Review: Man of Steel

Tin điện ảnh · Topman ·

Bộ phim Man Of Steel đã ra mắt được gần 3 năm rồi nhưng dư âm của nó còn tồn tại đến bây giờ. Có thế nói đây là 1 trong số ít bộ phim mà phân rõ 2 luồng ý kiến khen chê rõ ràng tới như vậy. Nên trong bài review này mình sẽ chỉ nêu cảm nhận của mình về những lời chỉ trích xung quanh bộ phim và ý kiến khen chê của chính bản thân mình.

Có thể nói điều mà mọi người chỉ trích Man Of Steel nhiều nhất chính là hậu quả của trận đấu giữa Superman và Zod, có thể nói là gần như san bằng Metropolis gây nên cái chết của hàng triệu người dân thành phố. Xin thưa đây là cuộc chiến giữa hai sinh vật ngoài hành tinh, đúng hơn là giữa hai vị thần, Có thể nói trận trận đấu cuối phim giữa Zod và Superman thể hiện khá là chính xác một trận đấu sẽ diễn ra như thế nào khi 2 vị thần đánh nhau. Bạn đòi hỏi gì? Chẵng lẽ bạn muốn một trận đấu giữa hai vị thần như trận đấu giữa Batman vs Bane à?

Khán giả còn chỉ trích Superman chả cứu được ai. Xin lỗi chứ Superman có thể vô tình tàn phá Metropolis nhưng anh đã cứu cả hành tinh đấy. Thế cho mình hỏi làm sao Superman cứu người dân được khi anh đang bận chiến đấu với Zod, làm sao cứu được khi chỉ có một mình anh chống lại cả một đội quân đến từ Krypton mà mỗi chiến binh trong đội quân đó có sức mạnh gần như ngang với anh. Tiện thể nói luôn, những thiệt hại ở Metropolis hoàn toàn không phải là lỗi của Superman nhá. Việc khán giả chỉ trích Superman tàn phá Metropolis chả khác gì tình tiết trong bộ phim The Incredibles của Pixar năm nào, Mr. Incredible đã cứu một người đàn ông nhảy lầu tự tử, tuy cứu được nhưng đã làm gãy cổ ông rồi cuối cùng bị ông kiện ngược lại tới mức nghỉ hưu luôn.

Lời chỉ trích mà mình hay gặp nữa là Superman giết Zod. Xin lỗi chứ bạn có xem bộ phim không vậy? Nếu không giết Zod thì Superman sẽ giam Zod ở đâu, bỏ tù hắn chắc. Thêm một lý do hợp lý để Superman buộc phải giết Zod là do chính Zod đã nói rõ:

“Look at this. We could have built a new Krypton in this squalor, but you choose the humans over us. I exist only to protect Krypton. That is the sole purpose for which I was born, and every action I take, no matter how violent or how cruel, is for the greater good of my people. And now, I have no people. My soul—that is what you have taken from me!
I'm going to make them suffer, Kal. These humans you've adopted, I will take them all from you one by one.
There is only one way this ends, Kal: either you die or I do.”

Nói đơn giản là Krypton đã không còn có thể hồi phục nữa nên Zod quyết định giết tất cả mọi người để trút giận. Tuy giết Zod bằng cách bẻ cổ có vẻ không hợp lắm với những cảnh đánh nhau hoành tráng trước đó nhưng mình cũng không có vấn đề gì mấy cho lắm. Superman không còn lựa chọn nào khác ngoài phải giết Zod để bảo vệ người dân.

Về mặt diễn xuất thì hai điểm sáng của bộ phim theo mình là Russell Crowe (Jor-El) và Michael Shannon (Zod). Đặc biệt là Michael Shannon, theo mình được biết thì tính cách của phiên bản Zod này khác với phiên bản Zod của Terrence Stamp và cũng khá khác với trong comic. Nhưng mình thật sự thích tính cách nhân vật Zod của phiên bản Man Of Steel này, ông không hoàn toàn muốn giết người (điều này thể hiện qua nỗi buồn của ông khi giết Jor-El), ông chỉ muốn điều tốt nhất cho người dân của mình.

