Review Mộng Du (Sleep) - Một bộ phim ít tham vọng

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Mộng Du rất dễ xem, miễn là bạn đừng trông mong siêu phẩm.

Mộng Du (Sleep) trông có vẻ là một dự án tốt nghiệp của một đạo diễn mới ra trường, nhưng đây là thành phẩm của sinh viên giỏi nhất. Bộ phim đơn giản như vầy suy cho cùng cũng có cái hay của nó.

Trailer Mộng Du chính thức

Câu chuyện thẳng thắn, không dài dòng

Mộng Du bắt đầu đơn giản, vào thẳng vấn đề như tựa phim của nó. Chuyện kể hai vợ chồng Soo Jin và Hyun Su đang mong chờ đứa con đầu lòng. Vợ làm văn phòng, chồng làm diễn viên khá thành công nên hai vợ chồng sống thong thả trong hạnh phúc. Nhưng rồi một ngày, Hyun Su mắc phải chứng mộng du, khiến anh hành động kỳ quặc trong lúc ngủ. Chuyện ngày càng đáng sợ khi Hyun Su vô thức sát hại chú chó cưng của gia đình. Tuyệt vọng, Soo Jin chỉ có thể vái tứ phương.

Mộng Du không phải là một bộ phim dài, nhưng thời lượng 94 phút cũng đủ để biến phim thành một dự án chiếu rạp đúng nghĩa. “Cơ bản” là từ mô tả đúng nhất về bộ phim sở hữu một cốt truyện ít cú twist. Song, đối với một bộ phim không dư dả về kinh phí như thế này, Mộng Du đã vận dụng mọi tài nguyên một cách thông minh để làm nên một dự án chỉn chu.

Mộng Du khởi đầu tiềm năng
Mộng Du khởi đầu tiềm năng

Phim khởi đầu rất mạnh mẽ

Mộng Du không thuộc kiểu phim có thể gây ấn tượng ngay từ phân cảnh đầu tiên. Trái lại, câu chuyện trong đây cần thời gian để dẫn dắt người xem vào thế giới riêng của nó. Thật may là đoạn dẫn nhanh gọn và chảy mượt mà, cung cấp đầy đủ thông tin nhân vật mà không cần đến những lời thoại dài dòng. Lối kể chia chương hồi vốn dành cho những bộ phim dài lại được ứng dụng khéo léo.

Lối kể cộng hưởng với bối cảnh phim xây dựng, Mộng Du hiện lên như một câu chuyện thành thị linh dị, mang tính ma mị pha trộn thật ảo khiến người ta tò mò. Mộng Du không bắt mắt, bởi bối cảnh và hiện vật của nó không có gì nổi trội. Bộ phim muốn nắm bắt sự bình thường thật nhất có thể để tương phản với sự khác thường sẽ dần chuyển biến từ thấp đến cao trong phim. Cho nên phim hầu như không có góc máy đặc sắc. Tuy nhiên, phim ăn tiến ở chỗ nó biết cách đánh vào giác quan.

Phim đã vận dụng tài nguyên một cách thông minh
Phim đã vận dụng tài nguyên một cách thông minh

Mộng Du không dư dả về kinh tế là điều ai cũng thấy được. Cái hay là tận dụng sao cho hết những gì có sẵn. Bối cảnh chính đập vào mắt người xem là căn hộ của hai vợ chồng. Các góc máy đã được điều chỉnh và tận dụng những góc khuất, bảng màu tương phản và ánh sáng làm cho Mộng Du như đang từng chút bóp nghẹt con người trong đó.

Âm thanh được phóng đại và các hình ảnh chuyển dịch sang ngôi nhìn của nhân vật bắt đầu xóa mờ ranh giới hiện thực và ảo giác, nhấn chìm khán giả vào thế giới ngột ngạt, căng thẳng và khó chịu của phim. Như thế vẫn chưa đủ. Phim còn khéo léo chuyển màu, nhấn nhá sự vật, sự việc từ góc nhìn đơn chiều. Người xem phải vận dụng trí tưởng tượng để điền vào những chỗ trống. Vì thế mà thời lượng 94 phút đôi lúc làm chúng ta tưởng phim dài hơn cảm nhận. Song, nội dung lôi cuốn và tò mò bù đắp cho sự đơn điệu sắp đến.

