The Woman King (2022) - Những câu thoại truyền cảm hứng mạnh mẽ

Tin điện ảnh · anan681 ·

The Woman King (Nữ Vương Huyền Thoại) đã truyền cảm hứng mạnh mẽ về nữ quyền và ý chí khao khát tự do khi người dân Châu Phi đứng lên chống lại ách nô lệ.

[REVIEW] Nữ Vương Huyền Thoại (The Woman King)

[REVIEW] Nữ Vương Huyền Thoại (The Woman King)

Nữ Vương Huyền Thoại sẽ là một lựa chọn thú vị cho khán giả khi có cơ hội để tìm hiểu thêm về giai đoạn lịch sử nhiều biến động và về những chiến binh Agojie kiên cường.

“Tôi sẽ không cưới lão chồng già đã đánh mình.”

Châu Phi những năm đầu thế kỷ 19 là một nơi đầy rối ren khi các bộ tộc liên tục đánh giết lẫn nhau để bắt nô lệ bán cho người Châu Âu. Trong đó, số phận phụ nữ càng thảm hại hơn khi chẳng có bất kỳ tiếng nói nào và thường xuyên là nạn nhân của bạo hành. Cha của Nawi (Thuso Mbedu) ép cô cưới một người chồng già nhưng giàu có. Khi Nawi không nghe lời, lão chẳng ngại ngùng cho một bạt tai.

Thế nhưng, cô gái trẻ đã phản kháng khi đẩy ngã lão già kia. Vì hành động này cha Nawi đã đưa cô đến cung điện để dâng cho nhà vua. Câu nói của Nawi với Izogie (Lashana Lynch) cho thấy rằng phụ nữ không phải món đồ vật của người khác. Họ có quyền lựa chọn cho riêng mình và chắc chắn không phải một người đàn ông bạo lực.

“Cô ấy chiến đấu cho nhà vua trong cuộc đảo chính, đưa ngài lên ngai vàng. Cô đã làm gì? Trốn sau tủ chén?”

Do đó mà Shante và Nanisca nảy sinh mâu thuẫn. Nhưng sau tất cả, Vua Ghezo và những người khác vẫn chọn nghe theo Nanisca vì cô đã chiến đấu thay vì hèn nhát trốn tránh. Bởi lẽ, nhan sắc thôi là chưa đủ, người phụ nữ phải biết đứng lên đấu tranh vì những gì mình cho là đúng thay vì phó mặc số phận cho kẻ khác.

“Gia đình cô thật tàn nhẫn. Mẹ tôi cũng vậy. Nhiêu đó có đủ khiến cô khóc chưa? Nhưng tốt hơn thì chúng ta nên cười.”

Ở Châu Phi lúc bấy giờ, cha mẹ cũng có thể bán cô làm nô lệ nếu được giá. Cả Nawi lẫn Izogie đều là nạn nhân của hành vi bạo tàn này. Nhưng nếu bị khuất phục và chỉ biết khóc lóc, số phận của họ cũng sẽ trở thành món đồ cho kẻ khác rồi cuối cùng là kết thúc trong im lặng.

Thế nhưng, Izogie đã biến đau thương thành động lực để trở thành một trong những nữ chiến binh ưu tú nhất Agojie. Câu nói mang tính truyền cảm hứng để người xem có thể bỏ lại phía sau những nỗi đau trong cuộc sống. Thay vì đau buồn, hãy dùng nó làm sức mạnh vượt lên phía trước.

“Đôi khi một con chuột cũng có thể đánh bại con voi.”

Suốt nhiều năm trời, Vương quốc Dahomey bị Đế chế Oyo chèn ép và bắt dâng cống phẩm. Họ bị cuốn vào vòng xoáy đánh giết và buôn bán nô lệ mà không thể thoát ra. Bởi nếu dừng lại, Dahomey dễ dàng bị Đế chế Oyo vượt mặt về độ giàu có và nhanh chóng bị chinh phạt. 

Thế nhưng Vua Ghezo đã quyết tâm kết thúc tất cả dù phải chiến tranh với một đất nước to gấp đôi mình. Câu nói của anh là một lời nhắc nhở rằng chúng ta không nên sợ hãi trước bất kỳ điều gì. Chỉ cần có lòng tin và sự cứng rắn thì mọi điều bất khả thi đều trở nên khả thi, như một con chuột bé nhỏ có thể đánh bại con voi khổng lồ.

“Chúng ta chiến đấu không chỉ cho hôm nay, mà còn cho tương lai, chúng ta là ngọn giáo của chiến thắng, chúng ta là thanh gươm của tự do, vì chúng ta là phụ nữ.”

Từ trước tới nay, “phụ nữ” hay “đàn bà” luôn bị nhắc đến với thái độ có phần khinh miệt và khó có thể làm việc lớn. Họ thường bị gắn chặt với “xó bếp” hay làm những chuyện nhỏ nhặt trong nhà. Thế nhưng, sự xuất hiện của Agojie đã thay đổi tất cả. Những nữ chiến binh này thậm chí còn mạnh mẽ hơn cả đàn ông trên chiến trường.

Họ là nỗi khiếp sợ của kẻ thù, là thanh gươm để bảo vệ vương quốc. Nhưng trên hết, họ là niềm tự hào của phụ nữ khi có thể vượt qua cả nam giới chỉ bằng tinh thần bất khuất, ý chính mạnh mẽ và không biết sợ hãi. Đây cũng là điều mà phụ nữ ngày nay cần ghi nhớ và không để kẻ khác xem thường mình.

“Chúng ta chiến đấu không ngừng nghỉ đến khi chết.”

Khi bị kẻ thù bắt giữ, Izogie đã nghĩ đến việc tự sát để không bị giày vò. Song, Nawi đã giúp đàn chị lấy lại lòng tin bằng câu nói: “Chúng ta chiến đấu không ngừng nghỉ đến khi chết.” Trong bất kỳ tình huống nào, chúng ta cũng không được đầu hàng trước số phận mà phải phấn đấu đến cùng. Bởi lẽ, chỉ khi từ bỏ thì chúng ta mới không còn cơ hội thắng. Những hy vọng nhỏ nhoi nhất, đôi khi sẽ trở thành sự thật.

“Cô mạnh mẽ hơn cô tưởng tượng rất nhiều. Đừng bao giờ từ bỏ sức mạnh của mình.”

Trong mỗi con người nói chung và phụ nữ nói riêng đều có những sức mạnh phi thường mà chúng ta không thể ngờ đến. Nhờ đó mà chúng ta có thể làm được bất kỳ việc gì, dù có khó khăn ra sao đi nữa, nếu biết vững ý chí. Thất bại đa phần là do con người nhụt chí, tự từ bỏ sức mạnh của mình và đầu hàng trước số phận mà thôi.

The Woman King (Nữ Vương Huyền Thoại) đang khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc.