Review Ổ Nhện - Tưởng không hay, hóa ra cũng giải trí phết!

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Ổ Nhện là một bộ phim có tiền đề khá thực tế. Nó lấy cảm hứng từ một nỗi sợ gần gũi với chúng ta.

Ổ Nhện (Vermines) đối với những ai sợ côn trùng sẽ là một nỗi ác mộng, đối với những mọt phim kinh dị đây là một bộ phim hạng B hay bất ngờ. Trong đây, nỗi sợ và sự phấn khích được cô đặc bằng một câu chuyện gay cấn và phong cách kinh dị đặc trưng của điện ảnh châu Âu.

Trailer Ổ Nhện

Nhện, nhện và nhện

Ổ Nhện là một bộ phim có tiền đề khá thực tế. Nó lấy cảm hứng từ một nỗi sợ gần gũi với chúng ta. Đó là câu hỏi bạn khiếp sợ nhà mình có gián hay có nhện. Người viết hoàn toàn có thể hiểu được lựa chọn con gián của bạn, nhưng Ổ Nhện có lẽ là bộ phim khiến bạn thay đổi ý kiến đó sang “tốt nhất là không có con nào cả”.

Bộ phim bắt đầu trong một khu chung cư đang xuống cấp ở Pháp. Kaleb, một chàng trai trẻ sống chung với chị gái trong đây, được biết đến với một sở thích kỳ lạ. Anh chàng sưu tầm những con nhện thú kiểng. Lông bông và không nghề nghiệp, Kaleb kiếm thêm bằng việc bán những đôi giày Nike giá cao. Được cái anh chàng tốt tính.

Xem lịch chiếu Ổ Nhện của tất cả cụm rạp trên toàn quốc thật tiện lợi tại web Moveek 

Ổ Nhện tốt hơn tưởng tượng
Ổ Nhện tốt hơn tưởng tượng

Một ngày, Kaleb mang về một giống nhện anh chưa từng thấy trước đây, làm anh thích thú. Nhưng rồi con nhện xổng ra khỏi lồng, chui vào các ngóc ngách của tòa nhà và bắt đầu sinh sản không ngừng. Từ một con nhện, chung cư giờ đây chìm trong một đống nhện hung bạo khát máu.

Một bộ phim làm nỗi sợ nhện tăng lên nhiều lần nữa
Một bộ phim làm nỗi sợ nhện tăng lên nhiều lần nữa

Ổ Nhện đánh vào nỗi sợ xưa nhất quả đất

Nỗi sợ hãi chung của chúng ta đối với nhện, hoặc bất cứ sinh vật nào nhiều hơn hai chân, đã được chuyển hóa thành một chất liệu kinh dị rất riêng trong thể loại. Và từ đó, những bộ phim kinh điển về loài bọ khủng khiếp ra đời, như Tarantula (1955), Kingdom of the SpidersArachnophobia, thậm chí là Eight Legged Freaks…Mỗi một điểm nhấn trong các bộ phim này đã trở thành nguồn cảm hứng cho Ổ Nhện.

Ổ Nhện đánh vào nỗi sợ hãi của chúng ta và phóng đại hết những tưởng tượng kinh hoàng ấy thành sự thật, từ những vết cắn đầy nọc độc chết người với sự ngộp thở do mắc kẹt trong các nhà tù bằng tơ của một con nhện khổng lồ lông lá nào đó. Nhưng phim bằng cách nào đó khiến nỗi sợ vừa phi lý vừa hợp lý đó đáng sợ hơn nữa.

Những con nhện độc trong phim có kích thước bất thường, chúng gia tăng số lượng với tốc độ kinh hoàng, tấn công theo bầy và vết cắn của chúng khá nguy hiểm. Ám ảnh hơn là chúng sẽ cư trú trong cơ thể vật chủ sau đó bò ra khỏi da nạn nhân như một phiên bản đầy chân của Alien.

Lịch chiếu Ổ Nhện đã được cập nhật đầy đủ tại Moveek, theo dõi dễ dàng và mua vé xem phim vô cùng nhanh chóng không cần đăng ký tài khoản phức tạp 

Từ một sinh vật vô hại....
Từ một sinh vật vô hại....

