[REVIEW] Sex Education 2 (Netflix) - Sâu sắc và trưởng thành hơn phần 1

Maii ·

Sex Education – TV series siêu hot của kênh dịch vụ streaming Netflix từ lúc ra mắt đã không làm người xem thất vọng với mùa 2.

Sex Education - TV series về giáo dục giới tính siêu hot của Netflix tiếp tục thành công với mùa 2 sau khi gây sốt trong cộng đồng yêu phim Netflix trong năm 2019. Phim theo chân các nhân vật chính như Otis, Maeve và Eric trong hành trình trưởng thành cả về thể chất lẫn tinh thần, từ đó tìm được con người thật của bản thân và tạo dựng các mối quan hệ mới.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Cuối mùa 1, Otis đến với Ola còn Maeve thì vẫn bị đuổi học vì người anh nghiện ngập xuất hiện tại vũ hội của trường. Vì mối quan hệ hiện tại không tốt giữa Maeve và Otis nên việc kinh doanh tư vấn tình dục giữa hai người cũng bị bỏ ngỏ. Eric trong khi đó được cha chấp nhận con người thật của bản thân, nhưng chuyện tình giữa cậu và Adam chưa kịp bắt đầu đã phải kết thúc khi Adam bị cha ép đi học viện quân sự vì hay bắt nạt và thành tích học tập kém. Phần tiếp theo nối tiếp diễn biến của câu chuyện khi Maeve nhận ra tình cảm của mình dành cho Otis nhưng mọi chuyện liệu đã quá muộn?

Sex Education mùa 2 đã không làm người xem thất vọng khi mang đến những câu chuyện trưởng thành hơn. Về kỹ thuật dẫn dắt, xây dựng tình huống, tạo mâu thuẫn và giải quyết, phim đã thực hiện trên cả mong đợi và nếu bạn nghĩ rằng trailer đã tiết lộ quá nhiều tình tiết, hãy cứ thưởng thức bộ phim bởi mọi chuyện không hề dễ dàng như chúng ta nghĩ. Vẫn là những nhân vật được người xem yêu thích như Otis, Maeve, Eric, Adam, Jackson… đồng thời là một số gương mặt mới, Sex Education tiếp tục xuất sắc trong việc xây dựng một “mạng lưới” hành động, quyết định và ảnh hưởng giữa các nhân vật lên nhau.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Ở khoảng 2, 3 tập đầu tiên, format cũ được giữ và người xem cảm tưởng như phim vẫn sẽ giữ kết cấu như phần 1, nhưng càng về sau, cấu trúc mỗi tập một vấn đề tan biến dần, nhường chỗ để câu chuyện đi mượt mà từ mâu thuẫn đến giải pháp. 

Một trong những lý do khiến Sex Education hấp dẫn đến vậy, không chỉ vì vấn đề tình dục được đề cập thẳng thắn không ngại ngần, mà còn vì những vấn đề xung quanh cách các nhân vật tương tác với nhau, có nét gì đó quá đời thường đến nỗi chúng ta đều có thể đồng cảm trong ít nhất một khoảnh khắc. Sự kết nối giữa bộ phim và khán giả càng mạnh mẽ hơn trong phần tiếp theo khi người xem tìm được bản thân mình trong bất cứ một quyết định nào của nhân vật.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Sex Education không xây dựng một nhân vật đặc biệt quá đáng ghét như các phim mang màu sắc soap opera để đẩy mâu thuẫn lên cao trào hoặc tìm cho bộ phim một nhân vật phản diện để dựng kịch tính. Các nhân vật là chính bản thân họ và đưa ra quyết định mà họ cho là đúng đắn, giúp bộ phim vừa có cảm giác nhẹ nhàng nhưng cũng vừa cuốn hút. Sex Education có dàn nhân vật rất đa dạng về hình mẫu như trẻ con, trưởng thành, vô trách nhiệm... nhưng đều có điểm chung là không ngừng tìm kiếm bản thân và học hỏi từ sai lầm trong quá khứ, giúp bộ phim luôn có cảm giác thú vị.

Nếu ở phần 1 chúng ta được thưởng thức câu chuyện của các cô cậu anh chàng mới lớn và những lầm tưởng trong tình dục, những hình ảnh gây sốc thì ở phần 2, các vấn đề không chỉ loanh quanh trong tình dục ở lứa tuổi thiếu niên mà còn được mở rộng thành tình dục, nhận thức về xu hướng tính dục của bản thân, bình đẳng giới và các mối quan hệ trong gia đình. Không chỉ có con trẻ mới có vấn đề, mà cha mẹ và bạn bè của họ cũng đầy những chông gai mà họ chưa thể giải quyết, không thể giải quyết hoặc chưa có can đảm giải quyết, kết quả có khi còn bung bét hơn bởi họ có quá nhiều thứ cần nghĩ và suy xét vì sai lầm của thế hệ trưởng thành không chỉ ảnh hưởng đến bản thân, mà còn gián tiếp tạo ra vấn đề cho con cháu.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Tình bạn bè, tình yêu, tính ganh đua và sự đoàn kết… được thể hiện tốt, mang đến những phút giây vừa hài hước, nhưng cũng vừa cảm động. Không cần lắm các tips tình dục hot hay những cảnh nóng táo bạo nữa, Sex Education mùa 2 vẫn giữ chân được khán giả nhờ sự sâu sắc và cảm xúc mà nó tạo ra cho người xem.

Trái với The End of the Fucking World, một series của Anh khá hot khác có phần gây thất vọng với phần 2, Sex Education mùa 2 vẫn đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình trong việc truyền cảm hứng, giáo dục nhưng không giáo điều và mang đến cho khán giả những bài học nghiêm túc về cách xử sự trong các mối quan hệ. Tuy nhiên, phim đôi chỗ biên tập khiến người xem hơi lẫn lộn về thời gian, cũng như có khi chọn cách giải quyết một số tình huống theo hướng dễ, ít thử thách. Dù sao thì đối với người hâm mộ series này và mong ngóng từ ngày từng giờ để chờ đợi season 2, bạn sẽ không phải thất vọng.