[REVIEW] Shadow and Bone (Netflix) - Một khởi đầu hứa hẹn

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Mùa đầu tiên của Shadow and Bone cho thấy đây là một series đáng xem và đáng mong chờ mùa tiếp theo.

Shadow and Bone là series mới nhất của Netflix. Dựa trên bộ trilogy tiểu thuyết cùng tên thuộc thể loại YA (young adult - thiếu niên), trung tâm của series là vùng đất giả tưởng Ravka (có thể coi là nước Nga giả tưởng) bị chia cắt bằng một ranh giới bóng tối gọi là Vực Tối. Nơi đó chứa đầy những con quái vật khát máu và phương tiện duy nhất để vượt qua là một dạng thuyền đặc chế. Nhưng có bị tấn công hay không dựa vào sự may mắn của hành khách.

IndieWire
IndieWire

Vùng đất này còn tồn tại những Grisha – những người sở hữu năng lực đặc biệt. Trong cả thế kỷ, họ là lực lượng duy nhất có thể tự vệ, bảo vệ người khác trong Vực Tối. Vào một ngày, họ phát hiện ra Alina Starkov – một cô lính vẽ bản đồ hầu như vô hình, sở hữu quyền năng của ánh sáng. Cô là người nắm giữ vận mệnh xua tan Vực Tối và thống nhất Ravka. Nhưng Hắc Giáo Chủ (Darling) lại muốn dùng quyền năng của cô khuếch đại Vực Tối cho đến khi nó nuốt chửng mọi vật.

Mặc dù dựa vào cuốn tiểu thuyết đầu tiên của trilogy, Shadow and Bone thực chất là hỗn hợp của hai tuyến truyện trong trilogy. Một bên tập trung vào Alina. Đây là một tuyến truyện khá điển hình của dòng phim về các người hùng tuổi teen. Alina phát hiện cô là một “người được chọn”, bắt đầu khám phá quyền năng của mình, từ đó phát hiện ra một âm mưu lớn hơn. Tuyến truyện còn lại thì xoay quanh băng nhóm tội phạm Crows – những nhân vật có một tiểu thuyết riêng. Chính vì kết hợp hai tuyến truyện như vậy, Shadow and Bone có cách kể chi tiết và đặt nặng việc thông tin cho người xem, người chưa đọc lẫn đã đọc qua tiểu thuyết, đồng thời thuận tiện cho việc sáng tạo dựa trên nguyên tác.

ScreenRant
ScreenRant

Series có rất nhiều để giải thích và giải thích rất nhiều. Bù lại, các tập phim có tiết tấu khá nhanh. Các phân đoạn dẫn dắt không nhàm chán. Chúng đưa thông tin đến người xem thông qua hành động và kỹ xảo, chứ không phải lời nói dài dòng. Các chi tiết được tiết lộ trong đó được coi như World Building – nôm na là xây dựng thế giới. Người xem cần những chi tiết này để hiểu về vùng đất Ravka, nơi diễn ra các sự việc chính, cũng như để hiểu tình trạng địa chính trị ở nơi đây – một mảnh ghép không thể thiếu để làm kịch bản thêm phần thú vị và lắc léo, và điểm mặt những nhân vật trọng tâm.

Tiết tấu nhanh vừa phải, đủ để người xem cảm nhận được bầu không khí đầy rẫy bí mật ở nơi đây, vừa để câu chuyện được truyền tải thỏa đáng. Tuy nhiên, series này cũng tham vọng nhiều khi thêm vào đây thêm một tuyến truyện nữa. Cho nên, câu chuyện của series hay thực hiện các bước chuyển giao. Có điều, vào thời gian đầu, chúng không được mượt cho lắm. Vì lúc này, cả ba tuyến truyện chưa thể hợp lại làm một. Cho đến khi đoạn cao trào đến, cả ba cũng quy tụ về vị trí cần thiết và thành công tạo nên một tiền đề cho mùa tiếp theo.

