[REVIEW] The End of the Fucking World 2 – Sự khác biệt... "kỳ quặc"

TV Series · Đánh giá phim · Maii ·

The End of the Fucking World mùa 2 thay đổi nhiều so với phần 1.

The End of the Fucking World mùa 2 khác biệt nhiều hơn và ở một khía cạnh nào đó là có phần kém thỏa mãn so với mùa 1. Tuy vậy, phim mang đến nhiều cảm xúc và những khoảng lặng cần thiết để người xem có dịp ngẫm nghĩ thêm về chính bản thân mình.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Mùa 2 của The End of the Fucking World tiếp nối sự kiện của phần 1 sau khi cảnh sát phát hiện ra nơi ở của James và Alyssa. Tưởng chừng như quá khứ đã ngủ yên và mọi chuyện dần trở về guồng quay cũ, thế nhưng bóng đen hậu quả của vụ giết người trong mùa đầu tiên quay lại ám ảnh Alyssa khi câu chuyện xuất hiện một nhân vật mới: Bonnie.

Vốn là bộ phim nổi tiếng vì hơi dị, lạ thường và hơi tưng tửng, The End of the Fucking World mùa đầu tiên mang đến cho khán giả những khoảnh khắc thú vị, nổi loạn và đặc biệt hài hước. Kỳ vọng của người xem dành cho mùa 2 đương nhiên rất cao, nhưng có lẽ vì kỳ vọng quá cao đó mà sự thay đổi phong cách của The End of the Fucking World mùa 2 có thể khiến nhiều người không cảm thấy hài lòng. Nét hài hước, nhộn và nổi loạn của mùa đầu tiên đã không còn, nhường chỗ cho cảm giác u tối, nặng nề và sự khó chịu trong tông phim khi từng nhân vật phải đối mặt với con quái vật mang tên sang chấn tâm lý. Phim đương nhiên vẫn có những khoảnh khắc hài hước rất The-End-of-the-Fucking-World, nhưng so với mùa 1 thì các giây phút này không nhiều.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Mặc dù là phim hài đen (dark comedy), teen drama… nhưng The End of the Fucking World nổi bật bởi sự sâu sắc trong từng tình huống, câu thoại và cách hành xử của các nhân vật đối với xã hội xung quanh. Những việc vốn bình thường như cắm mặt vào điện thoại khi ngồi ăn với nhau, trong mắt các nhân vật lại là hành động điên không tưởng. Còn những hành vi kỳ dị như vừa lau chùi vết máu sau khi giết người, vừa nghe nhạc như đang làm việc nhà của James và Alyssa lại trở nên quá thường tình.

Chính sự trớ trêu trong tình huống đó tạo nên nét đặc biệt của The End of the Fucking World. Series không đơn thuần kể một câu chuyện lạ lùng về một cặp đôi 16 tuổi nổi loạn, mà còn ném khán giả vào một góc nhìn khác về cuộc sống xung quanh ta, khiến ta tự hỏi liệu James và Alyssa là những kẻ điên, hay chính xã hội và thế giới này mới đúng là không bình thường?

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

The End of the Fucking World mùa 2 tập trung vào tâm lý và tình cảm nhân vật, không nhiều những tình tiết gây sốc cũng như những khoảnh khắc cao trào hài hước trộn lẫn với sự khác thường. Thay vào đó, phim phần nào thay đổi thể loại, trở thành một bộ phim tâm lý về cách các nhân vật đối mặt với quá khứ hay tình cảm của chính mình. Phim có khá nhiều khoảng lặng… ngượng ngùng, vốn là không khí mang dụ ý của các nhà làm phim khi các nhân vật không biết phải nói gì với nhau, suy nghĩ và hành động, lời nói của họ trái ngược nhau hoàn toàn khiến phim luôn mang cảm giác nặng nề, không thoải mái. Sau các sự kiện mang tính thay đổi đời người của mùa đầu tiên, các nhân vật, dù muốn dù không cũng đều đã thay đổi và suy nghĩ khác đi. Họ trưởng thành hơn, già dặn hơn và cảm xúc hơn, nhưng vẫn còn đeo đuổi quá khứ và luôn mong mọi thứ sẽ trở về như lúc ban đầu. Chúng ta không thể ngăn mọi thứ diễn ra, mà chỉ có thể đối đầu và giải quyết chúng, như chính cách nhân vật giải quyết quá khứ của mình.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Alyssa của mùa 2 mặc dù nết xấu tính vẫn còn đấy, nhưng người xem cảm nhận được ở cô nét buồn rầu nhiều hơn, lạnh lùng hơn và lúc nào cũng trông như một cái vỏ, một cái xác không hồn hết pin. Cô cố che giấu sự ám ảnh của quá khứ, nhưng càng đè nén, càng bao bọc nó lại, nó càng khiến cô trở thành người hành động không biết suy nghĩ và đối xử tệ với mọi người xung quanh. Tuy vậy, khó mà ghét được Alyssa bởi khán giả biết rất rõ suy nghĩ của Alyssa và cô đặc biệt phải trải qua những gì. Câu chuyện của Alyssa mùa 2 cho thấy dù cho bất cứ ai trông có vẻ mạnh mẽ và bất cần đến đâu, họ vẫn có những vết thương khó có thể chữa lành và những vết sẹo không bao giờ biến mất. The End of the Fucking World mang đến cho khán giả câu chuyện về sự chấp nhận, buông bỏ và trưởng thành từ nỗi đau, không phải đè nén hay chạy trốn bởi nó chỉ càng làm cảm giác của chúng ta tệ hại hơn và có khi còn làm tổn thương những người xung quanh mình.

Bonnie, nhân vật mới của series, đáng tiếc không phải là điểm sáng của bộ phim, mặc dù được giới thiệu rất thú vị và hấp dẫn ngay từ tập đầu tiên. Có lẽ việc nhanh chóng giải thích toàn bộ hành vi và suy nghĩ của Bonnie từ đầu không phải là bước đi tốt bởi nó làm nhân vật này trở nên thiếu chiều sâu. Bonnie thiếu những khoảnh khắc thể hiện mang tính thuyết phục khán giả về tính cách cũng như quyết định của mình, cô được xây dựng có phần qua loa như một cái cớ để thực hiện mùa 2 của The End of the Fucking World.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

The End of the Fucking World mùa 2 có thể không phải là mùa phim xuất sắc hơn phần 1, nhưng là câu chuyện cần thiết và mang đến cho series này những nốt lặng “người” hơn và nhân văn hơn, cũng như một cái kết trọn vẹn cho series phim rất ăn khách này trên Netflix.