[REVIEW] Spenser Confidential - Khi Mark Wahlberg trở thành thám tử "Batman"

Đánh giá phim · KNTT ·

Spenser Confidential có cái kết chưa cảm thấy thỏa đáng với những tội ác mà người xem đã phải chứng kiến xuyên suốt bộ phim.

Spenser Confidential, phim truyện hài, hành động do Netflix sản xuất, xoay quanh một cảnh sát tên là Spenser (Mark Wahlberg), một người với tính khí hung hăng và đã phải vào tù 5 năm bởi vì anh đã đánh sếp trên của mình (với lý do "chính đáng"). Sau khoảng thời gian thụ án, Spenser trở lại thế giới bên ngoài và tạm sống ở nhà của Henry, một ông già được xem là người hướng dẫn và thầy của anh. Chia sẻ căn phòng với anh là Hawk (Winston Duke), một anh chàng to cao cũng được Henry giúp đỡ. Bỗng nhiên một vụ án "đẫm máu" xảy ra có liên quan đến vị sếp cũ của Spenser và một viên cảnh sát khác đã lôi kéo anh và bất đắc dĩ là Hawk vào vòng xoáy tội ác này.

Spenser Confidential thuộc thể loại phim noir (phim đen), và như những nhân vật người hùng của các bộ phim thuộc thể loại này, Spenser là một gã bị tách biệt khỏi xã hội. Nội dung phim là về quá trình Spenser ra tù và phải học cách thích nghi với cuộc sống mới bên ngoài nhà tù, từ việc xây dựng lại các mối quan hệ, tìm kiếm một việc làm mới, thậm chí là phải học về các thuật ngữ công nghệ như "đám mây". Tuy nhiên, bộ phim lại không đào sâu vào diễn biến tâm lý của nhân vật Spenser trong quá trình thích ứng mà thay vào đó tập trung vào cuộc điều tra vụ án chính của bộ phim nhiều hơn.

Spenser phải ngồi tù 5 năm vì tội đánh sếp (Ảnh: IMDb)
Spenser phải ngồi tù 5 năm vì tội đánh sếp (Ảnh: IMDb)

Spenser phải hợp tác với Hawk, một người cũng có tính khí hung hăng như anh để tìm cách phá vụ án. Mối quan hệ của hai người được xây dựng với sự tiến triển từ hai người lạ mặt, cho tới việc Spenser dạy Hawk môn đấm bốc và cuối cùng là cộng sự của nhau. Bộ phim đưa ra được lý do đúng đắn để Spenser dấn thân vào vụ án, mặc dù anh không còn dính líu gì tới nghề cảnh sát nữa và có ý định rời khỏi Boston để chuyển đến Arizona làm tài xế lái xe tải. Tuy nhiên, khác với Spenser, lý do để Hawk phải dấn thân vào vụ án không cảm thấy tự nhiên, chưa được xây dựng và phát triển rõ ràng, ngoài việc anh nói rằng bố của anh là một người hùng và không màng đến việc hi sinh bản thân.

Cặp đôi ăn ý Hawk và Spenser (Ảnh: IMDb)
Cặp đôi ăn ý Hawk và Spenser (Ảnh: IMDb)

Phim có sự sắp đặt tốt, khiến người xem tò mò về vụ án diễn ra trong bộ phim. Mặc dù vậy, các phân đoạn điều tra vụ án trong bộ phim lại diễn ra khá nhanh. Bộ phim cũng sử dụng các đoạn hội thoại để kể lại các tình tiết khá nhiều, làm người xem không thể theo dõi kịp các manh mối của vụ án. Càng về cuối, Spenser Confidential ít gây bất ngờ hơn, không còn về việc điều tra vụ án và tìm ra sự thật nữa mà chỉ là những phân cảnh hành động đánh đấm và bắn nhau quen thuộc.

Spenser Confidential có cách sắp đặt vụ án tốt (Ảnh: IMDb)
Spenser Confidential có cách sắp đặt vụ án tốt (Ảnh: IMDb)

Mặc dù là phim tội phạm điều tra phá án nhưng Spenser Confidential ngạc nhiên thay lại sở hữu nhiều tình huống hài hước, ví dụ như phân đoạn Mark Wahlberg bị một con chó rượt đuổi và quần tả tơi. Thế nhưng theo sau sự hài hước là những tình tiết kịch tính và thậm chí có phần bạo lực khi Spenser có những đoạn hồi tưởng về quá khứ với tông màu trắng - đen để nhớ lại những chi tiết có liên quan đến vụ án. Hình ảnh hung thủ nhẫn tâm ra tay với nạn nhân với tông màu xám xịt khiến người xem cảm thấy ngột ngạt và bứt rứt, và nếu nếu để ý kĩ thì những phân đoạn này dần về cuối cho thấy sự tiến triển trong tâm lý của nhân vật Spenser, từ một gã chỉ biết đấm người để trút giận trở thành một người bình tĩnh hơn.

Tông màu trắng - đen thường thấy trong phim noir (Ảnh: IMDb)
Tông màu trắng - đen thường thấy trong phim noir (Ảnh: IMDb)

Diễn xuất của Mark Wahlberg không có gì để chê, cũng không có gì để khen ngợi khi kiểu nhân vật này có cảm giác đã khá quen thuộc với anh. Winston Duke thì lại không có nhiều đất diễn để thể hiện khả năng của mình. Tuy vậy, sự tương tác giữa Mark và Winston trong vai hai anh chàng Spenser và Hawk cục cằn, dễ nổi nóng luôn khiến người xem bật cười, và nó chứng minh rằng Mark Wahlberg thường diễn tốt hơn khi có bạn diễn hài hước đối nghịch với anh, như với Will Ferrell trong The Other Guys hoặc với Anthony Mackie và Dwayne "The Rock" Johnson trong Pain & Gain.

Hawk, Henry và Spenser được so sánh như Robin, Alfred và Batman (Ảnh: IMDb)
Hawk, Henry và Spenser được so sánh như Robin, Alfred và Batman (Ảnh: IMDb)

Có một sự so sánh khá hài hước trong Spenser Confidential khi cô bạn gái cũ của Spenser miêu tả anh, Hawk và lão Henry như bộ ba Batman, Robin và Alfred đang chơi trò thám tử Gotham. Quả thật, bộ phim thu hút người xem nhất khi nó tập trung vào quá trình điều tra vụ án, thế nhưng cái kết khép lại vụ án thật sự chưa cảm thấy thỏa đáng với những tội ác mà người xem đã phải chứng kiến xuyên suốt bộ phim.