[REVIEW] Lupin 2 (Netflix) - Nhạt nhòa và không đọng lại được điều gì ấn tượng

TV Series · anan681 ·

Lupin 2 thỏa mãn nhu cầu giải trí đơn thuần, chưa đủ hay để bạn phải nghiền ngẫm nó nhiều lần khác nữa.

Kéo xuống để xem tiếp

Lupin 2 là bộ phim xoay quanh một siêu trộm lịch lãm và tài ba của nước Pháp, nhân vật được truyền cảm hứng từ quyển sách Arsène Lupin ưa thích của mình. Trong phần 1 ra mắt đầu năm 2021, Lupin đã nhận được nhiều sự chú ý từ giới phê bình phim ảnh và phản hồi tích cực từ khán giả. Để tiếp nối câu chuyện còn dang dở, phần 2 đã sớm được lên sóng Netflix vào ngày 11.06 vừa qua. 

Lupin 2 tiếp tục theo chân của Assane trên con đường trả thù nhà tài phiệt Pellegrini (Hervé Pierre), người đã đổ oan tội trộm cắp và gây nên cái chết của bố anh. Nhưng để đến gần hơn với công cuộc trả thù, anh buộc phải đặt những người thân bên cạnh vào tình thế nguy hiểm, nhất là sự kiện đáng chú ý trong cuối phần 1 khi Raoul (Etan Simon) - con trai của anh đã bị bắt cóc. Bên cạnh đó, Assane còn phải đối mặt với Guedira (Soufiane Guerrab), viên thanh tra đã dần tìm ra thân phận thật sự của siêu trộm bí ẩn này.

Nguồn: Netflix
Nguồn: Netflix

Lupin 2 tiếp tục giữ chân khán giả bằng những thủ thuật tinh vi, lắt léo và biến hóa khôn lường của anh chàng da màu lịch lãm. Bên cạnh đó, trong phần 2 yếu tố hành động và tâm lý nhân vật được chú trọng nhiều hơn. Điều đó cho thấy qua những màn truy bắt của đội thanh tra và rượt đuổi với kẻ bắt cóc. Nhưng những phân cảnh hành động lại không giúp ích gì cho bộ phim, thậm chí còn gây nên cảm giác mệt mỏi và chán chường với những màn truy bắt vô thưởng vô phạt như vậy, lại chẳng đem đến một mục đích nào nhất định. Khi cất công cả một lực lượng bắt tội phạm đông đảo như vậy nhưng lại để chạy thoát bởi một mánh lừa nhỏ. 

Một điểm khác với phần 1 có thể thấy rõ ràng nhất là Lupin 2 cố gắng truyền tải tâm lý nhân vật nhiều hơn, đồng thời đưa ra những ẩn khuất trong quá khứ đã dẫn đến một Assane Diop luôn nung nấu ý chí trả thù như ngày hôm nay. Có lẽ đó, trong 2 tập đầu của bộ phim khiến người xem cảm thấy khá chán. Vì điều họ mong muốn là những màn trinh thám ly kỳ, những kế hoạch mỹ mãn và hơn nữa là những thủ thuật thoắt ẩn thoắt hiện lắt léo, tinh vi của siêu trộm tài giỏi này, hơn là những phân đoạn đánh sâu vào tâm lý nhân vật, nhưng có vẻ cốt truyện khá mỏng không đủ để nó thuyết phục người xem đồng cảm. 

Nguồn: Indiewire
Nguồn: Indiewire

Có một điểm Lupin 2 có thể ghi điểm trong lòng khán giả là những phân đoạn tua ngược lại thời gian quá khứ. Màu sắc phim giữa mạch thời gian hiện tại - quá khứ thay đổi rõ ràng, khán giả dễ dàng theo dõi và xâu chuỗi được những chi tiết trong quá khứ đã ảnh hưởng như thế nào đến kế hoạch lớn của Assane ở hiện tại. Bên cạnh đó, mạch truyện trong quá khứ đã phần nào giải bày được mối quan hệ khắng khít giữa Assane và người vợ hiện tại Claire (Ludivine Sagnier). Và quan trọng hơn hết là tình bạn với Benjamin (Antoine Gouy) ở tuổi thiếu niên đã lý giải được vì sao họ có thể trở thành tri kỷ và ăn ý với nhau đến thế trong những kế hoạch của Assane.  

