[REVIEW] Forgotten (Đêm Ký Ức) – Hồi hộp, căng thẳng và đáng suy ngẫm

Đánh giá phim · VLynd ·

Phim Forgotten (Đêm Ký Ức) sẽ đưa khán giả trải qua nhiều cung bậc cảm xúc và có những giây phút đáng suy ngẫm.

Ra mắt vào năm 2017, bộ phim kịch tính, bí ẩn Forgotten (Đêm Ký Ức) của Hàn Quốc đã có mặt trên Netflix. Phim do Hang-jun Jang đạo diễn và biên kịch với sự tham gia của các diễn viên: Kang Ha-Neul, Kim Mu-Yeol, Mun Seong-kun và Na Young-hee. Xuyên suốt 108 phút của Đêm Ký Ức, khán giả sẽ trải qua các cung bậc cảm xúc và khi mọi chuyện kết thúc, người xem cảm thấy chút xót xa đọng lại trong lòng.

Một gia đình hạnh phúc giả tạo trong Đêm Ký Ức
Một gia đình hạnh phúc giả tạo trong Đêm Ký Ức

Đêm Ký Ức xoay quanh nhân vật chính Jin-seok (Kang Ha-Neul) 21 tuổi cùng gia đình dọn đến ngôi nhà mới. Tuy là lần đầu tiên đến đây nhưng Jin-seok lại cảm thấy thân thuộc một cách khó hiểu. Anh bắt đầu nhận ra những âm thanh kỳ quặc từ căn phòng kỳ quặc mà bố căn dặn không được phép đặt chân đến. Mọi chuyện được đẩy lên đỉnh điểm khi người anh trai Yoo-seok (Kim Mu-Yeol) bị bắt cóc và sau 19 ngày, anh được thả về nhưng không nhớ chuyện gì đã xảy ra. Kỳ lạ hơn, Jin-seok nhận ra dường như Yoo-seok không phải là anh trai mình. Vì phải dùng thuốc an thần do thường xuyên gặp ác mộng và sang chấn tâm lý, Jin-seok cũng không rõ, liệu những gì anh đang chứng kiến có phải là sự thật.

Đêm mưa là yếu tố then chốt trong Đêm Ký Ức
Đêm mưa là yếu tố then chốt trong Đêm Ký Ức

Đêm Ký Ức có diễn biến chậm nhưng các tình tiết được khai thác kỹ, nhịp phim được đẩy nhanh khi cần thiết nên không gây cảm giác chán cho khán giả. Khi Jin-seok phát hiện mọi thứ dường như không giống như anh đang nghĩ, những tình tiết dần được lật mở, buộc người xem vừa phải chú tâm theo dõi, vừa suy luận các tình huống trong đầu. Một điểm hay khác của Đêm Ký Ức là khi khán giả cho rằng điều họ nghĩ là đúng/sai, phim nhanh chóng đưa ra đáp án và thuyết phục họ bằng các diễn biến tiếp theo. Không cần quá nhiều chi tiết lắt léo, diễn biến gọn gàng, chắc tay của biên kịch giúp phim dễ dàng tiếp cận bất kỳ đối tượng khán giả.

Đêm Ký Ức thích hợp cho nhiều khán giả (Ảnh: The Korean Lass)
Đêm Ký Ức thích hợp cho nhiều khán giả (Ảnh: The Korean Lass)

Bên cạnh cốt truyện tập trung vào Jin-seok, Đêm Ký Ức cũng khai thác tốt giá trị nhân văn, vốn là điểm mạnh của các bộ phim Hàn Quốc. Khi các câu trả lời dần được hé lộ, khán giả tự hỏi khi bị dồn đến đường cùng, con người sẵn sàng bán rẻ linh hồn sao? Khi khủng hoảng kinh tế xảy ra, tiền bạc trở thành một gánh nặng và con người buộc phải làm gì đó để sinh tồn, họ sẵn sàng đánh đổi sinh mạng của người khác trên danh nghĩa cứu người? Một điểm nhấn mà những ai đang mắc kẹt giữa đại dịch Covid-19 nghĩ tới đều rùng mình. Khi một cuộc khủng hoảng bắt đần tàn phá, dường như những ai đang hạnh phúc nhất sẽ rơi vào nỗi bất hạnh tột cùng.

Kang Ha-Neul xuất sắc trong Đêm Ký Ức
Kang Ha-Neul xuất sắc trong Đêm Ký Ức

Có thể nói, Đêm Ký Ức không thể thành công nếu thiếu diễn xuất tài ba của nam diễn viên Kang Ha-Neul. Từ một chàng thanh niên yêu đời, hạnh phúc trong độ tuổi rực rỡ nhất, Ha-Neul nhanh chóng lột xác thành một ông chú trung niên đau khổ, đầy bế tắc. Những diễn viên khác cũng làm tốt vai trò của họ, đằng sau vỏ bọc gia đình hạnh phúc là một âm mưu trả thù đã được lên kế hoạch tỉ mỉ và khi cái bẫy được giăng ra, con mồi sa lưới, thì họ hoàn toàn thay đổi. Đêm Ký Ức không có quá nhiều diễn viên phụ để tránh làm loạn nội dung, mỗi người xuất hiện đều có vai trò nhất định và hoàn thành tốt.

Các diễn viên phụ cũng thể hiện tốt (Ảnh: Taylor Holmes)
Các diễn viên phụ cũng thể hiện tốt (Ảnh: Taylor Holmes)

Ngoài cốt truyện được chăm chút, phim cũng được đầu tư về bối cảnh, sắp xếp các góc quay và cách lia máy kỹ lưỡng. Có lẽ cảnh người viết ấn tượng nhất phim là cảnh lia máy từ phía sau lưng nhân vật Jin-seok khi nhìn vào gương, kết hợp cùng sự biến hoá tài năng của Ha-Neul. Mọi thứ đều được sắp xếp phù hợp với diễn biến và mạch cảm xúc, giúp khoảnh khắc đó đánh trực diện thành công vào khán giả. Nhưng đó cũng chưa phải là cú twist xuất sắc duy nhất của phim.

Nếu quá nhàm chán những bộ phim truyền hình dài dòng, Đêm Ký Ức là một lựa chọn đúng đắn cho những người yêu thích phim Hàn và phim kịch tính. Phim hiện có trên Netflix với phụ đề Việt ngữ nên chỉ cần 1 cú click, bạn sẽ hoà mình vào bộ phim.

Ảnh: IMDb