[REVIEW] Người Kiến và Chiến Binh Ong - Phim tình cảm hài gia đình "đội lốt" phim siêu anh hùng

Phim Siêu Anh Hùng · Đánh giá phim · tinlethanhnhan ·

Người Kiến và Chiến Binh Ong - Phim siêu anh hùng gần gũi do tập trung nhiều về tình cảm gia đình.

Kéo xuống để xem tiếp

Thay vì một trận chiến của các siêu anh hùng đánh bại những thế lực tà ác đang âm mưu hủy hoại thế giới hay cứu nhân loại khỏi thảm họa diệt vong nào đó, Ant-Man and the Wasp - Người Kiến và Chiến Binh Ong giống một bộ phim tình cảm gia đình hơn.

Không có tuyến nhân vật phản diện ấn tượng, đối thủ thật sự của Người Kiến/Scott Lang (Paul Rudd) và Chiến Binh Ong/Hope Van Dyne (Evangeline Lilly) dường như là những sai lầm trong quá khứ đang ám ảnh và chia cách gia đình của họ. Chạy đua cùng thời gian để đoàn tụ với gia đình có thể không phải là trận chiến hoành tráng mà người hâm mộ trông đợi nhưng không thể phủ nhận chính sự gần gũi này đem lại màu sắc mới cho dòng phim siêu anh hùng đang dần nhàm chán.

Những trận cười từ các tình tiết hài hước được cài cắm dầy đặc giúp giữ khán giả khỏi rơi vào cơn buồn ngủ do một kịch bản lê thê và những màn giải thích “khoa học” giả tưởng rắc rối. Đây chắc chắn không phải một phần hai quá hay (cũng giống như phần lớn phần hai của Marvel – trừ Captain America: Winter Soldier) nhưng cũng không phải quá tệ.

Dòng thời gian của Ant-Man and the Wasp diễn ra ngay sau Captain America: Civil War, kéo dài đến cuối phần Avengers: Infinity War. Scott Lang bị bắt vì giúp Steve Rogers ngăn Hiệp ước Sokovia, để tránh vào tù Scott chấp nhận bị quản thúc tại nhà trong 2 năm mà không được ra khỏi đó hay liên lạc với cộng sự cũ. Hai cha con tiến sĩ Pym tìm cách mở cổng vào Lượng tử giới để cứu người vợ-người mẹ yêu thương mất tích trong đó hơn 30 năm về trước. Scott mạo hiểm trốn khỏi vòng kiểm soát của FBI để hy vọng giải thoát cho mẹ của Hope, chuộc lại lỗi lầm mình đã gây ra, nối lại mối quan hệ giữa hai người.

Tiến sĩ Pym (Michael Douglas) luôn dằn vặt vì để người vợ/Chiến binh Ong đời đầu Janet Van Dyne (Michelle Pfeiffer) mất tích trong Lượng tử giới. Nỗi đau và ân hận vì đẩy người yêu thương vào con đường chết khiến ông xa lánh cả người con gái của mình. Cú sốc mất mẹ và gần như mất cả cha, gia đình đầm ấm tan vỡ ám ảnh cả cuộc đời của Hope. Về phần Scott, hắn là một kẻ lông bông nghèo phải làm tên trộm vặt kiếm sống trước khi gặp Hank rồi trở thành Người Kiến.

Scott luôn đau đáu vì lỗi lầm của mình khiến vợ ly dị, không được gần bên con gái. Hắn sợ nhất lại một lần nữa làm con thất vọng, không được ở gần con. Đây là 2 câu chuyện gia đình được xây dựng từ phần 1 và cũng trở thành nền cho diễn biến phần 2 diễn ra. Nếu xét riêng câu chuyện một phim siêu anh hùng thì trông có vẻ không ăn nhập gì nhưng các nhà làm phim đã lồng chúng vào câu chuyện của những người anh hùng, làm người xem cảm thấy gần gũi hơn, yêu mến hơn và cảm nhận họ người hơn. Đây chắc chắn là điểm hay nhất trong cả bộ phim.

