[REVIEW] Một Nửa Chân Thành (The Half of It) - Tình yêu không phải là tất cả và duy nhất đối với tuổi mới lớn

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Một Nửa Chân Thành (The Half Of It) là phim teen tinh tế và khéo léo.

So với mặt bằng chung của thể loại phim về tuổi mới lớn, The Half Of It (Một Nửa Chân Thành) (Netflix) là một bổ sung quý báu nhấn mạnh chủ đề teen rom-com (phim hài kịch lãng mạn dành cho tuổi teen) vẫn còn nhiều tiềm năng khai thác.

Nguồn: Rolling Stone
Nguồn: Rolling Stone

Nội dung của phim diễn ra dưới góc nhìn của nữ chính Ellie Chu (Leah Lewis). Ít nói, không bạn bè, là dân nhập cư Trung Quốc ở một thị trấn nhỏ bé có dân cư toàn là người da trắng, Ellie tung hứng cuộc sống trung học, chăm sóc người cha góa vợ, và thích nghi với bầu không khí phân biệt chủng tộc âm ỉ quanh mình. Có tài về ngôn từ và sở hữu trí thông minh sâu sắc, cô gia tăng thu nhập bằng cách viết bài luận cho đám bạn học đồng trang lứa trong trường. Một ngày, cầu thủ bóng bầu dục của trường Paul (Daniel Diemer) nhờ cô viết thư tình cho bạn học nữ nổi tiếng Aster (Alexxis Lemure). Ellie đồng ý và vô tình đặt khởi đầu cho một tình bạn đẹp. À, Ellie cũng ngã vào lưới tình với cô nàng Aster ấy luôn. 

Người xem sẽ nhận ra nhiều yếu tố quen thuộc hiện diện ở Một Nửa Chân Thành, như nhận thức về xu hướng tính dục từng xuất hiện ở Love, Simon (2018), học cách sống dưới ánh mắt không được thân thiện của bạn đồng trang lứa trong Sierra Burgess Is a Big Loser (2018), và khuôn mẫu tình yêu tay ba trong hầu hết các phim cùng thể loại. Nhưng bộ phim này đã nhào nặn những yếu tố trên theo một hình mẫu không tuân thủ công thức truyền thống. 

Nguồn: The Advocate
Nguồn: The Advocate

Khoan hãy nghĩ về những phân cảnh lãng mạng hay nóng bỏng giữa hai thiếu niên. Như trailer đã khẳng định, Một Nửa Chân Thành không phải là một bộ phim tập trung vào tình yêu đôi lứa. Trên thực tế, đây là dự án bao hàm và làm nổi bật những yếu tố lâu nay hay bị gạt qua bên lề ngay khi cặp đôi chính xuất hiện và tìm cơ hội đá cháo lưỡi hoặc vận động khỏa thân. 

Có một độ sâu sắc tinh tế ẩn trong câu chuyện khá thẳng thẳng về mặt ý nghĩa của bộ phim. Một Nửa Chân Thành đề cao cảm xúc hơn hẳn yếu tố drama. Thế giới của tuổi mới lớn phức tạp hơn nhiều. Thay vì hỏi câu hỏi “làm thế nào để một nữ sinh trung học tìm được bạn trai” - thứ làm đa số phim teen mất đi chiều sâu và trở nên hời hợt, bộ phim đặt ra nhiều nghi vấn hóc búa hơn là “cuộc sống của một nữ sinh trung học nhập cư sẽ như thế nào?”, “làm thế nào để biết bạn đồng tính?”, “tình yêu đích thực là gì và làm sao một đứa học sinh như tôi nhận thức về điều đó?”, “bạn bè là gì?”, “làm thế nào để làm chính mình khi người xung quanh luôn mong đợi bạn là thừ gì đó khác?”, "tương lai ra sao đây?" 