Thật tiếc là Mộng Du không duy trì được phong độ
Thật tiếc là Mộng Du không duy trì được phong độ

Mộng Du đuối dần về sau

Mộng Du là một bộ phim rất tiềm năng. Đây chắc chắn không phải là phim dở đến mức không thể xem. Vấn đề là nó quá ư là “basic”. Bộ phim này chỉ có thể xem là đạt chuẩn bằng nội dung chỉn chu. Nhìn tổng thể, nó không có gì độc đáo hoặc sáng tạo. Khởi đầu mạnh mẽ của phim sau đó đã giảm phong độ đáng kể với màn cao trào không như mong đợi.

Đã có rất nhiều cách khác nhau mà phim có thể chọn để thực hiện, nhưng Mộng Du lại an phận làm một câu chuyện đơn điệu về chủ đề tâm lý phức tạp. Phim đã có thể đào sâu sự tàn phá mà nhân vật đang chịu đựng, nhưng mọi thứ trở nên quá đơn giản đến mức tiếc nuối. Phim đã có thể đẩy mạnh yếu tố kinh dị như một cách để làm mọi thứ thêm căng thẳng đánh đố thu hút hơn. Phim cũng đã có thể phóng đại những tình tiết kỳ bí để phim thêm tò mò. Mọi thứ đã không diễn ra.

Phim bỏ qua nhiều cơ hội để bứt phá
Phim bỏ qua nhiều cơ hội để bứt phá

Bù lại, về phương diện diễn xuất, Mộng Du có thể nói là quy tụ những cái tên thực lực có thể “gánh” cả bộ phim qua giai đoạn tốt xấu. Nữ diễn viên Jung Yu Mi và nam đồng nghiệp Lee Sun Kyun tương tác vô cùng thuyết phục. Cả hai đều thể hiện tốt những đoạn đấu tranh nội tâm, tung hứng chemistry đúng điệu. Lối diễn tự nhiên, dạt dào cảm xúc từ thương yêu đến sợ hãi và khủng hoảng đã trang hoàng thêm cho Mộng Du một điểm sáng tích cực.

Lời kết: Mộng Du có đáng xem?

Câu trả lời là có. Mộng Du chưa hẳn xuất sắc, nhưng đôi khi đơn giản có cái hay của nó. Đây là bộ phim đào sâu những diễn biến tâm lý cực đoan và bi kịch đi kèm với chúng. Nó có thể thoái trào đột ngột ở một số đoạn, phim vẫn hoàn tất câu chuyện với mức độ lôi cuốn nhất định. Sự đơn giản của phim đồng nghĩa phim sẽ không quá mệt mỏi khi xem. Thông điệp dễ cảm và nội dung chỉn chu đáp ứng nhu cầu trải nghiệm điện ảnh không cầu kỳ. Nhìn chung, Mộng Du vẫn đáng xem.

Cho nên các mọt đừng bỏ qua Mộng Du khởi chiếu từ ngày 06.10 toàn quốc nhé. Hãy theo dõi lịch chiếu phim nhanh nhất và đặt vé nhiều cụm rạp trên toàn quốc tại Moveek.

Review Thanh Gươm Trừ Tà - Sự kết hợp thú vị giữa hài và tâm linh

Review Thanh Gươm Trừ Tà - Sự kết hợp thú vị giữa hài và tâm linh

Thanh Gươm Trừ Tà (Dr. Cheon And The Lost Talisman) đã mang đến những giây phút giải trí vui nhộn cho khán giả.

Mộng Du - 'Hiện tượng' phim kinh dị mới thống trị phòng vé Hàn Quốc

Mộng Du - 'Hiện tượng' phim kinh dị mới thống trị phòng vé Hàn Quốc

Nữ chính Train To Busan và nam chính Ký Sinh Trùng tái xuất trong bộ phim kinh dị đình đám nhất của 2023 xứ Hàn.