[REVIEW] Nắng 2 - Nắng đã nhạt màu!

Đánh giá phim · Hanhfm ·

Có lẽ vì sợ khán giả chóng quên, nên vừa tròn một năm sau thành công bất ngờ của Nắng, Nắng 2 đã ra đời một cách vội vã. Đây dễ dàng là lý do khiến Nắng nhạt dần.

Lưu ý: Bài viết có tiết lộ một ít tình tiết trong phim, các bạn cân nhắc trước khi đọc nhé.

Dàn diễn viên tốt, quay phim đẹp, nhạc phim bắt tay... gần như chắc chắn sẽ là một bộ phim hay, nhưng tất cả không đủ để Nắng 2 tỏa sáng. Có lẽ vì sợ khán giả chóng quên, nên vừa tròn một năm sau thành công bất ngờ của Nắng, Nắng 2 đã ra đời một cách vội vã. Đây dễ dàng là lý do khiến Nắng nhạt dần.

Vẫn giống motif của phần 1, người mẹ khờ Mưa lại tình cờ giáp mặt với một tay xã hội đen bị đồng bọn truy đuổi. Nhưng lần này, tay giang hồ không trốn trong nhà của hai mẹ con Nắng Mưa, mà là mẹ Mưa bị bắt cóc và bé Nắng phải đi tìm. Không còn tập trung vào bối cảnh ngôi nhà rất dễ thương trong phim, Nắng 2 để khán giả rong ruổi theo hành trình sóng gió trên chiếc xe ô tô cướp từ cô tiểu thư nhà giàu, vô tình bắt gặp trên phố, để đưa mẹ Mưa và tay giang hồ đến Phan Rang. Khán giả tò mò không biết chuyến xe bão táp đưa họ đi đến đâu và điều gì chờ đợi họ ở phía trước. Có thể thấy đạo diễn cũng đã cố gắng sáng tạo một câu chuyện mới, hấp dẫn và kịch tính, nhưng tiếc là Nắng 2 đã bị đưa đi quá xa với khán giả.

Mở đầu bằng những hình ảnh nhắc lại một số chi tiết từ Nắng 1, điều này bỗng dưng khiến cho khán giả có cảm giác như đang xem tập 2 của một bộ phim truyền hình dài tập. Và học tập phong cách của những bộ phim truyền hình Mỹ, Nắng 2 cũng sử dụng lồng ghép một vài chi tiết quá khứ để bổ sung cho hiện tại. Tuy nhiên điều này lại bị phản tác dụng vì việc vội vàng trong khâu xử lý tình tiết, khiến cho các tình tiết cũ mới kết hợp chưa đủ nhịp nhàng. 

Sự xuất hiện của hai nhân vật mới của Hoàng Phi và Miu Lê bỗng dưng làm Nắng 2 nhạt dần. Không phải vì diễn xuất của hai diễn viên trẻ không tốt, cũng không phải Nắng đã có quá đủ gương mặt sáng giá của màn ảnh. Một phần khiến cho câu chuyện thiếu tập trung, phần nhiều là do điểm yếu muôn thuở của phim Việt là kịch bản. Việc giữ motif cũ ở Nắng khi để mẹ con Nắng - Mưa vô tình va phải những thành phần đầu gấu, xã hội đen, chính điều này khiến Nắng 2 trở nên nhàm chán. Những pha hành động trong phim cũng chưa đủ kịch tính để hấp dẫn người xem. Và mặc dù đã khắc phục sự cố của Nắng khi phim đang hay thì lại xuất hiện công an khiến cho bộ phim bị khiên cưỡng, thì Nắng 2, lực lượng chức năng xuất hiện "hợp thời điểm" hơn. Những bản nhạc trong phim có thể nói là rất hay và cảm xúc, tuy nhiên nó lại chỉ là các giai điệu vang lên như một liên khúc chắp nối cùng hình ảnh một cách lộn xộn, thiếu sự gắn kết và xuyên suốt khiến phim càng xem càng thấy nhạt.

Sự thiếu kết nối giữa các nhân vật làm cho mạch phim trở nên rời rạc. Nhân vật bé Nắng sau khi bị tai nạn thì đạo diễn để mẹ Mưa quên luôn nhân vật tên giang hồ. Cô gái nhà giàu sau khi ra sức cứu giúp tay giang hồ và người phụ nữ khờ trong chuyến hành trình bất đắc dĩ, thì cuối phim cả ba nhân vật "đường ai nấy đi". Chiếc điện thoại lưu giữ bí mật của băng nhóm giang hồ sau khi được gửi gắm cho mẹ Mưa để trình báo công an, chắc do mải lo bé Nắng bị tai nạn mà đạo diễn quên luôn. Phải chăng đạo diễn bỏ ngỏ nhiều chi tiết trong phần kết để dự định làm tiếp phần 3. Nếu vậy thì không khả thi lắm rồi!

Dù sai lầm của đạo diễn và kịch bản đã hơi vội vàng khiến Nắng 2 chưa đủ thời gian để tỏa sáng, nhưng bộ phim vẫn để lại ấn tượng trong lòng khán giả, không chỉ là câu chuyện về tình Mẹ - Con mà Nắng 2 còn ánh lên câu chuyện của tình Cha - Con. Và với dàn diễn viên tốt, đặc biệt là nét đáng yêu trong lối diễn xuất tự nhiên của bé Nắng cùng sự dễ thương của mẹ Mưa và các diễn viên phụ tài năng, đâu đó vẫn bù đắp cho phần kịch bản còn nhiều thiếu xót. Bởi vậy, bỏ qua những hạt sạn trong mắt của những khán giả khó tính, Nắng 2 vẫn là bộ phim hài hước, nhẹ nhàng, không quá sâu sắc nhưng cũng không quá hời hợt, không có nhiều chi tiết "sướt mướt" để lột tả tình cảm gia đình, nhưng Nắng 2 vẫn đủ mang đến cho khán giả cảm giác ấm áp tình yêu thương. Đặc biệt, với chiến thuật phát hành khôn khéo của nhà sản xuất khi ra mắt đúng dịp nghỉ lễ 2-9, gần như không phải cạnh tranh với những bộ phim gia đình khác, Nắng 2 chắc chắn sẽ vẫn đủ sức hút với khán giả đến rạp xem phim.