin in the Woods) thì có lẽ cũng dễ dàng đoán được số phận các nhân vật sẽ đi về đâu. Nhưng, Lời Nguyền Con Đầm Bích: Ác Quỷ Trong Gương nếu có thể hay chỉ bằng được một nửa bộ phim của Joss Whedon thì đó đã là một thành công. Tất cả những gì phim có thể làm ra là một bản copy thiếu sáng tạo và thiếu điểm nhấn. Mỗi cảnh, mỗi tình tiết trong phim đều quá quen thuộc, đặc biệt đối với những fan cứng của thể loại kinh dị tâm linh.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Có lẽ do biết sản phẩm của mình khó gây ấn tượng với khán giả quốc tế nên đạo diễn kiêm biên kịch Alexandr Domogarov Jr. đã cố gắng tóm gọn kịch bản ngắn gọn nhất có thể. Kết quả là bộ phim chỉ dài vỏn vẹn chưa đến 90 phút. Trong khoảng 1/3 thời lượng đầu phim được dành ra để giới thiệu tính cách của các nhân vật chính. Đối với người viết, đây là khoảng thời gian thử thách vì nó dài dòng và không một nhân vật nào thật sự nổi bật. Và nếu có thể chịu đựng qua giai đoạn khó khăn này thì phần còn lại của phim sẽ bắt đầu trở nên gay cấn và dễ theo dõi.

Phần sau của phim dù hấp dẫn hơn do có thêm sự tham gia liên tục của Bà Đầm Bích cùng với nhịp phim được đẩy nhanh hơn, nhưng tần suất cũng theo đó mà xuất hiện dày đặc hơn. Khi phim đi đến cao trào, người xem sẽ bắt gặp lại những tình tiết vô cùng quen thuộc đã làm nên tên tuổi của Quỷ Quyệt (Insidious). Nếu là một người khó tính nhìn vào thì đây không khác gì một bản sao chép lỗi của Quỷ Quyệt.  

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Vì thời lượng phim rất ngắn nên những thông điệp về tình cảm gia đình đáng lẽ cần được khai thác kỹ hơn lại bị làm cho hời hợt. Tất cả những gì mà người xem theo dõi xuyên suốt là một cậu bé mãi nhớ về một người mẹ đã khuất và cô chị gái thường tỏ ra lạnh nhạt với đứa em trai. Không có một đoạn hồi tưởng nào để cho khán giả có cái nhìn sâu hơn nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn giữa 2 chị em này.

Các nhân vật còn lại gần như cũng không đóng góp được nhiều, nhất là phải kể đến vị hiệu trưởng của ngôi trường này. Đây vốn dĩ là nhân vật tiềm năng, có thể dùng để đẩy những bí ẩn về Bà Đầm Bích lên đỉnh điểm, nhưng rốt cuộc vai trò của bà còn phụ hơn cả phụ. Trái với việc tạo ra một bối cảnh ma mi, u ám khá tốt, hầu hết nhân vật lại được xây dựng không đủ chiều sâu, không gây được bất ngờ nào để hỗ trợ cho điểm mạnh rất lớn ấy.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Nhược điểm của phim nhiều là vậy nhưng bù lại, mặt hình ảnh và âm thanh được đầu tư khá tốt. Hầu hết các cảnh trong phim đều diễn ra trong bóng tối, và cho dù cảnh phim có đang là ban ngày thì khung cảnh bầu trời cũng mang vẻ u ám đến nặng nề. Ánh sáng là một thứ gì đó khá khan hiếm nhưng không vì vậy mà nó khiến bộ phim trở nên khó chịu đểm xem vì “tối quá chẳng nhìn thấy gì”. Khán giả vẫn kịp nhìn thấy tạo hình đáng sợ của Bà Đầm Bích. Những cảnh quay trong tối vẫn đủ sáng để nhận diện từng nhân vật. Jump-scare không nhiều và cũng chưa đủ lực để gây giật mình nhưng phần âm thanh đã hỗ trợ tốt về mặt này. Có thể bạn sẽ không giật mình nhưng tiếng động báo hiệu cho những điều rùng rợn sắp xảy đến sẽ làm bạn nổi da gà.

Tóm lại, nếu bạn quyết định đi xem Lời Nguyền Con Đầm Bích: Ác Quỷ Trong Gương với tâm thế sẽ thưởng bộ phim giải trí bình thường thì không nên kỳ vọng nó sẽ hay. Đây có thể là một trải nghiệm lạ dành cho người xem đối với một phim kinh dị đến từ nước Nga.