[REVIEW] The Adventurers - Phi vụ ấn tượng của điện ảnh Hồng Kông

Đánh giá phim · Hanhfm ·

Phim Hồng Kông vang bóng một thời giờ đang ở đâu?

            Đã từng có một thời những bộ phim Hồng Kông là món ăn tinh thần không thể thiếu của khán giả Việt Nam. Bẵng đi một thời gian, khi thế giới điện ảnh mở rộng, bỗng một ngày tôi giật mình nhận ra: Phim Hồng Kông vang bóng một thời giờ đang ở đâu? Đó là một chút cảm xúc tiếc nuối sau khi đi xem bộ phim The Adventurers - tựa tiếng Việt Phi Vụ Cuối Cùng.

            Từ 1997-2017, vậy là đến nay đã tròn 20 năm sự kiện được giao về cho Trung Quốc, phim ảnh Hồng Kông đã dần mất đi bản sắc của mình. Bởi vậy, có một điểm khác biệt đáng chú ý trong bộ phim The Adventurers đó là dù "made in China" nhưng Phi Vụ Cuối Cùng này lại chủ yếu được quay tại Châu Âu. Ngoài dàn diễn viên nổi tiếng và ngôn ngữ thì khán giả gần như không thấy hình ảnh Trung Quốc trong phim. Chắc hẳn có nguyên nhân sâu xa nào ở đây, nhưng chúng ta hãy khoan bàn đến chuyện tế nhị này ở đây, mà The Adventurers thật sự là một phi vụ ấn tượng.

            The Adventurers thu hút với khán giả ngay ở những phút đầu tiên bởi màn đối đầu của hai diễn viên gạo cội của điện ảnh Hồng Kông và Pháp đó là Lưu Đức Hoa trong vai Trương Đan, một tay đạo chích vừa mới ra tù và đón tiếp anh ngoài song sắt là viên thanh tra cảnh sát quen thuộc Jean Nero với quyết tâm không để gã siêu trộm này nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Và cuộc đuổi bắt của họ bắt đầu với những màn phiêu lưu - hành động mang đậm phong cách Hollywood. Đây vừa là điểm mạnh mà cũng là điểm yếu của phim, bởi hẳn nhiên nếu so vơi những siêu phẩm khác cùng đề tài thì The Adventureres không nhằm nhò gì, nhưng nếu nhìn vào mặt bằng chung của phim Trung Quốc hay Hồng Kông gần đây thì có thể thấy Phi Vụ Cuối Cùng là một bộ phim giải trí hấp dẫn. 

            Hãy khoan giới thiệu tiếp nội dung phim ở đây, nói hết ra thì khán giả còn gì để theo dõi khi đến rạp nữa, mà hãy nhắc đến cái tên Stefan Fung xuất hiện trong vai trò đạo diễn, biên kịch và hình như cả sản xuất của bộ phim. Thì ra anh chính là Phùng Đức Luân, phu quân của nữ diễn viên nổi tiếng Thư Kỳ. Và điểm thú vị là, Thư Kỳ cũng xuất hiện ấn tượng trong The Adventurers với một mái tóc ngắn khác lạ, ngang tàng, thậm chí có phần ngổ ngáo, một cô nàng tân binh trong băng nhóm đạo chích do Trương Đan cầm đầu cùng một trợ thủ đắc lực khác: một hacker tài năng tôi sẽ Google tên của nam diễn viên đẹp trai này sau. Và theo như Google tiên sinh cho biết, trong thời gian quay The Adventurers, Thư Kỳ và Phùng Đức Luân đã bí mật tách đoàn phim để đi chụp ảnh cưới và tổ chức một bữa tiệc nhỏ, giản dị tại Prague, Cộng hòa Czech. Một chi tiết ngoài lề vô cùng thú vị nhỉ! Và nếu bạn đã từng trầm trồ trước bộ ảnh cưới đẹp lãng mạn, nên thơ của cặp đôi này thì chắc chắn những cảnh quay trong The Adventurers sẽ khiến bạn thấy thích thú đấy.