Về kỹ xảo thì thôi rồi. Cực kỳ thỏa mãn, cũng đã lâu lắm rồi mới được nhìn thấy sức mạnh thật sự của Superman. Nói đúng hơn là đã lâu lắm rồi từ Superman II (1981), đã 35 năm rồi mới có được một bộ phim Superman được gọi là mức okay trở lên.
Sau đây là những vấn đề mà mình gặp phải khi xem Man Of Steel và chủ yếu nó đến từ kịch bản của phim, nó khá là tệ. Mình biết là không có bộ phim nào hoàn hảo, phim nào cũng có lỗi nhưng ít ra những lỗi đó không phải lớn lao gì, nó không ảnh hưởng mấy tới cốt truyện và tình tiết của bộ phim. Nhưng mà những lỗi sau đây ảnh hưởng rất lớn tới plot của Man Of Steel nên mình muốn nêu rõ:

1. Bộ phim dựa dẫm quá nhiều vào flashback, mình biết là Zack Snyder và David S. Goyer cố tình dùng flashback để phát triển tính cách nhân vật của Superman nhưng mà họ đã quá lạm dụng rồi. Tầm 1h30 đầu của Man Of Steel, cấu trúc bộ phim như thế này: Action + CGI --> Flashback --> Action + CGI --> Flashback --> Action + CGI --> Flashback... Và cứ mỗi lần flashback hay Superman bất tỉnh rồi mơ là nhồi nhét một đống triết lý vào đầu người xem, chả khác gì lấy cây búa chứa đầy triết lý đập mạnh vào đầu người xem liên tục vậy. Cứ như đang đi tàu lượn siêu tốc ấy, đang cảnh hành động gay cấn hoành tráng đùng phát flashback nhẹ nhàng với một đống triết lý rồi lại hành động gay cấn…Mình xem Man Of Steel lần thứ 2 trở đi thì bắt đầu thấy chán và chỉ đợi cho đến khi trận chiến cuối giữa Zod và Superman.

2. Nói về trận đấu cuối cùng giữa Zod và Superman, đúng là nó rất mãn nhãn nhưng nếu quan sát kỹ thì Fight Choreography (nôm na là nghệ thuật biên đạo đánh nhau) của Man Of Steel rất tệ. Đơn giản là Superman đấm Zod thật mạnh, Zod bị văng vào một tòa nhà nào đó rồi phát nổ. Rồi lại tiếp tục Zod đấm cực mạnh lại Superman, anh lại bị văng ra xa vào một tòa nhà khác rồi lại phát nổ. Zod và Superman đều không thể bị thương được nên việc đấm quá đấm lại như thế rất vô nghĩa và cũng “giúp” tàn phá cả chục tòa nhà cao tầng. Nhưng nói gì thì nói cũng chả trách được Zack Snyder do đây là cuộc chiến giữa hai vị thần nên phải biên đạo như thế, họ không thể nào đánh nhau với những thế võ đẹp mắt như Cap vs Bucky được.

3. Man Of Steel có ba phân cảnh khá đẹp mắt và hoành tráng nhưng lại chả hợp lý và cần thiết tí nào, còn làm tăng thêm việc bị khán giả chỉ trích nữa:

*Phân cảnh Zod đang đe dọa mẹ của Superman rồi Superman từ đâu bay tới giải cứu mẹ mình bằng cách xông thẳng vào Zod xuyên qua mấy tòa nhà rất hoành tráng và miệng la to: “You think you can threaten my mother”. Và rồi ĐỂ MẶC mẹ của mình và Faora Hu-Ul cùng với đám lính của cô ở đó (seriously).

*Phân cảnh Zod đá một chiếc xe tải chở dầu về phía Superman, thế rồi Superman đã làm gì? Anh nhẹ nhàng bay lên cao để né chiếc xe rồi đáp xuống với tư thế như thiên thần không thể đẹp hơn. Sau đó chiếc xe va vào một tòa nhà rồi phát nổ nát và sập luôn tòa nhà ấy bắn tia lửa rất đep mắt làm background cho Superman (WTF). Tuy Clark Kent mới làm Superman có hai ngày nhưng điều đơn giản là dùng tay mình chặn chiếc xe lại để giảm thiệt hại mức thấp nhất cũng không nhận thức được sao.

