Review phim Bạn Không Thân - Tưởng không thân hóa ra thân không tưởng

Đánh giá phim · OKDOKI0412 ·

Bạn Không Thân (Not Friends) hài hước, lắng đọng với câu chuyện về một người bạn tưởng không thân nhưng lại thân hơn tưởng tượng.

Kéo xuống để xem tiếp

Năm 2023 đánh dấu sự khởi sắc của nền điện ảnh Thái tại thị thường Việt Nam khi liên tục phát hành Tình Chị Duyên Em (You & Me & Me), Trăm Năm Hạnh Phúc (Long Live Love) hay Man Suang: Kỳ Án Nhà Hát Thiên Đường. Đặc biệt, dòng phim tuổi mới lớn vẫn được các nhà làm phim Thái Lan ưa chuộng với sự ra mắt của Bạn Không Thân (Not Friends) trước khi khép lại một năm điện ảnh nhiều biến động.

Câu chuyện về những người bạn “thân”

Bạn Không Thân dẫn dắt khán giả vào cuộc hành trình làm phim đầy gian nan của Pae (Anthony Buisseret) để tưởng nhớ người bạn “thân” đã khuất Joe (Jump Pisitpon). Bị đuổi khỏi trường cũ sau một cuộc ẩu đả, nam sinh lớp 12 Pae chuyển đến trường mới và trở thành bạn cùng bàn mới của Joe. Mặc kệ mọi nỗ lực kết thân của Joe, Pae chỉ muốn yên bình trải qua năm học cuối cấp này để chứng minh cho bố thấy cậu có thể đỗ đại học.

Bạn Không Thân official trailer - Lịch chiếu, Mua vé, Review phim

Tuy nhiên, một tháng sau khi Pae chuyển đến trường mới, một tai nạn thương tâm đã xảy ra. Joe trong lúc băng qua đường đã vô tình bị một chiếc ô tô tông tử vong. Cuộc đời sắp bước sang trang mới của Joe đột ngột khép lại, sự ra đi của cậu để lại nhiều tiếc nuối trong lòng bạn bè và thầy cô.

Vốn sức học yếu và chẳng đặc biệt đam mê cái gì, Pae bận bịu loay hoay với kế hoạch vào đại học của mình. Khi nghe tin về cuộc thi làm phim ngắn có cơ hội tuyển thẳng đại học với tỷ lệ chọi 1:4, Pae như vớ được phao cứu sinh, không chần chừ mà đăng ký ngay. Cậu quyết định sẽ làm phim về Joe, bởi một câu chuyện có thật bao giờ cũng dễ dàng lấy được nước mắt khán giả. Và lý do quan trọng nhất, bởi vì Joe là bạn “thân” của Pae.

“Tụi mình không thân đến vậy đâu!”

Bạn Không Thân mở đầu với phân cảnh Joe háo hức rời khỏi bảo tàng, người xem chưa kịp hiểu chuyện gì đang xảy ra thì ngay giây sau đã nhìn thấy di ảnh của Joe trên sân trường. Tuy vậy, bộ phim nhanh chóng thả các miếng hài đặc sản của phim Thái, tránh để cho giây phút lắng đọng kéo dài quá lâu và tạo ra bầu không khí nặng nề.

Nhóm bạn chuẩn bị cho quá trình làm phim | Ảnh: GDH
Nhóm bạn chuẩn bị cho quá trình làm phim | Ảnh: GDH

Là một tựa phim hài thuộc dòng coming of age, tác phẩm mới nhất của đạo diễn Atta Hemwadee đã có sự cân bằng rất tốt giữa các yếu tố gây cười và những phân cảnh nổi loạn của tuổi 18. Dự án phim ngắn tưởng nhớ Joe còn có sự giúp sức của thanh mai trúc mã Bokeh (Thitiya Jirapornsilp) và hội “cu li” của thầy hiệu trưởng, đứng đầu là “e-đít-tơ” Ping (Fluke Tanakorn).

Dựa trên truyện ngắn "Pháo Hoa Và Những Tia Lửa" do Joe sáng tác, nhóm bạn bắt tay vào thực hiện bộ phim. Ở những vũ trụ song song, Joe là những con người mang trong mình trọng trách khác nhau. Có khi cậu là vận động viên cừ khôi, có khi là một điệp viên tinh nhuệ, khi lại là một tên đại ngốc nhưng vẫn được bạn bè xung quanh quý mến. Phim khéo léo tái hiện những khoảnh khắc khó quên của thời học sinh, khi cả nhóm quên ăn quên ngủ cùng nhau hoàn thành dự án.

Tụi mình sẽ luôn nhớ về cậu, Joe | Ảnh: GDH
Tụi mình sẽ luôn nhớ về cậu, Joe | Ảnh: GDH

Bạn Không Thân không đột phá trong khâu kịch bản nhưng đã để lại trong lòng các mọt phim một ấn tượng sâu đậm. Tuy ý định làm phim của Pae không thực sự là vì Joe nhưng qua quá trình cực nhọc tìm tòi thông tin về Joe, Pae dường như hiểu Joe hơn và dần chấp nhận Joe là bạn thân của mình. Hơn nữa, Joe còn bộc lộ năng khiếu làm đạo diễn với những ý tưởng hết sức hay ho, làm thay đổi cái nhìn của mọi người xung quanh về con người trước đây của cậu.

Những gương mặt mới tiềm năng

Khả năng nhập vai của dàn diễn viên Bạn Không Thân là một yếu tố quan trọng trong hành trình cảm xúc của khán giả. Dàn diễn viên trẻ hóa thân tương đối tròn vai, mượt mà phô diễn những nét tính cách vừa ngây ngô vừa láu cá của những thiếu niên tuổi 18.

Cùng nhau tái hợp trên màn ảnh rộng, Anthony Buisseret và Thitiya Jirapornsilp giữ vững phong độ khi trở thành bộ đôi đạo diễn Pae - quay phim Bokeh. Tranh cãi chí chóe là thế nhưng khi bắt tay vào làm phim thì cả hai lại ăn rơ đến lạ, thậm chí còn không ngại chia sẻ cho nhau những bí mật động trời. Đây là lần hợp tác thứ hai của hai ngôi sao trẻ sau bộ phim Tình Chị Duyên Em (You & Me & Me).

Dàn diễn trẻ tiềm năng của điện ảnh Thái | Ảnh: GDH
Dàn diễn trẻ tiềm năng của điện ảnh Thái | Ảnh: GDH

Một nhân tố triển vọng khác là Jump Pisitpon trong vai Joe. Giống như Pae, từ một người chẳng biết gì về Joe, khán giả dần khám phá ra con người thật của Joe qua những trang nhật ký, những hồi tưởng của Pae về cậu bạn cùng bàn Joe. Tuy thời lượng lên hình không nhiều nhưng Jump Pisitpon đã khéo léo thể hiện một Joe lạc quan, vui vẻ với gương mặt tươi cười và ánh mắt sáng lấp lánh.