Đạo diễn Phùng Đức Luân và các diễn viên chính trong phim
Đạo diễn Phùng Đức Luân và các diễn viên chính trong phim

            Cứ nói chuyện bên lề trong một bài review phim thì kể ra cũng không liên quan thật, vậy nên quay lại một chút với Phi Vụ Cuối Cùng. Đây không phải là lần đầu tiên thiên vương nổi tiếng Lưu Đức Hoa vào vai siêu trộm, trước đó anh đã từng để lại ấn tượng trong phim Thiên Hạ Vô Tặc. Bởi vậy vai diễn trong The Adventurers Lưu Đức Hoa vẫn chứng tỏ cho người hâm mộ thấy sức hút của mình bất chấp thời gian, nhưng nhân vật Trương Đan khó tạo được dấu ấn với khán giả. Bên cạnh đó, diễn viên gạo cội Jean Nero từng nổi tiếng với những tác phẩm như Léon: The Professional, Mission: Impossible, Da Vinci Code… thì trong The Adventurers, ta đã cho thấy sự "xuống sức" của ông. Ngoài ra, sự xuất hiện của Trương Tịnh Sơ - nữ diễn viên xinh đẹp người Trung Quốc, trong vai nhà thẩm định bảo vật, ngoài nhiệm vụ giúp viên thanh tra Pierre truy đuổi tung tích của Trương Đan thì nhân vật của cô khá là nhạt và gần như không đóng góp gì nhiều cho phim. Đây là điểm đáng tiếc trong phim, vì ngay cả những nhân vật phản diện, cũng chưa được khai thác triệt để để tăng thêm sự kịch tính, hấp dẫn cho kịch bản. 

[

            Đề tài siêu trộm đã quá là cũ rồi, nhưng điểm mới đủ tạo sự hấp dẫn trong The Adventurers là không thua kém những siêu trộm đã thành danh trên thế giới, siêu trộm trong Phi Vụ Cuối Cùng cũng được trang bị những "vũ khí" sáng tạo với công nghệ hiện đại như pha nhảy dù bay không khác gì Batman, trèo tường treo ngược hệt người Nhện của Lưu Đức Hoa trên chiếc ba-lô, hay những chú nhện máy tí hon đa năng và tối tân, thật sự mang đến cảm giác vừa chuyên nghiệp vừa hấp dẫn. Bởi vậy cho dù ngoài rạp chiếu bây giờ có thừa những bộ phim đua nhau thể hiện kĩ xảo hoành tráng, hành động kịch tính đến ngộp thở, nội dung đặc sắc đến phức tạp, nhưng đôi khi chỉ khiến khán giả cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi sau khi xem. Không cần phải trở thành siêu phẩm, chỉ cần dừng ở mức độ vừa đủ The Adventurers vẫn có thể làm hài lòng khán giả khi đến rạp để xem phim giải trí.  

Lưu Đức Hoa và Tăng Chí Vỹ hai gương mặt quen thuộc trong những bộ phim Hong Kong
Lưu Đức Hoa và Tăng Chí Vỹ hai gương mặt quen thuộc trong những bộ phim Hong Kong

            The Adventurers không xây dựng một câu chuyện mang đậm bản sắc Trung Hoa, phải chăng đạo diễn Phùng có ham muốn thoát khỏi cái bóng của đại lục để hướng tới khán giả toàn cầu? Nếu vậy thì đây có thể coi là tín hiệu tích cực để dòng phim Hồng Kông lấy lại phong độ và tiếp nối bản sắc lừng lẫy một thời. Dù rằng sẽ có ý kiến cho rằng điện ảnh Hồng Kông từng phát triển mạnh mẽ chẳng qua là nó tiên phong cho dòng phim võ thuật, hành động tạo nên sự mới mẻ cho người xem thời bấy giờ, nhưng cho đến nay, họ đã không còn phong độ như xưa, và nhiều ngôi sao chỉ tiếp tục đóng phim với một vài vai diễn vừa tầm, để khán giả không quên và cũng là để nhắc lại hào quang quá khứ. Vì vậy The Adventurers với nhiều gương mặt cũ liệu có phải là lý do khiến phim kém hấp dẫn hơn hay là điều để bảo đảm độ an toàn cho tác phẩm? Hãy đi xem và đưa ra đánh giá của bạn nhé.