[CẢM NHẬN] Revenge - Những mưu đồ đen tối được ẩn giấu sau hào nhoáng và giả tạo

TV Series · Tin điện ảnh · Candice183 ·

Báo thù luôn là một trong những chủ đề hấp dẫn với các nhà làm phim vì lúc thù hận, căm phẫn, con người mới bộc lộ được những mặt tối tăm nhất nằm tận sâu trong tâm can của họ.

Báo thù luôn là một trong những chủ đề hấp dẫn với các nhà làm phim vì lúc thù hận, căm phẫn, con người mới bộc lộ được những mặt tối tăm nhất nằm tận sâu trong tâm can của họ. Tưởng chừng con người là bá chủ thế giới nhưng thật ra rất yếu đuối, dễ sa ngã. Họ khó mở lòng để yêu thương và được yêu thương nhưng lại dễ dàng thù ghét hoặc hãm hại một ai đó vì những lý do cá nhân hoặc sự tham lam của mình. Và Revenge (Báo Thù) chính một bộ phim lột tả những điều đó một cách chân thực nhất.

Đây là series truyền hình của Mỹ được đánh giá cao với tổng cộng 4 phần phim với 89 tập, bắt đầu công chiếu vào ngày 21/09 năm 2011. Chỉ sau vài tập đầu phát sóng bộ phim đã tạo thu hút nhiều quan tâm từ công chúng và truyền thông nhờ ý tưởng tuy cũ mà mới, kịch bản chặt chẽ, mang tính logic cao, dàn diễn viên vừa có ngoại hình lại có khả năng diễn xuất tuyệt vời. Bên cạnh đó là phục trang và bối cảnh cũng như nhạc phim đều được đầu tư và chăm chút.

Revenge là một bức tranh đầy hoa mĩ, điểm tô bằng những màu sắc đẹp nhất, khung hình sắc sảo nhất nhưng lại khắc họa một câu chuyện đáng sợ đến kinh người. Câu chuyện kể về tên Emily Thorne (Emily VanCamp), một cô gái xinh đẹp, thông minh lại giàu có. Cô vừa chuyển đến sống tại một căn nhà ven bờ biển ở khu vực thượng lưu nhất nhì thành phố. Một cô gái có cuộc sống tuyệt vời lại thêm phần hoàn hảo hơn khi con trai lớn của gia đình đầy quyền lực ở nơi đó Daniel Grayson (Josh Bowman). Nghe cứ như chuyện của hoàng tử và công chúa nhưng thật ra đây chỉ là một phần trong kế hoạch báo thù đầy cay độc của Emily cho người cha hiền lành, nhân hậu cũng là người thân duy nhất của cô. Người đàn ông xấu số đã bị những người mà ông tin tưởng nhất phản bội và đẩy vào cái chết bởi tội danh phản quốc, khủng bố và giết hàng trăm mạng người. Revenge là một căn phòng với vô số cánh cửa, mà sau mỗi cánh cửa ấy lại là một âm mưu táo bạo của một cô gái trẻ hướng đến những kẻ đã cướp đi mọi thứ trong cuộc đời cô.

Bối cảnh đầu tiên bắt đầu ở một buổi lễ đính hôn đầy xa hoa cạnh bờ biển, thì bỗng nhiên chú rể lại bị bắn. Tiếp theo đó là hàng loạt nghi vấn của gia đình Grayson hòng tìm ra kẻ đã hãm hại con trai yêu quý của mình. Thoạt nghe cứ như là một bộ phim trinh thám hình sự nhưng sự thật còn hơn những gì bạn có thể tưởng tượng. Ở cái thế giới giàu có đầy diễm lệ đó, con người dần bị tha hóa trở thành quỷ dữ. Họ độc ác, mưu mô với cái tôi hèn hạ và bẩn thỉu nhưng lại được giấu kín sâu sau những bộ quần áo đắt tiền và những nụ cười đầy gượng gạo và giả tạo. Người xem ban đầu cứ tưởng Emily chính là nhân vật đại diện cho chính nghĩa nhưng dần dần cô cũng trở thành một người giống như những kẻ mà cô căm ghét. Hình ảnh vòng lặp trong bộ phim cũng giống như cuộc đời của Emily vậy, luẩn quẩn và khổ đau không dứt bởi những thù hận mà cô không thể buông bỏ.

