[REVIEW] Fear Street Part 1: 1994 (Netflix) - Một mở đầu hứa hẹn cho trilogy

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Có thể không phá cách, nhưng Fear Street Part 1: 1994 là một mở đầu đủ tốt dẫn dắt người xem vào các phần tiếp theo.

Kéo xuống để xem tiếp

Trong tháng 7 này, một trong những tiêu điểm của Netflix chính là Fear Street Trilogy. Đúng như tên gọi, trilogy bao gồm 3 phần phim kinh dị có liên kết lần lượt lên sóng. Mới đây, phần đầu tiên của trilogy đã ra mắt người dùng với cái tên Fear Street Part 1: 1994.

IGN
IGN

Fear Street Part 1: 1994 diễn ra tại thị trấn viễn tưởng Shadyside vào năm 1994. Nơi đây có một quá khứ đen tối bắt đầu từ cuộc hành hình phù thủy vào năm 1666 và tiếp tục ám ảnh thị trấn đến tận ngày nay. Mụ ta đã nguyền rủa Shadyside. Nên cứ vài năm một hay hai lần gì đó, thị trấn bỗng xuất hiện những kẻ giết người hàng loạt tàn bạo. Bọn họ chỉ là người bình thường, có cuộc sống không thể bình thường hơn, nhưng một ngày đẹp trời lại xách rìu xách dao lên chém người không ghê tay.

Các vụ thảm sát đều do bàn tay của mụ phù thủy kia. Mụ ta nhập hồn và tha hóa người tốt, nhấn chìm Shadyside vào vòng xoáy bạo lực không hồi kết. Cho đến khi mụ ta gặp đối thủ: một nhóm học sinh cấp 3 đang “sầu đời” trên 50 cấp độ. Nhận ra mình đang bị lời nguyền phù thủy đeo bám, cả đám nhất quyết phải sống sót trở ra.

Firstspot
Firstspot

Fear Street Part 1: 1994, đúng như cái tên của nó, là một phim kinh dị slasher điển hình của thập niên 90, kết hợp với teen drama và thường chơi các bài nhạc cổ điển của làng Pop thời ấy. Đó là một không khí rất hoài niệm đối với các fan kinh dị lớn lên với các bộ phim giai đoạn 90. Còn với những fan kinh dị trẻ hơn, bạn sẽ cảm thấy phim chọn tông màu và ý tưởng có phần tương tự với Stranger Things. Tuy nhiên, bất chấp tính hoài niệm của phim, Fear Street Part 1: 1994 có nhiều điểm đặt nó trong danh sách những phim kinh dị hiện đại.

Bộ phim hội tụ đầy đủ các yếu tố để làm nên một phim kinh dị slasher tròn trịa, để lại ấn tượng với những màn rượt đuổi kịch tính giữa kẻ đi săn và con mồi, các màn đâm chém không che với âm thanh sống động. Những cái chết trong đây cũng bạo lực không kém gì Scream hay Friday 13th. Và dĩ nhiên thứ không thể thiếu là một “final girl” thành công chống lại tên sát nhân. Tuy nhiên, một điều phải công nhận là Fear Street Part 1: 1994 không đáng sợ đến mức khiến người xem giật nảy mình. Thể loại phim kinh dị kiểu này trong những năm gần đây không còn bất ngờ nữa, với khán giả đã quá quen với những mà giết chóc đẫm máu và bạo lực. Nhưng không có nghĩa là Fear Street Part 1: 1994 không có nét cuốn hút riêng.

Variety
Variety

Và bất ngờ thay, sự cuốn đến từ lối kể chuyện trực diện của phim. Những bộ phim và loạt phim kinh dị gần đây đã khiến chúng ta phải kỳ vọng vào mối đe dọa siêu nhiên là hình ảnh ẩn dụ cho một thứ gì đó trần tục hơn như phân biệt chủng tộc, chấn thương, suy nhược, bệnh tâm thần, sự bó buộc của các quy ước xã hội. Có lẽ vì thế mà Fear Street Part 1: 1994 có thể nổi bật giữa đám đông. Ở đây phù thủy chỉ là phù thủy với những con chó săn biết cầm rìu đáng sợ của cô ta.

Dòng slasher ở Fear Street Part 1: 1994 có một chút đổi mới: pha thêm yếu tố teen drama. Fear Street Trilogy được xây dựng dựa trên nguyên tác văn học cùng tên của tác gỉa R. L. Stine, người được mệnh danh là Stephen King của dòng tiêu thuyết thanh thiếu niên. Chủ thể yêu thích của Stine là những thanh niên tuổi teen, slasher và các yếu tố kinh dị siêu nhiên. Ở phần Fear Street Part 1: 1994, tinh thần đó được thể hiện, đồng thời để người xem hình dung được hướng đi của trilogy này.

Hollywood Reporter
Hollywood Reporter

Ở đây không có một cô gái tóc vàng lẳng lơ, chẳng có anh chàng vận động viên nào đáng chú ý hay thậm chí là nhân vật chính, cậu bạn da màu cũng chẳng bỏ mạng ngay từ đầu phim, nhưng quan trọng nhất là không có “final girl” dễ mến hay thậm chí là có thể giành được cảm tình của người xem.

Các nhân vật trong Fear Street Part 1: 1994 đều bị lấy đi hết những tính cách rập khuôn thường thấy trong một bộ phim slasher, để trở thành những ảnh phản chiếu chân thật hơn. Những nhân vật này là các thanh thiếu niên cấp 3, ở độ tuổi mà cảm xúc luôn trong tình trạng hỗn loạn. Ở thi trấn tồi tệ về nghĩa bóng lẫn nghĩa đen như Shadyside, sự hỗn loạn này trở nên đen tối và hắc ám, biến Fear Street Part 1: 1994 thành một bộ phim về tuổi trưởng thành và cho phép các nhân vật trong đây biến đổi, thay vì chỉ làm mồi cho lũ sát nhân.

Movie Gun
Movie Gun

Họ có nhiều tầng tính cách. Lấy nhân vật chính Deena (Kiana Madeira) làm ví dụ. Cô bộc lộ nhiều bộ mặt từ “thù địch” với cuộc sống hiện tại, hay “xù lông” với người xung quanh, ích kỷ, nhưng đồng thời cũng yếu đuối dễ tổn thương và biết quan tâm. Deena không phải kiểu nữ chính ai cũng thích, nhưng là kiểu “final girl” mà bộ phim cần để phá cách một chút khỏi khuôn mẫu quen thuộc. Fear Street Part 1: 1994 không hoàn hảo, nhưng là là một bộ phim phong phú về nhân vật, cách xây dựng thế giới, có tính giải trí. Một ưu điểm phải kể đến về phim nữa là cách nó cân bằng giữa bạo lực kinh dị và khiếu hài hước tự nhiên.

Rõ ràng là phim không có ý định nào lớn hơn mục đích giải trí đâu, nên bạn có thể thấy phim khá an toàn và cũ kỹ. Thế nhưng cú twist cuối phim và những câu hỏi để mở trong đây vẫn đủ sức thuyết phục bạn đến với mùa 2.