[REVIEW] Ngôi Đền Kỳ Quái 3 (Pee Nak 3)

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Dài dòng và buồn chán, Ngôi Đền Kỳ Quái 3 cho thấy thương hiệu Pee Nak đã xuống cấp.

Ngôi Đền Kỳ Quái 3 không có gì kỳ quái về mặt nội dung cả, nhưng nó quái lạ ở chỗ sao phim có động lực ra phần mới với những mô típ kịch bản cũ kỹ và nhàm chán đến vậy.

PLO
PLO

Là phần tiếp theo của thương hiệu Pee Nak, hay còn được gọi là Ngôi Đền Kỳ Quái, Ngôi Đền Kỳ Quái 3 tiếp tục theo chân các nhân vật cũ ở phần 2. Lần này, Aod bị dính lời nguyền từ chiếc lắc chân vàng bị ma ám. Hồn ma của chiếc lắc vốn là kẻ tham lam, đã đánh cắp nó khi giả vờ quy y cửa Phật, một điều hết sức cấm kỵ trong mắt thần rắn Naga – người bảo hộ Đức Phật khi ngài đang cứu vớt chúng sinh. Trong lúc bị Naga truy đuổi, hắn trốn vào một hốc núi và chết ở đó trong đau đớn. Để hóa giải lời nguyền, Aod phải trở thành một sư thầy đúng điệu, nhưng tà tâm của hồn ma quá mạnh. Hắn không muốn Aod quy y mà phải chịu kết cục như lúc hắn còn sống. Từ đó, nhóm bạn của Aod phải cố gắng bảo vệ anh khỏi hồn ma, vừa tìm cách hóa giải lời nguyền.

Ra mắt lần đầu tiên trong năm 2019, bất chấp thái độ chê đến cùng của giới phê bình điện ảnh, phần đầu tiên của Ngôi Đền Kỳ Quái đã được lòng khán giả đại chúng với tính chất kinh dị hài độc lạ với lối diễn cường điệu và đánh mạnh vào các khuôn mẫu nhân vật không thể rập khuôn hơn. Thông điệp phim được xây dựng quanh quan hệ nhân quả, tiền kiếp hậu sinh luân hồi, cũng được xem là một điểm nhấn khả quan cho bộ phim. Đến phần 2, những yếu tố trên không còn cân bằng nữa mà bắt đầu rơi vào lối mòn. Nhưng phải đến phần 3 mới đây, sự xuống dốc của thương hiệu mới hiện rõ.

DienAnh.net
DienAnh.net

Ngôi Đền Kỳ Quái 3 vận dụng lại công thức ở hai phần phim đầu, chỉ thay đổi là người phải chịu lời nguyền mà thôi. Dẫu biết đây là yếu tố đã làm nên thành công cho 2 phần phim đầu, nhưng đã đến phần thứ 3 mà vẫn sử dụng lại y hệt những gì ở phần trước thì chỉ có thể nói là lười sáng tạo.

Ngôi Đền Kỳ Quái có câu chuyện quá dễ đoán. Không có gì mới được thêm thắt đã báo trước bộ phim sẽ chẳng kích thích được tâm trí người xem, bất chấp phần phim này vẫn dàn dựng vụ ma ám thành một vụ điều tra cần nhiều manh mối. Các tình tiết cứ thế trôi qua như những hạt cát luồn qua kẽ tay, chẳng có gì ấn tượng có thể đọng lại. Sau nửa đầu, bộ phim bắt đầu nhàm chán vì mọi đường đi nước bước của nhân vật đều đã bị người xem nắm bắt hết. Ngay cả những pha hù dọa hay đối đầu trực diện với hồn ma đầy ai oán cũng không thể khiến phim thêm thú vị. Lý do đã quá rõ ràng. Ngôi Đền Kỳ Quái 3 không chỉ tái chế lại cốt truyện, họ còn tái chế luôn cả phản diện.

DienAnh.net
DienAnh.net

3 phần phim 3 hồn ma giận giữ mà cứ ngỡ họ là một. Không chỉ tạo hình mà động cơ của cả 3 không khác gì mấy – đều là nghiệp của kiếp trước, báo ở kiếp này, vẫn động tác ấy – vừa đi vừa “chí phèo”, không bao giờ rõ ràng, chỉ mãi đánh đố nạn nhân rồi có những hành động kỳ quái không hiểu được. Trong đây, phản diện của Ngôi Đền Kỳ Quái 3 rơi vào một khuôn mẫu nhàm chán. Mỗi một lần xuất hiện thì chỉ đem đến những cái nhíu mày khó hiểu hoặc những cái ngáp dài.

