[REVIEW] Russian Doll (Netflix) – Giải trí, thú vị, và ý nghĩa

TV Series · Đánh giá phim · Maii ·

Russian Doll (Netflix) có cách dẫn dắt rất thú vị.

Russian Doll không phải là bộ phim quá nổi bật với phong cách hành động, tình cảm teen hay kinh dị như nhiều phim Netflix gần đây mà khán giả được thưởng thức, nhưng đây lại là phim mà cá nhân người viết đánh giá là thú vị nhất. Đề tài về vòng lặp thời gian dẫu không mới nhưng phim có cách dẫn dắt vô cùng thu hút, và đến cuối cùng đều giúp mỗi khán giả nhận ra ít nhất một bài học trong cuộc sống của chính mình.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Russian Doll – Tựa phim được lấy cảm hứng từ một loại búp bê Nga, với nhiều búp bê lồng nhau từ nhỏ đến lớn, ngụ ý vòng lặp thời gian mà nhân vật chính Nadia phải trải qua. Phim bắt đầu bằng buổi tiệc sinh nhật của cô nàng 36 tuổi không chồng, không con, cô đi tìm con mèo lạc mất và vô tình bị xe tông. Nadia phải tiếp tục trải qua buổi tiệc sinh nhật, trải qua nhiều cái chết khác nhau từ té cống, té cầu thang, nổ ga, bị bắn, chết cóng… đó cho đến khi cô tìm được cách thoát khỏi vòng lặp.

Đây không phải phim hài, không có yếu tố tình yêu đôi lứa và cũng không có hành động hay kinh dị gì, nhưng cốt truyện lại thú vị, nhiều điểm nhấn và nhờ yếu tố vòng lặp thời gian, nội dung phim cứ liên tiếp đưa khán giả khám phá các chiều không gian và vũ trụ khác nhau mà ở đó, nhân vật quyết định hành xử mỗi lần theo một cách khác. Nhờ vậy, chúng ta được thấy họ phát hiện ra nhiều thứ mà nếu không có vòng lặp thời gian, họ chẳng bao giờ biết được.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Russian Doll là bộ phim tâm lý dạy chúng ta biết hậu quả của mỗi hành động mà chúng ta quyết định làm sẽ dẫn đến đâu. Nadia có thứ mà chúng ta không có: cơ hội. Mỗi lần làm sai, cô lại được vũ trụ cho thêm một cơ hội để biết mình đã sống sai ở chỗ nào. Vòng lặp thời gian vừa có thể là lời nguyền, vừa có thể là món quà của thời gian, tùy theo cách nhìn của chúng ta. Mỗi tập phim khá ngắn, chỉ khoảng 30 phút và ban đầu có thể bạn sẽ thấy câu chuyện hơi dài dòng, thế nhưng, càng xem, bạn lại càng muốn biết bộ phim sẽ dẫn đến đâu, chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo. Cái hay của Russian Doll là khiến bạn muốn xem tiếp, một khi đã “mắc câu” thì sẽ không thể dứt ra được.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Cuộc đời của Nadia giống như khi cô chơi một trò chơi quá khó, không thể qua màn được mặc dù biết bẫy game nằm đâu. Cô thử mọi cách để thoát khỏi vòng lặp nhưng không thể, từ việc mặc kệ đời hay cố gắng hành xử cho thật đúng đắn, chẳng có cách gì có hiệu quả. Thế nhưng, nhờ vòng lặp thời gian mà cô đã có cơ hội hiểu được nhiều rắc rối trong đời mình xuất phát từ đâu. Khi câu chuyện càng tiếp diễn, chúng ta càng thấy Nadia bớt xấu tính, cô dần thay đổi từ những việc nhỏ như biết bày tỏ cảm xúc và sự biết ơn với bạn bè của mình, cho đến việc cố gắng hàn gắn mối quan hệ với bạn trai, để quá khứ năm xưa không còn ám ảnh và cuối cùng là cố gắng giúp đỡ nhiều người xung quanh. Nadia ban đầu có vẻ khó chịu, đây không phải là kiểu nhân vật chính mà nhiều người mong đợi. Thế nhưng, càng về sau, chúng ta càng cảm thấy ở Nadia có vẻ dễ mến.

Natasha Lyonne vai Nadia đã chứng tỏ khả năng diễn xuất tự nhiên và tuyệt vời. Cô xứng đáng được một tràng pháo tay vì vai diễn trong phim, đồng thời cũng vì kịch bản hấp dẫn và mới lạ mà cô đã dành tâm huyết cho Russian Doll.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Không bao giờ quá muộn để bắt đầu lại, cho dù bạn có làm hỏng việc hết bao nhiêu lần và cuộc đời bạn như c*t đi chăng nữa. Biết nghĩ cho người khác, tha thứ cho họ và tha thứ cho chính chúng ta là điều mà mỗi người nên làm. Đừng để quá khứ hay nỗi sợ mất kiểm soát giam giữ chúng ta trong một vòng lặp thời gian. Mỗi người sau khi xem phim sẽ nhận ra chút thông điệp mà bộ phim nhắn gửi, bên cạnh những giây phút giải trí vô cùng thú vị mà nó mang đến.