Review Muôn Kiếp Nhân Duyên (Past Lives) - Tình yêu đẹp ở mọi góc nhìn

Đánh giá phim · miduynph ·

Câu chuyện tình yêu dù dang dở hay trọn vẹn đều hiện lên thật cảm xúc trong Muôn Kiếp Nhân Duyên (Past Lives).

Kéo xuống để xem tiếp

Sau nhiều thành công với Everything Everywhere All At Once hay mới đây nhất là Talk To Me, hãng phim “độc lạ” A24 lại tiếp tục chiêu đãi khán giả bằng siêu phẩm lãng mạn Muôn Kiếp Nhân Duyên (Past Lives). Bộ phim khiến không ít khán giả tại Việt Nam mong chờ và quả thật chất lượng tác phẩm đã chứng minh điều đó là hoàn toàn xứng đáng.

Trailer Muôn Kiếp Nhân Duyên

Muôn Kiếp Nhân Duyên xoay quanh 2 nhân vật chính là Na Young (Greta Lee) và Hae Sung (Teo Yoo). Cả 2 là bạn cùng lớp và thích nhau khi chỉ mới 12 tuổi. Tình bạn, tình yêu ấy kéo dài chưa được bao lâu thì Na Young phải cùng gia đình di cư sang Mỹ và đổi tên thành Nora. Họ mất liên lạc với nhau từ đó, mãi cho đến 12 năm sau, họ vô tình tìm thấy nhau trên mạng xã hội và bắt đầu trò chuyện qua Skype.

Guồng quay cuộc sống lại khiến Nora và Hae Sung tạm cắt đứt liên lạc. Thêm 12 năm sau nữa, cả 2 hội ngộ nhau khi đều đã là 2 con người trưởng thành. Mọi cảm xúc giờ đây dường như đan xen và vỡ òa đến mức không nói thành lời. Ai cũng đã có cho mình một cuộc sống riêng và liệu cuộc gặp gỡ này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến những lựa chọn hiện tại của đối phương?

Khúc ca trữ tình chậm rãi nhưng không kém phần lôi cuốn

Sở hữu lối kể chuyện thường thấy, Muôn Kiếp Nhân Duyên mở đầu ở hiện tại và quay ngược thời gian để đi qua các giai đoạn cuộc đời của 2 nhân vật chính. Dòng chảy của phim cứ thế nối tiếp một cách tự nhiên, dễ theo dõi và cũng dễ cảm nhận. Nhịp phim cũng vì thế mà từ tốn, từng bước từng bước một khơi gợi lên những cảm xúc chất chứa trong từng nhân vật. 

Dù chậm nhưng tác phẩm không khiến người xem rơi vào trạng thái tẻ nhạt bởi những diễn biến tâm lý được tô điểm rất ấn tượng tạo nên một dòng chảy khó có thể bỏ lỡ dù chỉ là 1 chi tiết nhỏ. Muôn Kiếp Nhân Duyên mang đến một khái niệm về tiền kiếp khá thú vị gọi là in-yun. Từ này được hiểu là “định mệnh” hay “nhân duyên” giữa con người. Chỉ cần họ lướt qua nhau, khẽ chạm ánh mắt, hay tà áo đụng vào nhau cũng đã được tính là có in-yun.

Na Young và Hae Sung gắn bó với nhau từ khi 12 tuổi
Na Young và Hae Sung gắn bó với nhau từ khi 12 tuổi

Và để có thể nên duyên vợ chồng, 2 người phải trải qua 8000 lớp in-yun như thế. Bằng cách lồng ghép khéo léo đó, bộ phim mang đến một góc nhìn đầy chất lãng mạn cho người xem. Bất cứ cuộc gặp gỡ hay mối quan hệ nào ở hiện tại đều đã từng là những người có ý nghĩa với ta ở nhiều kiếp trước. Dù yêu, dù ghét thì họ vẫn là một mảnh ghép nào đó trong cuộc đời chúng ta.

Ngôn ngữ điện ảnh đậm đà chỉ cần “cảm” là thấm

Muôn Kiếp Nhân Duyên sở hữu những cảnh quay tuyệt đẹp kết hợp cùng màu phim ấm áp giàu tình cảm. Dù có những phân cảnh phim chuyển sang tông xanh lạnh lẽo nhưng chúng được biến chuyển tinh tế phù hợp với cảm xúc và hoàn cảnh nhân vật. Kỹ thuật góc quay, dựng cảnh, chuyển cảnh đều thể hiện rõ nét ý đồ của nhà làm phim. Chúng hoà hợp, đan xen nhau tạo nên khung hình chỉ cần nhìn cũng đủ để khán giả cảm nhận và thấu hiểu. 