Kết hợp phản diện rợn người này với một kịch bản chất lượng. Kịch bản bồi đắp không khí kịch tính và căng thẳng, bám lấy người xem không ngừng. Dồn dập và hồi hộp, bộ phim khiến chúng ta thở dốc khi một khi con nhện trốn thoát.

Ổ Nhện di chuyển khá nhanh nên một số quy tắc về thế giới này không được diễn giải theo lối kể truyền thống. Đó không hẳn là một khuyết điểm. Đạo diễn Vanicek đặt người xem vào vị trí của các nhân vật và tin tưởng người xem tự ghép các mảnh ghép lại với nhau.

Hơn nữa, Ổ Nhện như các bộ phim kinh dị hạng B khác, không có thời lượng quá dài. Để nhân vật dẫn dắt khán giả tự khám phá thế giới trong phim là một cơ chế thông minh để đảm bảo cốt truyện không trở nên dễ đoán, vừa bảo tồn sự tò mò tột độ mà nó thiết lập ngay từ đầu, vừa tránh được màn giải thích lê thê.

...thành những sinh vật này đây!
...thành những sinh vật này đây!

Một trong những khía cạnh mà nhà Blumhouse, nhà sản xuất đã gặp phải những bước lùi với các dự án kinh dị kém chất gần đây, có thể học hỏi ở đây là sự tự tin và chắc chắn. Ổ Nhện biết rất rõ nó muốn làm bộ phim như thế nào. Đó là một câu chuyện căng thẳng và cân bằng.

Một khi cuộc xâm lăng của loài nhện xảy ra, tòa nhà chung cư nơi Kaleb sống bị cảnh sát phong tỏa. Khu chung cư trở thành một đấu trường sinh tồn hoàn hảo nén chặt mọi thứ từ con người đến sinh vật, tạo cơ hội để tạo nên những màn mâu thuẫn tâm lý kết hợp với cuộc chiến sinh tồn khắc nghiệt.

Những vấn đề giữa các nhân vật là một phần chính lý do tại sao Ổ Nhện trở nên ấn tượng. Bộ phim không chỉ tập trung vào những nỗi sợ hãi và cái chết, mà thực sự thuyết phục người xem dành tình cảm cho những nhân vật khi họ đấu tranh với quái vật, sự cô lập lẫn nhau. Con người trong hoàn cảnh này sẽ bộc lộ hết cả tốt xấu và cả thế giới bên ngoài là một thế lực tàn nhẫn. 

Nhân vật là điểm sáng của Ổ Nhện
Nhân vật là điểm sáng của Ổ Nhện

Ổ Nhện là một phim kinh dị vừa hoài cổ vừa tân thời nếu xét theo “vibe”. Khi biến khu chung cư cũ nát thành một hầm mộ đầy nhện không lối thoát, bộ phim gợi lại các bộ phim như Quarantine hay REC và cả những ngày tháng cách ly tối mặt mũi những năm trước. Tất nhiên là ở đây, phim cho mọi thứ một cú twist đau tim.

Bộ phim này sở hữu tính cân bằng đáng kinh ngạc. Nó chuyển dịch qua lại mượt mà giữa những khoảnh khắc lặng lẽ thiên về tâm lý đến các màn đối đầu, chiến đấu để thoát thân. Yếu tố nội tâm và kinh dị nhảy nhót và nâng đỡ lẫn nhau xuyên suốt bộ phim, làm bộ phim không quá sướt mướt hoặc quá khô khan. Cùng nhau, chúng hoàn thành một bộ phim kinh dị chất lượng.

Xem ngay lịch chiếu Ổ Nhện của tất cả cụm rạp trên toàn quốc thật tiện lợi tại web Moveek

Ổ Nhện không có ý định làm siêu phẩm
Ổ Nhện không có ý định làm siêu phẩm

Ổ Nhện dành cho ai?

Ổ Nhện của Vanicek là màn ra mắt ấn tượng, và không có ý định trở thành một siêu phẩm nào cả. Thời lượng hơn 100 phút của bộ phim là một hành trình hào hứng và gay cấn, nhưng cũng đầy cảm xúc và mang giá trị giải trí đúng điệu. Nên sẽ không khó để nhìn thấy một số tình tiết hơi gượng về logic khi bạn ngẫm lại, nhưng nhiêu đó không ảnh hưởng đến phim quá nhiều.