Nguồn: The Guardian
Nguồn: The Guardian

Trong một cuộc đọ sức, trả thù và đấu đá qua lại, yếu tố của những đối thủ xứng tầm sẽ khiến người xem thêm phần thích thú và tò mò. Nhưng Lupin 2 đã xây dựng tuyến nhân vật phản diện hết sức vô lý. Chưa thấy một nhà tài phiệt nào như Pellegrini, lại bất cẩn thuê nhầm một gián điệp vào nhà và những hành vi xấu xa trong công việc làm ăn như rửa tiền, mua chuộc cảnh sát, giết người… đều được bày ra trước mắt thiên hạ. Một tên phản diện yếu đuối đầy kẻ hở để cho đối thủ có thể dễ dàng hạ gục bất cứ lúc nào! 

Bên cạnh đó, Lupin 2 cũng ôm đồm nhiều tuyến nhân vật thừa thải để có thể sao y các nhân vật từ trong truyện bước ra, Guedira được Assane xem như là Ganimard và người phụ nữ tóc vàng bán vé ở hầm mộ. Nếu như phần 1 Guedira được xem là một thanh tra rất chính kiến với công việc điều tra của mình, khiến người xem ngưỡng mộ từng bước suy luận của anh, thì ở phần 2 vị thanh tra này không khác gì một nhân vật xuất hiện chỉ để cho đủ nhân vật trong phim. Không còn những màn suy luận sắc bén, tìm kiếm chứng cứ gay cấn mà bây giờ mọi thứ đã được trưng bày sẵn ra chỉ đợi đội thanh tra này tới và bắt giữ tội phạm, kết thúc phim. 

Nguồn: CelebJar
Nguồn: CelebJar

Trong phần 1, mỗi một kế hoạch Assane vạch ra đều có sự chuẩn bị và sắp đặt chu đáo, khi mọi thứ được dần dần bóc tách đều khiến khán giả tâm đắc hoặc thậm chí là thích thú, ngưỡng mộ sự đạo mạo và xuất sắc trước màn trình diễn của siêu trộm này. Nhưng Lupin 2 đã không thật sự như những gì khán giả chờ đợi, kế hoạch của Assane trong 3 tập sau có thể trở thành một màn trình diễn tuyệt vời để cứu bộ phim, nhưng đáng tiếc đó lại là một kế hoạch đầy lỗ hỏng và thiếu sự logic. Mọi việc diễn ra trơn tru như cái cách nó mặc định phải xảy ra như vậy, mặc kệ những yếu tố bất hợp lý xung quanh. Cú nốc ao để hạ đòn nhân vật phản diện kết phim cũng không thỏa mãn người xem, nếu không muốn nói là một cái kết chóng vánh và thật sự không để lại ấn tượng gì. 

Nguồn: IGN
Nguồn: IGN

Diễn xuất của dàn diễn viên trong Lupin 2 ở mức tròn vai và không để lại gì sâu sắc hơn thế. Điểm sáng có thể đề cập là khâu lựa chọn và xây dựng tuyến nhân vật lúc nhỏ và khi trưởng thành rất tệp ngoại hình và tâm lý của từng người. Omar Sy trong phần này có nhiều đất diễn để thể hiện cảm xúc và đấu tranh nội tâm hơn ở phần trước, anh luôn phải cố gắng cân bằng trong việc đưa ra lựa chọn tiếp tục kế hoạch trả thù cho bố hay giữ an toàn cho những người thân bên cạnh. 

Nhìn chung, Lupin 2 là một bộ phim ổn về mặt giải trí đơn thuần dành cho những ngày giãn cách buồn chán nhưng để trở thành một series khiến khán giả xem lại nhiều lần thì chắc là không hẳn. Nếu gọt bớt những tình tiết khiên cưỡng, phi logic và tăng thêm phần lắt léo, kịch tính cho những màn biến hóa khôn lường của Assane, có lẽ câu chuyện sẽ trở nên thu hút và được lòng khán giả nhiều hơn.