Tạo hình đã không đáng sợ mà ngay cả hành động cũng chẳng đáng nói nốt. Điều quái lại là tại sao các nhân vật lại sợ hãi đến vậy? Tính ra họ đã gặp chuyện này đến đó là lần thứ 3 rồi. Quái lạ hơn nữa là tại sao hồn ma này lại giết một người chẳng liên quan trong khi những kẻ gây thù chuốc oán với hắn chỉ vỏn vẹn có 4 người. Nếu hắn đủ sức giết người, sao lại chọn bất kỳ ai ngoài các nhân vật chính? Câu trả lời tất nhiên là do đạo diễn bảo thế. Nếu đây không phải là một phần phim của Ngôi Đền Kỳ Quái, những kẻ sống sót sẽ là rất ít.

KOICINE
KOICINE

Hơn nữa, trong nỗ lực làm phản diện có chiều sâu hơn, biên kịch và đạo diễn của phim đã quên rằng điều đó cần cả một quá trình. Nhưng từ đầu đến cuối phim, họ diễn giải rất hời hợt tâm tính của hồn ma. Không phải là kẻ biết buông bỏ, là kẻ tham lam, níu giữ lấy của cải, đem tà tâm vào cửa Phật là thứ gắn liền với hắn, vậy mà đến cuối lại “quay xe” với lời oán thán đầy bi ai. Nếu đây là điểm mà phim muốn thuyết phục khán giả thương cảm cho hắn, nó đã thất bại. Cú chuyển biến này quá nhanh, chẳng thể để lại những chi tiết thuyết phục hắn là kẻ đáng thương vừa đáng trách. Hồn ma này chỉ là điểm mờ nhạt của Ngôi Đền Kỳ Quái 3.

Câu chuyện ở đây không chỉ dễ đoán và trôi đi vùn vụt mà còn phi logic và dài hơn tưởng tượng, dù thời lượng thực tế chỉ hơn 1 tiếng rưỡi. Đây là dấu hiệu rất xấu cho bộ phim. Nó cho thấy phim có điểm dài dòng không đáng có hoặc có yếu tố bị lạm dụng khiến người xem mệt mỏi với tần suất xuất hiện của nó. Ở đây, điều thứ 2 đã trở thành điểm yếu của Ngôi Đền Kỳ Quái 3.

KOICINE
KOICINE

Khi không có kịch bản vững chắc, phim đã lấy diễn xuất cường điệu và mánh khóe hài để bù đắp. Nhưng cả hai điều trên đều chỉ làm phim tệ hơn. Hầu hết cả hai đều tập trung vào nhân vật First và Balloon. Ở hai phần trước, hài lẫn diễn của 2 nhân vật này đã có dấu hiệu xuống sức. Ở phần mới, chúng chính thức sa ngã. 

Hài trong đây chỉ là các mánh hài nhảm, những trò đùa hết sức vô duyên và những màn tung hứng kéo quá dài. Sự đồng bóng của hai nhân vật chỉ mang lại những cơn đau đầu và tính nhí nhố không cần thiết. Chỉ có một số trò hài của cả hai là đáng kể, còn lại thật sự không cần thiết. Hơn nữa, việc tập trung vào cả hai đã khiến các nhân vật khác không được chú ý ở mức cần thiết. Thật không thể tin là trong phim, diễn xuất của dàn nhân vật vừa quá nhiều mà lại vừa không đủ. 

Vấn đề là họ mới là những thành tố quan trọng của câu chuyện. Người viết cứ tưởng lối sử dụng những thành kiến về người đồng tính chỉ xuất hiện ở các bộ phim Việt, không ngờ nó cũng ám lấy nền điện ảnh vốn rất cởi mở với cộng đồng LGBTQ+ như Thái Lan.

Hình như Ngôi Đền Kỳ Quái 3 đã quên bản thân nó cũng là một phim kinh dị. Ưu tiên cho cái hài nhảm mà không trau chuốt tính đáng sợ là quyết định sai lầm của đội ngũ làm phim. Họ hoàn toàn có thể làm phần mới này trở nên sởn tóc gáy, điều hoàn toàn nằm trong khả năng của nền điện ảnh Thái, như một điểm sáng tạo mà không phải hy sinh cái chất của phim. Vậy mà đổi lại là một dự án lười biếng, hời hợt sặc mùi “vắt sữa” thế này đây. Dựa theo cái kết của Ngôi Đền Kỳ Quái 3, người viết chỉ có thể hy vọng phần sau, và chắc chắn là có phần sau, là một chuyện tình đúng nghĩa còn hơn phải ngồi chịu đựng những gì phần phim này mang lại. Thật ra người viết thà đi xem Sinh Vật Huyền Bí 3 hơn là phải chịu đựng bộ phim này, nhất là khi biết chắc tiềm năng của điện ảnh Thái Lan.