Và sự tự tin đó là có cơ sở. Shadow and Bone lo liệu phần giả tưởng rất tốt. Câu chuyện nhiều lúc những tưởng lan man nhưng rốt cuộc nhánh truyện nào cũng hoàn thành nghĩa vụ của nó. Phần xây dựng thì thú vị vô cùng. Hành động không dữ dội nhưng được trau chuốt. Những cuộc chiến giữa hội dị năng ăn mặc như quý tộc và hội tội phạm phiên bản Peaky Blinder 13+ dù không dữ dội như bom tấn Hollywood cũng ra ngô, ra khoai.

ScreenRant
ScreenRant

Dĩ nhiên, nghe đến hội dị năng thì người xem cũng nhanh chóng đoán ra chủ đề chính của series luôn. Đó là một loạt các chủ đề xã hội không thể quen thuộc hơn ở dòng phim giả tưởng thiếu niên: chính trị, xung đột sắc tộc, làm kẻ khác biệt trong một xã hội sợ hãi sự khác biệt, chiến tranh và hòa bình, ánh sáng và bóng tối, tình yêu bình thường và không thể không kể đến tình yêu vượt ranh giới chủng tộc. May mắn là Shadow and Bone không để những chủ đề này vượt quá tầm kiểm soát. Trọng tâm chính của phim vẫn là hành trình của Alina chống lại thế lưc bóng tối. Nhưng với công thức truyền thống của thể loại, phim cũng trở nên dễ đoán.

Shadow and Bone bù đắp cho sự dễ đoán này bằng quá trình bồi đắp nhân vật ấn tượng. Nữ chính trong đây không chạm vào lằn ranh kiểu nhân vật Mary Sue hoàn hảo không tì vết. Alina (Jessica Mei Li) là một nhân vật mà người xem vừa ghét vừa đồng cảm. Có tính cách của nữ cường thường thấy nhưng Alina không miễn dịch với sai lầm và có nhiều hành động ích kỷ. Nhiều lúc, cô còn rơi vào vùng rập khuôn của dòng phim này: làm anh hùng bất đắc dĩ. Nhưng đến lúc tỏa sáng, Jessica vẫn có màn diễn xuất thuyết phục.

ScreenRant
ScreenRant

Tuy là thế, trong các nhân vật trong đây, nữ chính Alina lại khá chìm. Có thể phim đang giữ lại phần phát triển của cô để có cái nói ở mùa sau. Nên các nhân vật khác dường như đều trở nên thú vị hơn.

Nổi bật nhất phải kể đến phản diện do Ben Barnes thể hiện. Nam diễn viên có lối diễn chắc tay hơn và là nhân vật phản diện, Barnes có nhiều góc khuất anh có thể vận dụng hơn để làm giàu nhân vật của mình, có thể đồng thời thu hút người xem bằng vẻ bí ẩn, cũng như khơi dậy được lòng đồng cảm về nguyên nhân anh ta “hắc hóa”. Một nhân vật nữa ở vùng xám cũng đáng chú ý hơn là thủ lĩnh của hội tội phạm Kaz Brekker thông minh, mưu lược và điềm tĩnh.

Nói chung, các nhân vật trong phim vẫn có tiềm năng phát triển. Shadow and Bone chỉ mới bắt đầu, nên sự thiếu lớp lang là điều có thể hiểu được. Series hầu như chỉ cho thấy phần nổi của nội dung, tạo cảm giác đây một mùa phim dẫn dắt dài đưa ra các thông tin, còn khởi đầu thực sự phải chờ đến mùa tiếp theo (Phải có gì để tiếp tục mùa 2 chứ).

Thế nhưng, đoạn dẫn dắt này vừa không hề nhàm chút nào và vẫn ẩn chứa các chi tiết thú vị, lôi cuốn kể cả những ai chưa hề chạm vào nguyên tác tiểu thuyết. Dựa vào những gì đã diễn ra và chất lượng mùa 1 thể hiện, mùa 2 của Shadow and Bone là một mùa phim đáng mong chờ.