Bộ phim được đánh giá cao bởi kịch bản có lớp lang hẳn hoi, chặt chẽ về tính logic cũng như khắc họa rõ ràng quá trình thay đổi tâm lý nhân vật. Hơn thế nữa, điều đặc biệt của Revenge chính là càng xem, khán giả lại nhận ra được những kẻ quyền lực chính là phụ nữ. Đàn ông đều là những người bị chi phối thậm chí là như con rối trong tay họ. Trong phim, lần lượt đàn ông đều ngã gục và thua cuộc dưới chân những người phụ nữ đặc biệt là Emily và Victoria Grayson (Madeleine Stowe). Điều này chứng minh cho sự đáng sợ của phụ nữ, những người luôn được biết đến là phái yếu, mong manh, dễ vỡ. Chính vì họ yếu đuối như thế nên mới dễ nhận lấy sự đau lòng, rồi khi thương đau chồng chéo thương đau, họ sẽ trở thành những kẻ kinh khủng nhất với những âm mưu kinh hoàng nhất. Tuy thế điều ghê tởm nhất không phải là sự báo thù của phụ nữ mà chính là lòng tham không đáy của con người. Họ sẵn sàng đánh đổi mọi thứ, gia đình, bạn bè, người mình yêu để nhận được thứ thỏa mãn cho tham vọng của mình. Như nhân vật David Clarke (James Tupper) đã biến thành vật hi sinh cho một đám người quyền cao chức trọng giẫm đạp lên để đạt được thứ mà chúng cho là xứng đáng và cao cả.

Nhân tố thứ 2 khiến bộ phim thu hút người xem chính là cách xây dựng nhân vật của biên kịch vô cùng tuyệt vời. Mỗi nhân vật đều thể hiện được tính cách riêng, cách hành xử cũng khác biệt không lẫn vào đâu được. Mỗi người bằng cách này hay cách khác đều có liên quan hoặc bị cuốn vào những cuộc đấu đá của Emily và phe đối đầu với cô. Bên cạnh đó họ đều có những diễn biến tâm lý vô cùng phức tạp, ảnh hưởng đến nội dung phim. Thêm vào đó là dàn diễn viên vừa có ngoại hình lại còn có khả năng diễn xuất tuyệt vời. Đặc biệt nhất là nhân vật chính Emily và kẻ thù không đội trời chung của mình Victoria. Emily Thorne là một cô gái vô cùng khôn ngoan và cứng cỏi, nụ cười đầy giả tạo nhưng đầy mị hoặc mà cô biểu lộ với tất cả mọi người khác hẳn với nụ cười ấm áp và dịu dàng của cô dành cho anh bạn thuở bé Jack Porter (Nick Wechsler). Emily VanCamp đã hóa thân thành Emily Thorne một cách vô cùng tự nhiên trong từng biểu cảm từ cái nhíu mày, ánh nhìn xa xăm cho đến sự phẫn nộ luôn bị kềm nén đằng sau vẻ mặt đầy thản nhiên pha lẫn chút kiêu kì. Đến nỗi người ta không biết liệu có phải vai diễn này được tạo ra dành riêng cho cô hay không. Nếu mà đã nói về Revenge thì không ai có thể quên Madeleine Stowe, bà đã quá xuất sắc khi chứng minh khả năng diễn xuất của mình quá những chi tiết nhỏ nhặt nhất tạo nên một Victoria đầy quý phái nhưng cũng thâm sâu như biển cả. Cả hai nổi bật đến nỗi khiến những nhân vật khác trở nên lu mờ và nhỏ bé trong những âm mưu mà họ tạo ra.

Tuy thế, càng về sau bộ phim càng tỏ rõ sự đuối sức và cạn kiệt ý tưởng trong kịch bản, điều này được chứng minh qua diễn biến phim ngày càng bế tắc và thiếu logic khiến bộ phim bị giảm sút mạnh về rating và bị dừng ở mùa thứ 4. Nhưng nhìn chung, Revenge vẫn là một bộ phim vô cùng khắc họa rõ nét về thế giới thượng lưu hào nhoáng mà luôn giả tạo và tranh đoạt, giẫm đoạt lẫn nhau. Bộ phim đã thành công trong việc đưa ra cái kết cay đắng thế nào  về thù hận và báo thù qua câu châm ngôn của Khổng Tử được trích dẫn ở đầu phim: “Before you embark on a journey of revenge, dig two graves” (Trước khi bắt đầu hành trình trả thù, hãy đào sẵn hai cái huyệt) hay câu nói mà Emily nhắc đến: “Hai cái sai không tạo ra một cái đúng”. Đúng như biểu tượng hai vòng vô cực lồng vào nhau đặc trưng của phim, tình yêu con người dành cho nhau đôi khi là vĩnh cửu nhưng báo thù chính là một vòng luẩn quẩn vô tận không bao giờ chấm dứt. Một khi nó đã bắt đầu thì chẳng ai là kẻ chiến thắng một cách toàn vẹn cả.