*Phân cảnh Zod nắm lấy áo choàng của Superman sau đó xoay dĩa 360 mấy vòng rồi ném Superman đi xuyên qua chắc tầm 10 tòa nhà mấy chục tầng và sập hết luôn, chả trách bị mọi người phê bình nhiều như thế. Chỉ vì muốn thể hiện sự hoành tráng của trận chiến mà Snyder và Goyer thêm mấy tình tiết vớ vẫn và lỗi như vậy sao?

4. Bộ phim có quá nhiều tình tiết ngu ngốc và vô lý:

*Krypon chuẩn bị phát nổ trong vài giờ. Zod và lính của mình tạo phản sau đó bị bắt lại và phải chịu hình phạt là đày tới Phantom Zone. Hình phạt kiểu gì vậy, hình phạt là được gửi tới một nơi an toàn cùng với con tàu với thiết bị World Engine và tất cả những người còn lại trên Krypton chết hết. Tại sao họ không dùng chính tàu bay để đến Phantom Zone và để mặc Zod và lính của mình trên Krypton chứ? Và rồi tại sao việc Krypton phát nổ lại giải thoát cái kén đóng băng Zod và đồng bọn thế?

*Superman tận mặt nhìn cha (Jonathan Kent) của mình chết vì ông phải cứu chú chó, tại sao ông lại không nhờ Superman (đứa con bất khả chiến bại của mình) để cứu chú chó? Phải rồi, phải rồi, cũng giống như sự hy sinh của ông, ông không dám nhờ Superman vì sợ Superman sẽ lộ thân phận của mình. Thế mà sau đó vài năm, Superman lại giải cứu một đám người trong giàn khoan trên biển, dùng sức của mình phá cánh cửa thép trước mặt cả đám người trong khi cơ thể mình đang bốc cháy. Thế chả khác gì cái chết của Jonathan Kent rất là vô nghĩa hay sao? Sau đó Superman lại tiếp tục dùng heat vision cứu Lois Lane, để rồi cô truy lùng manh mối để rồi tìm đến tận nhà gặp mẹ của Superman luôn. Nếu không phải Lois Lane mà là một phóng viên khác thì hậu quả sẽ như thế nào? Cái chết của Jonathan Kent là hoàn toàn không cần thiết và cũng tại vì cái chết của ông mà tạo nên một đống plot holes.

*Tại sao Zod lại muốn Lois Lane lên con tàu của mình vậy? Chả có lý do nào mà Lois phải xuất hiện trên tàu của Zod cả, sau đó họ giam cô ta vào buồng và chả để ai canh gác cô ta, để Lois gặp được Jor-El và thoải mái team-up cùng ông phá nát kế hoạch xâm chiếm của Zod (stupid). Tại sao Lois Lane xuất hiện trong trong con tàu đang thực hiện nhiệm vụ ném cái tàu con (đã đưa Superman đến trái đất) vậy? Chả có lý do gì Lois Lane có mặt ở đó cả vì việc cô làm duy nhất trên con tàu đó là đút cái chìa khóa vào ổ. HẾT. Một việc mà ai cũng làm được. Một chi tiết nhỏ nữa là khi World Engine đang hoạt động và hút tất cả mọi thứ. Tất cả mọi thứ ở Metropolis đều bị hút lên trời, có mỗi Lois Lane sau khi bị rơi khỏi máy bay lại cứ rơi xuống. Tại sao Lois Lane không bị hút theo luôn. Bộ cô nặng lắm hả? Hay là cô rơi chỉ để Superman cứu và sau đó âu yếm hôn hít tạo nên một mối tình không hiểu từ đâu ra. Nhìn nó rất là gượng ép (y như Hulk và Black Widow trong Age Of Ultron vậy).

*Sau khi Superman lôi Zod để cứu mẹ thì anh đã đấm nát cái nón bảo hiểm của Zod. Và rồi không có nó, Zod không thể nào quen được với môi trường ở Trái Đất nên bị choáng váng. Chả hiểu sao Superman giải thích cho Zod nguyên nhân gây choáng váng và tận tình chỉ Zod cách khắc phục luôn. Để rồi sau này nhờ Superman mách lẻo mà Zod tự biết cách mà thích nghi với môi trường Trái Đất luôn. Superman tự mình đánh mất lợi thế sân nhà.