[REVIEW] Nô Lệ Của Quỷ 2 (Pengabdi Setan 2: Communion)

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Nô Lệ Của Quỷ 2 - ổn áp dễ sợ luôn!

Những tưởng tuần này không có phim hay để xem, sự xuất hiện của Nô Lệ Của Quỷ 2 (Pengabdi Setan 2: Communion) đặt dấu chấm hết cho nỗi buồn chán này. Là phần tiếp theo của bộ phim ra mắt năm 2017, đến từ nền điện ảnh xứ Indonesia, bộ phim này có thể khiến người xem chết khiếp trong khi chẳng thể rời mắt khỏi màn hình.

Tiếp nối từ phần 1 cùng tên, Nô Lệ Của Quỷ 2 tiếp tục dõi theo gia đình của chị em Rini. Sau biến cố từ phần 1, cả gia đình giờ đây chỉ còn cha, mất đi đứa em nhỏ nhất và người mẹ thân yêu. Họ dọn đến một toà chung cư nằm trơ trọi giữa một mảnh đất trống. Dân cư phần lớn là dân lao động nghèo. Nhưng họ nhanh chóng nhận ra cả gia đinh không thể thoát được bàn tay của quỷ dữ.

Nhắc đến điện ảnh Indonesia, chúng ta sẽ gặp khó khăn tìm kiếm sở trường của họ. Từ trước đến nay, nền phim ảnh này ít khi để lại những ấn tượng tích cực. Nói đến thể loại kinh dị, những dự án gần đây lại càng không phải là những điểm sáng phòng vé. Nô Lệ Của Quỷ 2, thật bất ngờ, lại hay ho và thú vị hơn nhiều những bộ phim cùng thể loại trong năm nay.

 

Năm 2017, phần 1 của nó cũng để lại ấn tượng sâu sắc như vậy với câu chuyện sởn da gà, kịch tính, gay cấn với khái niệm cũ nhưng được thực hiện sáng tạo. Hiếm có phần 2 nào có thể thành công tiếp nối những ưu điểm của phần 1, vậy mà Nô Lệ Của Quỷ 2 lại làm điều đó không thể mát tay hơn. Từ đầu đến cuối, bộ phim khoá chặt người xem trong một câu chuyện kinh dị diễn ra trong một toà chung cư quỷ dị đến bất thường. Bộ phim dẫn đề khá chậm, nhiều lúc người xem cảm nhận được năng lượng trong phim như chững lại. Đó là lúc Nô Lệ Của Quỷ 2 chèn những phân đoạn kinh dị nhằm tạo các cú huých cho mạch phim. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa bộ phim không tránh được nhũng lúc lặp đi lặp lại nhiều tình tiết. Và một số trong các phân đoạn ấy như đóng vai trò “filler” hơn là thúc đẩy câu chuyện.

Khuyết điểm tái lặp các chi tiết của phim còn được tìm thấy rõ trong những phân cảnh hù doạ vốn đóng vai trò không nhỏ trong một phim như thế này. Nhưng nhờ có những quyết định, yếu tố khác mà những pha kinh dị vẫn giữ được tính đáng sợ. Nô Lệ Của Quỷ 2 rất mát tay trong việc vận dụng những yếu tố kinh điển để gieo rắc nỗi sợ. Trong đó, bối cảnh đóng vai trò không nhỏ.

Bối cảnh, ánh sáng, âm thanh là điểm mạnh của phim
Bối cảnh, ánh sáng, âm thanh là điểm mạnh của phim

Toà chung cư cũ kỹ, xập xệ trông càng tăm tối hơn giữa khung cảnh tiêu điều của vùng đất xung quanh. Những hành lang dài và chật hẹp của nó, cùng ánh sáng ít ỏi, khiến người xem vừa bất an vừa ngột ngạt. Đây vốn dĩ không dành cho người sống ở - chúng ta đều cảm nhận được điều này khi nhìn thấy toà nhà và những thứ bên trong. Bộ phim còn khôn ngoan hơn khi xoáy sâu vào cảm xúc này.

Những pha hù doạ đi từ tế nhị đến thẳng thừng, từ những pha đánh thẳng vào tâm lý cho đến vật lý đến bẽ bàng. Tất cả đều biến Nô Lệ Của Quỷ 2 thành một bộ phim thật sự đáng sợ. Đây không phải là kiểu phim phụ thuộc vào phản ứng giật mình tự nhiên của khán giả để mang cái nhãn phim kinh dị. Nô Lệ Của Quỷ 2 kết hợp và nhấn mạnh tính kết hợp giữa bối cảnh, ánh sáng, bóng tối và âm thanh đến độ chín cần thiết để khiến phim trở nên đáng sợ một cách tự nhiên. Điều duy nhất người viết phải phê bình là Nô Lệ Của Quỷ 2 thường lặp lại cùng một cung cách hù doạ hơi nhiều, khiến những gì tiếp theo trở nên dễ đoán. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn sẽ không nổi óc trước những bóng đen vặn vẹo xuất hiện cuối hành lang tăm tối.

Nô Lệ Của Quỷ 2 còn được hậu thuẫn với một kịch bản chắc tay. Màn dẫn truyện chậm rãi ban đầu từ từ được dồn lên màn cao trào căng thẳng cuối phim. Người viết không thể hài lòng hơn khi Nô Lệ Của Quỷ 2 kể chuyện với ngôn ngữ điện ảnh được vận dụng khéo léo. Thay vì những lời dẫn truyện, giải thích dài dòng, phim khéo léo để câu chuyện chung chia thành 3 nhánh dưới góc nhìn của 3 nhân vật và để những khám phá của họ dẫn dắt người xem. Vào những lúc như thế này, bộ phim như biến thành một video game nhập vai với nhiều thách thức không ngờ tới lẩn khuất trong bóng tối.

Từ kinh dị, đến hành động rồi đến trinh thám, Nô Lệ Của Quỷ 2 dường như rất hoàn hảo. Đáng tiếc, đây không phải sự thật. Bộ phim hơi vội vã trong màn đối đầu cuối cùng. Mặc dù tất cả các tuyến truyện nhỏ đều quy tụ về điểm cuối cùng trong Nô Lệ Của Quỷ 2, nhân tố mà phim không kiểm soát được là liệu người xem đã coi phần 1 hay chưa. Nếu chưa, một số chi tiết trong đây sẽ trở nên khó hiểu. Thật may là chúng không nhiều.

Review 60s Nô Lệ Của Quỷ 2

Nhìn chung, Nô Lệ Của Quỷ 2 là bộ phim khúc đầu thú vị, khúc giữa hay ho, cao trào gay cấn những đoạn cuối lại hơi vội. Một số cái chết và chi tiết hơi vô lý, không khớp với hướng đi của phim có lắm. Nhưng về tổng thể, phim ổn áp phết. Các mọt phim ưa cảm giác mạnh sẽ thấy phim đáng đồng tiền bát gạo. Đó là điều mà tuần phim này sẽ khan hiếm đây!