[REVIEW] Nữ Vương Huyền Thoại (The Woman King)

Đánh giá phim · miduynph ·

Nữ Vương Huyền Thoại sẽ là một lựa chọn thú vị cho khán giả khi có cơ hội để tìm hiểu thêm về giai đoạn lịch sử nhiều biến động và về những chiến binh Agojie kiên cường.

Đổ bộ vào giữa tháng 10 này tại phòng vé Việt là một tác phẩm đã từng nhận nhiều đánh giá tích cực và gây ấn tượng mạnh mẽ tại Liên hoan phim Quốc tế Toronto. Đây cũng là bộ phim đánh dấu sự trở lại hoành tráng của ngôi sao màn ảnh Viola Davis. Và Nữ Vương Huyền Thoại (The Woman King) của biên kịch Dana Stevens và đạo diễn Gina Prince-Bythewood chính là tựa phim mà nhiều khán giả đang nóng lòng mong đợi để ra rạp thưởng thức, không chỉ bởi độ mãn nhãn mà còn vì tính nữ quyền mạnh mẽ mà bộ phim mang lại.

Tác phẩm được xây dựng dựa trên một sự kiện có thật trong lịch sử, kể về đội nữ binh Agojie của vương quốc Dahomey ở Tây Phi trong giai đoạn thế kỷ XVII – XIX. Với bối cảnh chính vào năm 1823, bộ phim mở đầu bằng một trận chiến tàn khốc nhưng cũng không kém phần lẫy lừng để phô bày sức mạnh và uy lực đến từ một đội quân đặc biệt chỉ toàn nữ giới. Vị tướng lĩnh Nanisca (Viola Davis) xuất hiện đầy oai phong, chém giết hết thảy những kẻ giam giữ dân làng. Cô là cộng sự đắc lực và cũng là người mà vị vua trẻ Ghezo (John Boyega) cực kỳ tin tưởng.

Đan xen với đó là câu chuyện về một thiếu nữ 19 tuổi tên là Nawi (Thuso Mbedu). Cô nhất quyết chống đối, không chịu kết hôn với những người đàn ông giàu có nên bị cha của mình đem đến dâng cho vua và từ đó cô trở thành tân binh của Agojie. Sở hữu tính cách mạnh mẽ, tự do và có phần ương bướng, Nawi đã nhiều lần làm trái quy định và cư xử tùy ý. Nhưng với tinh thần quả cảm của một nữ chiến binh, Nawi đã ngày càng trưởng thành cùng với sự huấn luyện nghiêm khắc của Nanisca.

John Bouega vào vai vị vua trẻ tuổi, anh minh
John Bouega vào vai vị vua trẻ tuổi, anh minh

Những người phụ nữ đã không còn trong khuôn mẫu mà xã hội áp đặt
Những người phụ nữ đã không còn trong khuôn mẫu mà xã hội áp đặt

Tác phẩm đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều vì có những thay đổi khác biệt so với lịch sử. Trong thực tế, Agojie tham gia vào các cuộc truy quét nô lệ, việc đổi cách thức làm giàu của Dahomey thất bại, chế độ nô lệ vẫn tiếp tục tồn tại và họ vẫn buôn bán các nô lệ ở Đại Tây Dương. Tuy nhiên, vốn là một bộ phim sở hữu câu chuyện mang tính cường điệu với yếu tố lịch sử có phần hư cấu, Nữ Vương Huyền Thoại đã vẽ lại bức tranh đầy thảm khốc về chế độ nô lệ tàn nhẫn, mất nhân tính này.  

Bên cạnh đó, phim cũng lồng ghép nhiều chi tiết mang đậm văn hóa của người dân châu Phi qua những bài hát rộn rã, điệu múa bắt mắt và trang phục chỉn chu. Đặc biệt, phim khá chú trọng vào nét đẹp hình thể của các nữ chiến binh, từng đường nét cơ bắp, cánh vai khỏe khoắn, bờ lưng săn chắc đều được khoe trọn nhằm tôn vinh vẻ đẹp chiến đấu cùng sức mạnh bền bỉ của họ.

Ai ai trong Agojie cũng đều toát lên nét đẹp siêu cuốn hút
Ai ai trong Agojie cũng đều toát lên nét đẹp siêu cuốn hút

Vì muốn khai thác và lồng ghép câu chuyện của mỗi nhân vật nên dường như Nữ Vương Huyền Thoại chuyển cảnh khá lộn xộn và vội vã làm giảm đáng kể cảm xúc của người xem đang có trước đó. Không chỉ thế, nhịp phim bị chuyển đổi rất bất ngờ ở một vài phân đoạn chẳng hạn như cuộc chiến đấu đang nguy cấp nhưng các nhân vật lại bắt đầu "cảm xúc" để diễn biến chậm đi vài nhịp, bộ phim cũng chùng xuống rõ rệt và mất đi tính căng thẳng, hồi hộp nghẹt thở vốn có.

Các cảnh hành động của phim không quá hoành tráng đến mức “đã mắt, đã tai”. Những pha cận chiến đều được dàn xếp tương đối đơn giản và hạn chế máu me nhất có thể. Thậm chí, việc lạm dụng hiệu ứng hình ảnh cho phong cảnh, ngoại cảnh giả, và lửa đã làm giảm chất lượng tác phẩm của nhà quay phim Polly Morgan trong Nữ Vương Huyền Thoại.

Nhìn qua thì bối cảnh được tạo dựng có vẻ sơ sài
Nhìn qua thì bối cảnh được tạo dựng có vẻ sơ sài

Nhưng bù lại tất cả đó là thần thái xuất thần của các diễn viên khi hóa thân vào từng nhân vật. Viola Davis dù đã tuổi U60 nhưng vẫn rất “máu chiến” ngay cả trong ánh mắt, biểu cảm lẫn thân hình cường tráng của bà. Đặc biệt những phân đoạn nặng về tâm lý cũng được bà khắc họa rất chân thật và dễ khiến người xem đồng cảm khi vừa toát lên nỗi đau tột độ nhưng cũng vừa có sự dồn nén, cứng rắn đến đau lòng. Lashana Lynch trong vai Izogie có chút hóm hỉnh nhưng lúc bật chế độ đánh nhau thì cũng cực ngầu và toát lên khí chất thực thụ của một chiến binh quả cảm. Bên cạnh đó còn có sự thể hiện tròn trịa của Thuso Mbedu và Sheila Atim đã góp phần tạo nên những thước phim sử thi đầy hào hùng về một nữ đội quân dũng mãnh, can trường.

Viola Davis chính là linh hồn của bộ phim
Viola Davis chính là linh hồn của bộ phim