[REVIEW] Ông Hoàng Đường Đua (The Cyclist King)

Đánh giá phim · SarahTran ·

Nội dung của The Cyclist King (Ông Hoàng Đường Đua) được phóng tác khá nhiều và mang nặng tính lịch sử, chính trị hơn người xem tưởng.

Kéo xuống để xem tiếp

Không quảng bá ồn ào hay rầm rộ, The Cyclist King (Ông Hoàng Đường Đua) lặng lẽ ra rạp giữa hàng loạt những tựa phim đang gây sốt. Chính vì việc không có nhiều thông tin về phim này khiến người xem lầm tưởng đây chỉ là một bộ phim thông thường tái hiện cuộc đời của một người đua xe đạp huyền thoại. Thế nhưng, nội dung phim được phóng tác khá nhiều và mang nặng tính lịch sử, chính trị hơn người xem tưởng. 

(Ảnh: Khoai TV)
(Ảnh: Khoai TV)

Ông Hoàng Đường Đua miêu tả lại hình ảnh của Um Bok Dong (Jung Ji Hoon) - một vị anh hùng Hàn Quốc khi chỉ bằng kỹ năng đua xe đạp thần kỳ của mình, đã chiến thắng người Nhật, đất nước vốn bất bại trong bộ môn đua xe đạp và giúp vực dậy tinh thần 20 triệu người dân vùng lên đối mặt với nhà cầm quyền đang đô hộ Hàn Quốc. Ngoài tuyến truyện về cuộc đua nổi tiếng, bộ phim còn kể về cuộc chiến đấu căng thẳng của lực lượng kháng chiến bé nhỏ hòng chống lại quân đội Nhật chiếm đóng.

Nếu chỉ làm một bộ phim đơn thuần kể lại cuộc đời của Um Bok Dong thì quả thật nội dung sẽ rất chán, vì vậy việc nội dung phim được phóng tác, thêm thắt nhiều chi tiết để kịch tính hơn cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, biên kịch có lẽ đã hơi "mát tay" khi thêm thắt quá nhiều khiến cho nhiều chi tiết bị dư thừa và nội dung cũng trở nên lan man. Nửa đầu phim thực sự khá chán, một vài đoạn về tình cảm gia đình và một vài chi tiết hài hước nhưng chưa đẩy cảm xúc của người xem lên cao được. Đến nửa sau thì may mắn là đã cứu vớt được bộ phim khi có phần kịch tính hơn nhờ khắc hoạ hành trình trở thành ông hoàng đường đua của Um Bok Dong, thể hiện lòng tự tôn dân tộc và lan toả đến người dân Hàn Quốc khắp cả nước, đồng thời cuộc chiến giữa quân kháng chiến với quân đội Nhật cũng căng thẳng, gay go hơn.

(Ảnh: Han Cinema)
(Ảnh: Han Cinema)

Xét về việc thể hiện tinh thần dân tộc của người Hàn Quốc, bộ phim đã làm rất tốt. Tinh thần dân tộc trong phim được thể hiện qua Um Bok Dong - nhân vật đúng nghĩa "from zero to hero", anh cố gắng chiến thắng trong cuộc đua xe đạp không phải chỉ vì bản thân, mà còn vì gia đình, vì người dân Đại Hàn cần niềm tin và hy vọng; qua nhân vật Hyung Shin (Kang Sora) - cô gái trong lực lượng kháng chiến nhỏ bé nhưng gan dạ. Tinh thần dân tộc của Đại Hàn còn được thể hiện qua nhiều nhân vật khác nữa, thậm chí còn được thể hiện trong bài hát mà những đứa trẻ con thường ngân nga khi chơi đùa. Cảnh phim xúc động và đẹp nhất chính là khi người dân Hàn Quốc tràn xuống khán đài để bảo vệ Um Bok Dong trước quân Nhật và Quốc ca Đại Hàn được vang lên.

(Ảnh: Khoai TV)
(Ảnh: Khoai TV)

Ông Hoàng Đường Đua đánh dấu sự trở lại của Jung Ji Hoon (Bi Rain) sau nhiều năm vắng bóng trên màn ảnh rộng. Lần trở lại này, Jung Ji Hoon đã thực sự lột xác và cho người hâm mộ thấy được một hình ảnh hoàn toàn khác so với những vai diễn nhí nhố trước đây. Thứ khó khăn nhất đối với Jung Ji Hoon có lẽ là những lúc phải tập luyện chạy xe đạp, còn về việc thể hiện tâm lý và hoá thân vào nhân vật anh đã làm khá tốt, thể hiện được sự thay đổi rõ rệt của Um Bok Dong, từ một chàng trai ngây thơ, chất phác, khờ khạo đến đáng thương, cho đến lúc trở thành ông hoàng đường đua cứng rắn, đầy quyết tâm và gai góc.

(Ảnh: Han Cinema)
(Ảnh: Han Cinema)

Những diễn viên khác cũng diễn rất tròn vai, như Kang Sora trong vai Hyung Shin, Lee Bum Soo trong vai chú Jae Ho, Min Hyo Rin trong vai cô nàng Kyung Ja vô cùng đáng yêu... Diễn xuất của những gương mặt đến từ xứ sở kim chi chưa bao giờ làm khán giả thất vọng, và lần này trong Ông Hoàng Đường Đua các diễn viên đã một lần nữa chứng minh được tài năng của mình.

Kang Sora diễn các cảnh hành động rất thuần thục và điêu luyện (Ảnh: CJ Entertainment)
Kang Sora diễn các cảnh hành động rất thuần thục và điêu luyện (Ảnh: CJ Entertainment)

Song, nếu xem xét kĩ thì Ông Hoàng Đường Đua là một bộ phim mang nặng tính tuyên truyền (propaganda) quá mức cần thiết. Việc dùng ngôn ngữ điện ảnh để thể hiện lòng tự tôn dân tộc là một điều tốt, và Hàn Quốc từ lâu đã có rất nhiều bộ phim được làm ra với mục đích này. Thế nhưng cái gì nhiều quá cũng không tốt, và việc lúc nào cũng khắc hoạ mặt xấu của người Nhật, mặt tốt của người Hàn để tôn vinh người Hàn lên thực sự làm khán giả chán ngán. Nếu giảm bớt tính tuyên truyền và tập trung sâu hơn vào những yếu tố khác như gia đình hay câu chuyện của nhân vật chính Um Bok Dong thì có lẽ phim đã hay hơn.

Ông Hoàng Đường Đua vẫn đủ để giải trí đối với những ai mong chờ một bộ phim vừa hào hùng, vừa cảm động xen chút hài hước và tình cảm gia đình ấm áp. Đặc biệt những ai là fan của anh chàng Bi Rain thì không nên bỏ qua bởi bộ phim thực sự đánh dấu sự trở lại ấn tượng của anh chàng này trong vai trò diễn viên.