[REVIEW] Steel Rain - Giấc mơ thành sự thật về hoà bình 2 miền Nam Bắc

Đánh giá phim · Maii ·

Steel Rain - Bộ phim mang thông điệp hoà bình giữa Nam-Bắc Triều Tiên với các yếu tố hành động, chính trị tròn trịa và giải trí tốt.

Ra mắt cuối năm 2017, Steel Rain mang đến cho khán giả về một tương lai không biết bao giờ có mới có thể trở thành sự thật, nhưng đến 2018, hai miền Nam Hàn và Bắc Triều Tiên đã cùng bước đến thời khắc lịch sử chấm dứt chiến tranh.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Steel Rain là bộ phim hành động, giật gân mang yếu tố chính trị với 2 nhân vật chính là Eom Chul-woo (Jung Woo-sung), một chiến sĩ Triều Tiên và Kwak Chul-woo (Kwak Do-won), đặc vụ An ninh Quốc gia của Hàn Quốc. Chul-woo được biết Triều Tiên sắp diễn đảo chính và trong một cuộc không kích, Số Một - nhân vật quan trọng của Triều Tiên bị thương và lâm vào tình trạng nguy kịch. Eom đưa Số Một đến Hàn Quốc để lánh nạn, còn Triều Tiên sau khi đảo chính thì tuyên bố chiến tranh với Hàn Quốc. Hàn Quốc lúc này nhờ cậy đồng minh Mỹ để ngăn chặn cuộc chiến hạt nhân đang bên bờ vực bùng nổ. Cùng lúc này, Kwak và Eom cũng hợp và Kwak phải hợp tác với nhau để cứu người dân cả hai nước.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Điểm nổi bật trước tiên của Steel Rain là các phân cảnh hành động và bối cảnh đẹp mắt, không chỉ làm mãn nhãn khán giả trong nước mà còn là khán giả quốc tế. Gãy gọn và kịch tính, yếu tố giải trí hàng đầu này của bộ phim được thực hiện kỹ càng.

Steel Rain cũng xoáy sâu vào tình bạn giữa Eom và Kwak, 2 người đến từ 2 đất nước thù địch bất đắc dĩ phải hợp tác với nhau. Một người có cái tên mang nghĩa là “thế giới tươi đẹp", người còn lại là “tình bạn mạnh mẽ", kết hợp với nhau, họ đại diện cho thông điệp hoà bình và hợp tác cùng phát triển mà bộ phim đưa ra. Sợi dây liên kết giữa họ tiến triển hợp lý và có cảm xúc, thêm vào đó là nhờ diễn xuất được đề cử Baek Sang của Jung Woo-sung đã kéo theo bạn diễn Kwak Do-won thể hiện cùng rất hoà hợp.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Phim cũng cẩn thận xây dựng cốt truyện sao cho cái nền chính trị trong phim được dựng lên tỉ mỉ và hợp lý. Tuy vậy, đây cũng là điểm yếu của phim khi nội dung đôi lúc rối rắm. Nhìn chung, tình tiết của Steel Rain không quá khó hiểu, nhưng được các nhà làm phim sắp xếp có phần lộn xộn, thêm vào đó là mạch phim nhanh khiến người xem đôi khi khó theo dõi, nhất là những ai không thường xuyên theo dõi tình hình chính sự của Nam-Bắc Triều Tiên và mối quan hệ đồng minh - đối đầu giữa các nước lớn với nhau. Một vài chi tiết được thêm vào để tăng chiều sâu cho phim, nhưng có vẻ như không đạt kết quả mong muốn và chỉ làm thời lượng phim dài thêm. 

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Phim bày ra 2 mặt của một vấn đề trong mỗi quyết định mà từng quốc gia đưa ra. Ở một khía cạnh nào đó, Steel Rain có thể xem như “vừa đánh vừa xoa”, khi hình ảnh Triều Tiên được xây dựng vẫn dựa trên những định kiến của đa phần người Hàn và người ngoại quốc khi nhìn vào đất nước này, chưa chắc đã xác thực và chỉ có thể miễn cưỡng chấp nhận Khoảng ⅓ cuối phim, Triều Tiên được khắc hoạ mang tinh thần ái quốc và anh hùng, khi câu chuyện dần dần được lật mở rõ ràng hơn.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Tiểu tiết liên quan đến các nước khác chưa thực sự kỹ lưỡng và nếu soi kỹ, có thể tìm ra điểm bất hợp lý. Thoại phim đôi khi cũng ngô nghê và buồn cười, gượng gạo. Tuy mở đầu tốt, nhưng kết phim chưa thực sự thoả mãn và xứng đáng với độ hoành tráng mà nó bày ra.

Nhìn chung, dù không phải là bộ phim quá xuất sắc, nhưng Steel Rain đã đáp ứng được vai trò giải trí của nó trong mắt khán giả với nỗ lực tốt nhất của mình. Câu chuyện có màu sắc và ý nghĩa hoà bình mà nó mang lại, phim là sự lựa chọn không tồi dành cho khán giả yêu thích phim Hàn.