[REVIEW] Luca (2021) - Hình ảnh tươi sáng, câu chuyện an toàn
Luca là một bộ phim hè đúng điệu, có tính giải trí nhưng nội dung an toàn.
Luca (Mùa Hè Của Luca) là bộ phim gần đây của hãng hoạt hình Pixar trong năm 2021. Vốn được định hình công chiếu tại rạp vào tháng 6 năm nay, nhưng đại dịch Covid 19 đã khiến nhà chuột quyết định đem phim lên nền tảng Disney+.
Luca là quá trình trưởng thành của một cậu bé quái vật biển. Luca (Jacob Tremblay), trong độ tuổi 13, 14, là một quái vật biển khơi sống cùng ba mẹ và bà ở một vùng nước ngoài khơi nước Ý. Cậu lễ phép, tốt bụng và vô cùng tò mò về thế giới mặt đất – một điều cấm kị trong cộng đồng của cậu. Một hôm, Luca bắt gặp một đồng loại trạc tuổi tên Alberto đang thu nhặt những món đồ con người đánh rơi xuống biển. Alberto đã kéo Luca lên mặt đất đê thăm thú ngôi nhà trên cạn của mình. Từ đây, cả hai cậu bé nuôi giấc mộng đi khắp mọi miền thế giới trên một chiếc xe Vespa đúng điệu.
Hình ảnh là điểm cộng đầu tiên ở phim. Luca lấy bối cảnh một làng chài ven biển ở xứ sở Pizza và mỳ ống. Thời gian rơi vào khoảng thập niên 50, 60. Người dân vẫn đánh bắt bằng phương thức truyền thống. Vùng đất yên bình đó được bao phủ bởi nước biển xanh như bầu trời, những đồi núi màu mỡ được thực vật xanh mướt phủ đầy và thị trấn vẫn hiện lên vẻ cổ kính của các ngôi nhà gạch nổi tiếng nước Ý. Đường đi của nơi đây uốn lượn theo các dốc đồi. Khung hình của Luca còn được điểm những dải màu cam vàng nồng ấm của hoàng hôn và ánh nắng phản chiếu lên các ngôi nhà gạch. Luca gợi người xem đến các khung hình cảnh quang rất đỗi nên thơ của Call Me by Your Name năm nào.
Về phần nội dung, Luca có nhiều chi tiết gợi lại một câu chuyện cổ tích kinh điển của Disney. Đó là nàng tiên cá Ariel. Hai nhân vật này cũng có nhiều điểm tương đồng như khiếu tò mò, trí tưởng tượng phong phú và một tâm hồn trong sáng. Chỉ có điều, Luca không cần đánh đổi giọng nói để có được hình dạng con người. Đó là khả năng biến hình của giống loài của cậu bé. Nhưng chi tiết đó không thể ngăn người xem liên tưởng đến nàng tiên cá nhỏ. Bộ phim còn vay mượn vài yếu tố quen thuộc trong Finding Nemo. Bù lại, ít nhất cậu bé không phải chịu đựng lời nguyền mất mát khủng khiếp của các nhân vật Disney.
Vậy, bộ phim có thật sự đáng xem? Như một hằng số, cái tên Pixar luôn là một bảo chứng chất lượng cho các bộ phim hoạt hình của hãng. Ở trường hợp của Luca, hãng phim đã không làm người xem thất vọng. Luca giữ kịch bản của nó ở mức mạch lạc, dễ hiểu, với thông điệp thẳng thắn và tươi sáng.
Tuy nhiên, nếu đặt Luca cạnh những cái tên như Soul của năm ngoái hay Inside Out (2018), bộ phim có hơi kém hơn về mặt sáng tạo. Khi cách thực hiện của Soul và Inside Out được đánh giá chấp nhận rủi ro, hành trình của chú bé quái vật dễ thương lại khá an toàn và khuôn mẫu.
Luca không đem đến góc nhìn mới lạ về các chủ đề mà phim tiếp cận. Có thể nói, phim rất truyền thống khi diễn giải sự trưởng thành của một đứa trẻ tuổi teen và trung thực, lạc quan khi nói đến sự chấp nhận. Thông điệp tích cực của phim là một điều có thể đoán được ngay từ đầu, cũng như các tình tiết trong đây. Điều đó không có nghĩa chuyến hành trình của cậu bé “người cá” không có điểm tích cực nào đáng xem.
Luca vẫn rất đỗi chân thành, ấm áp và đáng yêu, phù hợp cho những ngày u ám cần một liều lạc quan. Câu chuyện trưởng thành của Luca, dù có nhiều khuôn mẫu quen thuộc, vẫn có thể hình thành mối liên kết với người xem nhờ vào sự chân thành ấy. Hầu như các chi tiết trong đây đều gợi nên các khía cạnh mà ai cũng có thể hình dung khi bắt đầu lớn lên, như sự hào hứng từ việc được tự do rong ruổi trên chính chiếc xe của mình, trải qua những lúc chênh vênh khi một mình, mối mâu thuẫn với gia đình và những người bạn phải chia xa. Bộ phim cũng có khiếu hài hước vừa đủ để đem lại tiếng cười cho khán giả, cũng như có những khoảnh khắc giàu cảm xúc.
Nhìn chung, Luca với lối kể truyền thống và an toàn như vậy phù hợp với màn ảnh nhỏ hơn là chiếu rạp. Đây là một bộ hoạt hình bạn có thể cần để giải trí sau một thời gian dài vật lộn với công việc hay học tập – khi những bộ phim quá phức tạp chỉ mang lại sự mệt mỏi. Nhưng người viết không hi vọng Luca trở thành thói quen của một hãng phim luôn thách thức ranh giới sáng tạo như Pixar.