[REVIEW] Luis and the Aliens – Tưởng không hay mà hay không tưởng

Đánh giá phim · Genis ·

Dường như khi 2 gã khổng lồ Disney và Pixar đang thống trị hầu hết thị trường phim hoạt hình thế giới thì đâu đó vẫn có những bộ phim được sản xuất từ những nhà làm phim ít tên tuổi hơn, nhưng có thể tạo được ấn tượng nhất định trong lòng khán giả.

Dường như khi 2 gã khổng lồ Disney và Pixar đang thống trị hầu hết thị trường phim hoạt hình thế giới thì đâu đó vẫn có những bộ phim được sản xuất từ những nhà làm phim ít tên tuổi hơn, nhưng có thể tạo được ấn tượng nhất định trong lòng khán giả. Luis and the Aliens chính là một trong những cá thể ít ỏi đạt được điều đó. Phim không cầu kỳ trong nét vẽ hay sở hữu những ca khúc tuyệt vời như Coco, cũng không mang trong mình thật nhiều hàm ý về xã hội như Incredibles 2, nhưng Luis and the Aliens vẫn đáp ứng hoàn hảo những tiêu chí của một bộ phim hoạt hình dành cho thiếu nhi: đơn giản, hài hước và giàu tính nhân văn.

Nội dung phim vô cùng đơn giản, xoay quanh cậu bé Luis, người có một cuộc sống không mấy hạnh phúc khi sống cùng người cha là nhà thiên văn học, vì tin rằng những sinh vật ngoài hành tinh một ngày nào đó sẽ đến và xâm chiếm Trái Đất, nên ngoài việc ngủ li bì thì ông chỉ chăm chăm quan sát bầu trời hàng đêm, bỏ mặc gần như hoàn toàn đứa con trai đã mất mẹ của mình. Luis trong một lần tình cờ đã gặp gỡ và kết bạn với 3 sinh vật ngoài hành tinh kỳ lạ và họ bắt đầu cuộc phiêu lưu chạy trốn khỏi những kẻ muốn truy bắt mình.

Chính cốt nội dung đơn giản chính là một thế mạnh của phim. Nhiều phim hoạt hình nổi tiếng được đạo diễn và các biên kịch cài cắm quá nhiều ẩn ý mà đôi khi đến cả người lớn còn khó nhận ra thì làm sao các bé vốn là những khán giả chính của thể loại phim này có thể hiểu được? Tuy nhiên, sự đơn giản ấy không đi kèm với sự nhạt nhẽo vốn được thể hiện qua trailer.

Hai anh em đạo diễn nhà Lauenstein vẫn biết cách giữ những tiếng cười thay cho những cái ngáp dài của khán giả bằng hàng loạt những tình tiết hài hước đầy duyên dáng xuyên suốt cuộc hành trình của cậu bé Luis. Những tình huống diễn ra liên tục mà người viết tin chắc rằng dù bạn có đang buồn đến đâu thì khi xem cũng phải bật cười và sau đó là vừa ôm bụng vừa cười. Và nếu bạn chọn xem bản lồng tiếng thì mức độ hài hước sẽ còn tăng lên nữa vì rất nhiều từ ngữ hiện đại được người dịch vận dụng vào cộng với giọng nói của các diễn viên lồng tiếng cũng rất dễ thương.

Ngoài sự hài hước bao trùm thì hai đạo diễn cũng không quên lồng vào đó giá trị nhân văn về tình cảm gia đình mà cụ thể ở đây là tình cha con. Luis vốn là cậu bé từ nhỏ sống trong cảnh thiếu vắng tình cảm của mẹ nên cậu có thể đảm đương hết mọi việc trong nhà từ dọn rác, sắp xếp nhà cửa cho đến cả nấu ăn và chăm sóc người thân còn lại duy nhất là cha mình. Dù gần như không nhận được quan tâm từ cha nhưng Luis không bao giờ giận hay trách móc cha mình mà ngược lại cậu rất thương ông.

Sống trong hoàn cảnh thiếu thốn cả về tình cảm lẫn vật chất nhưng Luis vẫn luôn có cái nhìn rất lạc quan về cuộc sống. Đây là một bài học đắt giá nhưng nhưng được truyền tải vô cùng nhẹ nhàng đến những bạn nhỏ đang có cùng cảnh ngộ với Luis. Dù cho hoàn cảnh có khắc nghiệt như thế nào thì nó cũng không thể ảnh hưởng đến cách bản thân chọn một cuộc sống bi quan hay ngược lại. Và một bài học khác dành cho các bậc phụ huynh đó là dù cho có đam mê với công việc hay bận rộn lo toan cho cuộc sống thì cũng đừng bao giờ quên mất vẫn còn có thứ gọi là gia đình và đó là nơi duy nhất có những người đang đợi mình trở về.

Phản diện luôn là vấn đề lớn đối với rất nhiều phim dù đó là phim được đầu tư, chăm chút kỹ lưỡng. Nhưng Luis and the Aliens đã giải quyết vấn đề đó rất hợp lý. “Trùm cuối” hiện nguyên hình khá ấn tượng và màn chiến đấu cuối cùng diễn ra với thời lượng vừa đủ để khiến người xem không cảm thấy hụt hẫng. Cách xử lý tình huống khéo léo, thông minh dẫn đến cái kết mà ai nấy cũng có thể hài lòng. Nhìn chung, Luis and the Aliens là một phim hoạt hình rất phù hợp để các bậc phụ huynh dẫn các bé đi xem trong mùa hè này và khi phim kết thúc thì hãy nhớ nán lại thêm vài phút vì sẽ có một bất ngờ thú vị nho nhỏ sau đó nữa.