Nguồn: Variety
Nguồn: Variety

Đạo diễn Alice Wu không vội vàng đẩy người xem vào khoảnh khắc các câu trả lời xuất hiện, mà dẫn dắt họ vào thế giới của Ellie Chu qua một nhịp điệu chậm rãi như thiền. Sau đó, bà loại bỏ tình dục khỏi quá trình kể trên cũng là cách cho phép Một Nửa Chân Thành nhẹ nhàng xây dựng mối quan hệ bạn bè, rồi lồng ghép vào phim quyền năng của ngôn từ và các triết lý để tái định nghĩa tính lãng mạn và kết nối trong tình yêu. Từ đó, bộ phim cho phép các nhân vật của nó kết nối với khán giả, làm khơi dậy một mức độ chân thật khó tả về quá trình trưởng khám phá bản thân của Ellie, Paul và Aster. Ý định của Wu dần hiện rõ. Nữ chính của một bộ phim về tuổi teen không nhất thiết phải đặt tình yêu lên hàng đầu. Có nhiều mối quan hệ mang sức nặng hơn chủ nghĩa lãng mạn.

Một Nửa Chân Thành sử dụng điện ảnh làm ngôn ngữ cho việc “bước ra khỏi tủ kín” một cách nhẹ nhàng và ẩn ý, nhưng vẫn mang sức nặng về cảm xúc, và không làm người xem khó chịu về điều đó. Mặt khác, bộ phim đề cập đến sự phân biệt chủng tộc ngầm cuộn mình trong thị trấn nhỏ bé Squahamish, nhưng lại không khắc cư dân nơi đây là những kẻ xấu xa. Phim liên tục nhỏ giọt những ẩn ý rằng họ chỉ khép kín và hơi lạc hậu, nhưng cũng có khía cạnh nhân hậu, ví như mẹ của Paul coi việc cậu chỉnh sửa công thức xúc xích của gia đình hệ trọng hơn việc con trai bà có thể là người đồng tính (hãy nhớ là Squahamish là một thị trấn rất sùng đạo). Điều này được sử dụng như các yếu tố làm gia tăng tình bạn và độ gắn kết giữa Ellie và Paul.

Nguồn: IMDb
Nguồn: IMDb

Điều đáng tiếc là Một Nửa Chân Thành không thể giữ được sự cân bằng này xuyên suốt bộ phim. Phim có kết cấu 3 hồi được ngăn cách bằng 3 câu danh ngôn đại diện cho 3 trạng thái của tình yêu. Trong khi 2 hồi đầu dàn trải rất đồng đều và có điểm nhấn cảm xúc, hồi 3 lại diễn ra rất vội vã với màn cao trào không rõ ràng. Về mặt này, nguyên do có thể là tác dụng phụ của nhịp điệu chậm rãi của phim ngay từ đầu. Phim cũng tham vọng khi đề cập đến những vấn đề mà dân nhập cư phải đối mặt, nhưng nó dường như đã bỏ qua hẳn khía cạnh này khi làm nhân vật cha của Eddie Chu, người đã đưa con gái sang Mỹ nhằm đem lại cho cô một cuộc sống tốt hơn, trở nên mờ nhạt dần. Đây là một sự nuối tiếc lớn vì ông là một nốt trầm làm bộ phim thêm hoàn chỉnh. Vì ngay từ đầu, phim luôn dành ra kha khá thời lượng ngụ ý rằng tư cách dân nhập cư là một phần phức tạp trong cuộc sống của Ellie.  

Tuy vậy, nhìn chung, Một Nửa Chân Thành vẫn là một bộ phim giàu cảm xúc, tinh tế, khéo léo và chân thành tập trung vào biến động cảm xúc của chủ thể tuổi mới lớn với khâu hình ảnh nên thơ, chứ không chỉ riêng vấn đề yêu đương. Việc thưởng thức bộ phim cũng tương tự như thưởng trà hay cà phê nóng, từ từ mới thấm.