[REVIEW] Spectral (Netflix) - Trải nghiệm giải trí "ổn áp" ra trò!

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Spectral không thể đọng lại tâm trí người xem được lâu, nhưng có tính giải trí ra trò.

Với kho tàng nội dung quá dày đặc trên Netflix, nhiều bộ phim hay ho bị trôi dạt là điều dễ hiểu. Nếu chịu khó tìm kiếm, bạn có thể tìm được một phim rất “ổn áp” cho việc giải trí như Spectral.

Netflix
Netflix

Trung tâm của Spectral là Tiến sĩ Clyne (James Badge Dale) được điều động đến Kishinev, Moldova đang bị tàn phá bởi các cuộc nổi dậy và nội chiến. Clyne phải tìm cách giải mã hiện tượng kỳ lạ xuất hiện trong hình dạng những cái bóng trắng đã gây ra cái chết của nhiều lính Mỹ đóng quân ở đây. Người địa phương tin rằng chúng là linh hồn chết trong chiến tranh, mắc kẹt ở nhân giới, vì hận thù mà ra tay với người sống. Súng đạn không thể giết được chúng. Mắt thường cũng không thấy được chúng. Những bóng trắng càn quét qua khắp Kishinev, đe dọa cả châu Âu. Clyne phải tìm giải pháp trước khi quá muộn.

Nhìn tới nhìn lui, Spectral sẽ không nhận được lời khen nào về tính độc đáo của kịch bản. Ngay cả ở thời điểm 2016, dòng phim hành động binh lính đối đầu với thế lực bí hiểm không còn tính ngạc nhiên hay mới lạ nữa. Hầu hết đều tuân theo công thức chung, kết cục rồi sẽ có một anh hùng tìm ra cách chiến thắng. Ở trường hợp của Spectral, phim lấy cảm hứng từ nhiều tiền bối đi trước như Black Hawk Down, Edge of Tomorrow, Behind Enemy Line, và dễ thấy nhất là Alien biểu tượng của thể loại hành động. Nhưng không vì thế mà bộ phim này quên thêm thắt cá tính riêng.

Thecomeback
Thecomeback

Để bù đắp cho việc thiếu tính độc đáo, Spectral bỏ công sức vào việc bồi đắp câu chuyện kịch tính, hồi hợp và giữ người xem tò mò đến cùng – một nỗ lực không dễ dàng khi các phim hành động tương tự được sản sinh hằng năm. Bắt đầu với khúc dạo đầu mang đậm tính bí ẩn, sau đó là dẫn dắt người xem vào trận xung đột trực tiếp với thực thể lạ, Spectral vẫn thành công giữ chặt danh tính của kẻ thù mà vẫn nhấn mạnh tính kinh hoàng của chúng. Thông thường thì các khả năng của một thực thể có thể là gợi ý cho danh tính của thực thể đó, nhưng bộ phim này đã khôn khéo lồng ghép yếu tố viễn tưởng, siêu nhiên và truyền thuyết địa phương vào với nhau để che đậy nguồn gốc của các bóng trắng.

Giai đoạn các nhân vật chính cũng chạy đôn chạy đáo cố làm ra ngô ra khoai việc này, khán giả có khi sẽ nghĩ đến người ngoài hành tinh, trong khi phim lại đánh mạnh vào đó yếu tố siêu nhiên. Tính mâu thuẫn này là then chốt để neo giữ bộ phim. Khơi gợi tính tò mò của người xem là một phương thức hiệu quả để họ không cảm thấy bản thân đang xem một phim hành động công thức chung chung.

Hyperbeat
Hyperbeat

Dĩ nhiên vậy vẫn chưa đủ. Spectral bắt đầu khá chậm, có chút dài dòng, đóng vai trò giới thiệu là chính, nhưng càng về sau, phim ngày càng nhanh theo nhịp các trận đối đầu kịch tính. Phân cảnh hành động không hẳn là thế mạnh của phim, nhưng cũng không phải là điểm yếu khiến phong độ của phim thuyên giảm. Nếu phải nhận xét thì chúng khá phổ biến trong dòng phim hành động, với một điểm đáng chú ý hơn là Spectral có thêm tính kinh dị. Như đã nói ở trên, phản diện trong đây vốn lấy cảm hứng từ khoa học viễn tưởng, người ngoài hành tinh và cả truyền thuyết dân gian của người Moldova nên thêm thắt chút yếu tố kinh dị cũng là sáng tạo hợp lý và hiệu quả để tăng tính gay cấn cho phim.

Câu chuyện của Spectral diễn ra rất mạch lạc, không bị gãy gọn – điều sẽ khiến khán giả ngạc nhiên khi biết kịch bản được hẳn 4 biên kịch chấp bút. Một điểm sáng tạo nữa của phim làm người viết khá “ưng bụng” là phim không rơi vào lối mòn người hùng điển hình của dòng phim hành động. Clyne trên hết là một nhà khoa học tính tình khá dị và vô hại, không đến mức vô dụng nhưng vẫn vô hại. Vũ khí duy nhất của anh là bộ não và óc quan sát nhạy bén. Đây là một nhân vật đại diện cho tầm quan trọng của hội “mọt sách” trong đám lính cơ bắp đậm mùi testosterone.

The Verge
The Verge

Khía cạnh giúp Spectral tránh được khô khan lẫn rập khuôn là không cho nhân vật chính một đối tượng tình ái, mà nhấn mạnh cái giá của chiến tranh đối với dân thường và bản chất hiếu chiến khó thay đổi của con người. Thông điệp này cũng ngầm mâu thuẫn với chủ nghĩa anh hùng kiểu Mỹ hiện hữu ngày càng rõ khi phim tiếp diễn.

Nhìn chung, phim sẽ không đọng lại lâu trong tâm trí của người xem. Mọi thứ đều sẽ rõ ràng vào phút cuối. Hành động đẹp mắt. Hình ảnh cũng chất lượng. Diễn xuất chắc tay. Logic có hơi mập mờ nhưng có thể hiểu được. Spectral không phải siêu phẩm nhưng chắc chắn là phim giải trí đúng điệu.