Ở Phần 1 ra mắt năm 2015, người xem nhiều phen cười nghiêng ngả vì nhân vật Luis (Michael Peña) do những màn hoạt kê lắm mồm rất duyên của anh, phần 2 khán giả lại được chứng kiến nhiều đoạn nhây đã làm nên “thương hiệu”, nhưng đôi khi thứ hay ho làm một lần là đủ, làm nhiều lần nó nhạt. Bù lại, dàn diễn viên chính đã cứu cho kịch bản hơi đơn điệu của phim.

Rudd thổi hồn cho nhân vật Scott hơi tưng tửng mà cũng rất nghĩa khí, sống tình cảm. Lilly thì được ưu ái thêm rất nhiều đất diễn và không phụ lòng tin tưởng cô đem tới cho khán giả một Chiến binh Ong mưu trí, mạnh mẽ và quyết đoán. Nếu đạo diễn Peyton Reed đưa thêm nhiều phân cảnh tình cảm giữa Scott-Hope, cắt bớt những màn hài nhạt đi chút thì phim sẽ hay hơn và cặp đôi Người Kiến-Chiến binh Ong không khó để trở thành cặp tình nhân đẹp, xứng lứa vừa đôi nhất trong các phim siêu anh hùng của Marvel.

Có lẽ vì thời điểm diễn ra sự kiện trong Ant-Man and the Wasp rất gần với Avenger: Infinity War nên hãng không muốn đưa một phản diện hoành tráng nào vì dễ trở thành một so sánh khập khiễng khi đứng trước một Thanos hùng mạnh. Tuy nhiên, câu chuyện của chiến binh bí ẩn Ghost (Hannah John-Komen) quá thiếu thuyết phục, cả tên trùm buôn lậu công nghệ cao Sonny Burch (Walton Goggins) cũng có màn trình diễn không thể thiếu muối hơn.

Tuyến nhân vật phản diện là điểm chí tử. Thêm vào đó tình huống then chốt của cốt truyện phim từ mở twist đến giải quyết twist quá sức đơn giản đến ngây ngô. Thật bất ngờ một phim siêu anh hùng phải nhờ đến những màn tình cảm gia đình, hài hước cứu khỏi thất bại. Những phân cảnh giữa Scott và con gái, giữa Hope và mẹ thật sự rất đáng yêu, cảm động. Sau khi coi xong, người viết rất phân vân không biết có nên xếp bộ phim này vào thể thoại tình cảm hài gia đình hay không.

Màn song kiếm hợp bích giữa Scott và Hope khá ấn tượng, những kỹ năng chiến đấu, bay lượn của Chiến Binh Ong được xử lý rất mượt mà. Người Kiến Scott Lang thì vẫn giữ được nét duyên dáng, hài hước, đặc biệt đoạn ở trường tiểu học làm cả rạp cười điên đảo.

Lượng tử giới được giới thiệu rõ ràng hơn và mở ra nhiều giả thuyết thú vị kết nối với trận chiến cuối cùng với Thanos sắp tới. Đáng tiếc là không có nhiều màn đại chiến thật sự làm khán giả phải nổi da gà, với một rạp bình thường ở định dạng 2D cũng là đủ để thưởng thức mà không cần tốn quá nhiều tiền cho các định dạng cao cấp khác. Nhạc phim cũng là điểm trừ khi không gây ấn tượng mạnh nào, chỉ đủ làm tròn nhiệm vụ làm nền.

Nhìn chung, đây vẫn là một sản phẩm giải trí thú vị, hài hước và ấm áp tình cảm gia đình. Nếu không quá khắt khe chăm tìm những sạn trong kịch bản thì người xem sẽ có những phút giây giải trí đáng tiền.