[REVIEW] Midnight Asia: Eat. Dance. Dream (Netflix) - Nhiều hơn cả một series tư liệu

TV Series · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Midnight Asia: Eat. Dance. Dream vừa thỏa mục đích khám phá, vừa cả mục đích giải trí.

Midnight Asia: Eat. Dance. Dream (Đêm Châu Á) của Netflix không chỉ là một bộ phim tư liệu đưa bạn đi một vòng châu Á, mà gợi nhắc những gì chúng ta đã mất và sẽ giành lại một lần nữa.

Netflix
Netflix

Midnight Asia: Eat. Dance. Dream là bộ phim tư liệu tập trung vào cuộc sống về đêm (nightlife) tại những siêu đô thị của lục địa lớn nhất Trái Đất. 6 tập phim trải dài trên 6 thành phố lớn là Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Mumbai (Ấn Độ), Bangkok (Thái Lan), Taipei (Đài Loan) và Manila (Philippines), bộ phim đào sâu những khía cạnh nổi bật của văn hóa sống đêm tại đây, về nền ẩm thực muôn màu và các hộp đêm, quán ăn “tiếng lành đồn khắp năm châu”. Nhưng trên hết, series còn tôn vinh những linh hồn đã góp phần làm nên sức sống của cuộc sống về đêm nơi đây.

Một trong những khía cạnh được yêu thích nhất của việc đi du lịch là các trải nghiệm văn hóa tại nước sở tại. Và có lẽ không trải nghiệm nào sánh được với việc nếm thử văn hóa "nightlife" tại nơi bạn đến. Như dấu vân tay của con người, văn hóa về đêm của mỗi nơi cũng độc đáo như vậy. Khổ nỗi, là khách du lịch, chúng ta cũng chỉ có thể chạm đến bề mặt hoặc đóng vai những cơn gió lướt qua rồi đi mất. Sự đắm mình gần gũi hầu như là điều không thể. Đó là cảm giác mà Midnight Asia: Eat. Dance. Dream đánh vào.

Netflix
Netflix

Bất chấp thời lượng chỉ hơn nửa tiếng một chút, mỗi một tập của Đêm Châu Á hoàn hảo bắt được những thành tố trọng yếu và yêu kiều nhất của cuộc sống về đêm nơi 6 thành phố vô cùng khác biệt dưới góc nhìn rất tình cảm, thông qua sự dẫn dắt của một "hướng dẫn viên". Mỗi một tập phim, mỗi một thành phố chắc chắn đều để lại dấu ấn khó quên của nó trong lòng người xem. Và chúng đều rất gần gũi. Thông điệp ở Midnight Asia: Eat. Dance. Dream đã quá rõ – "nightlife" không chỉ có hộp đêm hay những tiếng nhạc xập xình.

Có một sự thân mật lắng đọng trong từng cảnh phim. Có lẽ do series đã chạm đến những góc khuất không mấy du khách được chứng kiến hoặc chỉ có người địa phương lưu lại thường xuyên mới cảm nhận được. Hoặc có lẽ Midnight Asia: Eat. Dance. Dream đến trong thời đại mà cuộc sống về đêm đã thành thứ quý giá.

about Netflix
about Netflix

Tokyo đắt đỏ, lúc nào cũng vội vã và vô hồn vào ban ngày bỗng trở mình sống động khi màn đêm xuống. Trong hàng ngàn ánh sáng nhân tạo, các cư dân nơi đây bừng tỉnh trở về với con người thật của họ. Một DJ bắt đầu sự nghiệp ở tuổi 80, câu lạc bộ ái vật lâu đời nhất Nhật Bản quy tụ mọi người ở mọi ngành nghề, hội “độ” xe Lamborghini thực sự “sống dậy” vào khoảnh khắc nửa đêm…Tokyo vào ban đêm phá vỡ hết những định kiến cứng nhắc ban ngày. Trong khi Tokyo vẫn sôi động vào đêm, Seoul lại lắng đọng hơn với ẩm thực và thế giới âm nhạc “indie” nép mình trong một phòng trà kiêm bar mang bản sắc hoàn toàn khác xa K-pop biểu tượng của Hàn Quốc.

Mumbai, một nữ bartender chuyên nghiệp đang tiên phong cho cả một thế hệ phụ nữ tiến vào ngành pha chế, cách đó không xa là một thế giới rap đem mọi tầng lớp cư dân đến gần nhau hơn. Còn “nightlife” ở Bangkok đã cho một cô gái lạc lối một lẽ sống, thổi hồn cho một nền ẩm thực đường phố đặc sắc, và tái sinh môn nghệ thuật truyền thống ngay tại trái tim của Thái Lan. Giá trị truyền thống và lý tưởng tiến bộ tồn tại song song nơi Taipei tôn vinh cuộc sống hài hòa của Đài Loan. Còn ở Manila, bộ môn đô vật đang giúp thế hệ trẻ chống lại lề thói lỗi thời, nhạc rap kết nối những người yêu nhạc, nhưng độc đáo nhất vẫn là văn hóa underground vượt qua những ranh giới định kiến được linh hồn trẻ trung của Manila chào đón nồng nhiệt. Đó vẫn chưa là tất cả.

Netflix
Netflix

Nội dung của Midnight Asia: Eat. Dance. Dream mang tính giáo dục, nhưng tại thời điểm hiện tại, series trở thành một cửa sổ dẫn dắt người về lại một thời đại đã qua. Trận đại dịch lớn đã thay đổi mọi thứ và tạm thời đặt dấu kết cho văn hóa "nightlife" ở mọi nơi. Dù nhiều chỗ còn hoạt động, mọi chuyện đã khác đi nhiều. Có lẽ, điều lớn nhất mà Midnight Asia: Eat. Dance. Dream để lại trong chúng ta là hoài niệm lẫn hi vọng, hoài niệm về những gì chúng ta phải bỏ lại, nhưng cũng hi vọng tái sinh những bản sắc ấy sau khi giai đoạn khó khăn qua đi.

Sau cùng, Midnight Asia: Eat. Dance. Dream đem lại nhiều rất nhiều cảm xúc tích cực và đó luôn là một điều tốt đối với bất kỳ bộ phim nào, kể cả thể loại tư liệu. Trong lúc này đây, khi cuộc sống ban ngày lẫn đêm đều đã thay đổi, điều chúng ta cần nhất lúc này là bản sắc tốt đẹp nhất được lưu giữ và lấy ra chiêm nghiệm. Có thể chúng ta sẽ trở lại đầy sức sống như vậy vào một đêm không xa.

Netflix
Netflix

Midnight Asia: Eat. Dance. Dream mở ra những cái nhìn đa dạng vào văn hóa "nightlife" ở 6 đô thị nhộn nhịp bậc nhất của châu Á. Ở thời điểm này, series đã không còn là một series tư liệu khám phá thông thường nữa. Thời lượng hợp lý và sự cao tay trong việc chắt lọc thông tin, không để sót những khía cạnh đắt giá, không lan man, dư thừa đã biến bộ phim tư liệu này dễ xem, mô tả sự việc dưới góc nhìn thân mật làm nó dễ cảm. Chính những con người của màn đêm đã làm nên linh hồn sống động đầy màu sắc cho văn hóa "nightlife" sở tại.

Tóm lại, Midnight Asia: Eat. Dance. Dream của Netflix thích hợp cho những ai thích khám phá. Nhưng ngay cả khi bạn không có tâm hồn xê dịch, series này vẫn dành cho bạn.

Các bạn có thể truy cập bản đồ du lịch để tìm kiếm thêm địa điểm ẩm thực thú vị.