Muôn Kiếp Nhân Duyên có nhiều cảnh quay mãn nhãn
Muôn Kiếp Nhân Duyên có nhiều cảnh quay mãn nhãn

Đặc biệt những phân cảnh tương tác của Nora và Hae Sung được xây dựng khéo léo từ lúc họ còn là những đứa trẻ vô tư cho đến khi gặp lại nhau sau 24 năm. Việc cả 2 đã có cho mình con đường và lựa chọn riêng được thể hiện qua những cảnh quay tuy họ xuất hiện chung nhưng luôn có khoảng cách, sự chia rẽ nhất định trong từng khung hình.

Mọi gắn kết của họ chỉ được gửi gắm qua 2 cái ôm lúc chào nhau và khi tạm biệt. Một sự mở ra cũng như khép lại chương kỷ niệm đẹp đẽ của đoạn tình cảm chưa đặt tên này.

Giữa Nora và Hae Sung tưởng gần gũi nhưng luôn có khoảng cách vô hình
Giữa Nora và Hae Sung tưởng gần gũi nhưng luôn có khoảng cách vô hình

Bộ phim không có nhiều diễn viên đình đám tham gia nhưng chỉ với những tâm tư, nỗi niềm của nhân vật, Greta Lee và Teo Yoo thổi hồn vào rất chân thật và xúc động. Họ gặp nhau chẳng nói nên lời nhưng người xem cũng thấy được sự nghẹn ngào, bối rối trong nụ cười, ánh mắt và cử chỉ của họ. Những tâm sự chất chứa trong ánh nhìn dường như chỉ chực chờ tuôn ra cho thỏa nỗi lòng bao năm xa cách.

Tình yêu không có nghĩa là bất chấp vượt mọi chuẩn mực xã hội

Một điểm cộng rất lớn mà người viết dành cho Muôn Kiếp Nhân Duyên khi phim không cố nhân danh tình yêu, mượn cớ cảm xúc để làm những điều trái với đạo lý. Cả Nora và Hae Sung đều đang trong mối quan hệ tình cảm với một người khác. Vì vậy, sẽ rất lệch lạc nếu phim xây dựng việc họ tái ngộ là để “nối lại tình xưa”. 

Mối quan hệ tay 3 không còn nặng nề, bi kịch như những bộ phim khác
Mối quan hệ tay 3 không còn nặng nề, bi kịch như những bộ phim khác

Trông thì có vẻ như đây là một tác phẩm tình tay ba giữa Nora, Arthur - chồng Nora và Hae Sung hay một dạng kịch bản drama “tình cũ không rủ cũng tới” đầy ức chế khác. Thế nhưng Muôn Kiếp Nhân Duyên nhân văn và ý nghĩa hơn thế khi chỉ cho Nora và Hae Sung có cơ hội một lần cùng nhau đối mặt với đoạn tình cảm tươi đẹp thời tuổi trẻ của mình. Để rồi họ thật sự nhận ra đâu là điều mà họ trân trọng và cần thiết bên đời. 

Arthur là nhân vật tuyến sau nhưng đã có màn thể hiện đặc sắc
Arthur là nhân vật tuyến sau nhưng đã có màn thể hiện đặc sắc

Chỉ cần qua những lời thổ lộ nhẹ nhàng, nhân vật Arthur hiện lên đẹp đẽ và khiến người xem không khỏi ấn tượng. Tình yêu vốn có bản chất màu nhiệm và Muôn Kiếp Nhân Duyên một lần nữa chứng minh điều đó qua câu chuyện tình từ nhiều góc nhìn.

Muôn Kiếp Nhân Duyên (Past Lives) mang đến một câu chuyện tình yêu trọn vẹn không dư, không thiếu, cũng chẳng là cái kết tiếc nuối gì. Mọi thứ cứ xảy đến theo lẽ tự nhiên để rồi khi khép lại cũng theo cách nhẹ nhàng, ý nghĩa nhất cho tất cả nhân vật. Có thể nói đây là một bộ phim để ta biết thêm được nhiều đáp án cho câu hỏi “ngoài kia không biết thế giới yêu nhau kiểu gì?”