[REVIEW] The Ivory Game - Thiên nhiên liệu đã quá ưu ái loài người?

Đánh giá phim · Maii ·

The Ivory Game là phim tài liệu xoay quanh cuộc chiến chống buôn lâu ngà voi.

Phim tài liệu vốn không phải là thể loại ưa thích của nhiều người, nhưng đôi khi mặt ý nghĩa và tính hiện thực của nó vượt xa cả sở thích của chúng ta. Đấy là trường hợp của The Ivory Game, đang được phát sóng trên Netflix, xoay quanh cuộc chiến chống săn bắn, buôn lậu ngà voi ở Châu Phi, đồng thời cố gắng giảm thiểu và dần đi đến triệt tiêu nhu cầu sử dụng ngà voi, đặc biệt là ở Trung Quốc – Hố đen buôn lậu ngà voi của thế giới.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Voi là loài đồng vật hiền lành và kỳ lạ bởi khả năng thấu hiểu cảm xúc của đồng loại, mối liên kết gắn bó, gần gũi với những thành viên trong đàn và sự thông minh, thích ứng trước các thay đổi trong tự nhiên có ảnh hưởng đến sự sinh tồn của chúng. Theo một nghiên cứu mới đây cho thấy, loài voi đang đi đến bước tiến hóa mới là không còn ngà để tránh bị săn bắn, bị giết và bị tàn sát bởi một giống loài “bậc cao” khác là con người.

Số lượng voi ở Châu Phi đã từng lên đến 100.000 con. Chỉ trong 5 năm, loài voi đã bị tàn sát đến hơn phân nửa, bị bắn chết và chặt xác chỉ để lấy phần ngà mà chúng ta cho là quý giá. Có những con đã tồn tại bằng cả một đời người, cặp ngà dài chạm đến đất, nhưng chỉ cần một viên đạn và vài tiếng đồng hồ, chúng đã gần như tan biến, chỉ còn lại cái xác khô nhuốm máu, ruồi nhặng bâu đầy trên đất Châu Phi. Xương (ngà) của chúng sẽ bị lấy đi, đem đến những đất nước có nhu cầu sử dụng cao (cụ thể trong phim là Trung Quốc và đặc khu hành chính Hồng Kông), tạo thành các sản phẩm trang trí: biểu tượng cho sự giàu sang nhưng đồng thời cũng là lòng tham và sự độc ác của con người.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

The Ivory Game là lời cảnh tỉnh, nhắc nhở và kêu gọi nhận thức của chúng ta về nhu cầu sử dụng các sản phẩm từ động vật hoang dã. Phim không đơn giản là tuyên truyền và những lời nói suông, đơn giản mong muốn con người tự thay đổi, mà thực sự là một cuộc chiến mà ở đó, vẫn có những trái tim nhân hậu đang từng ngày chiến đấu với các chính trị gia, trùm tội phạm, băng đảng, và cả những người dân bình thường thiếu hiểu biết, nhằm bảo vệ loài voi đang sắp sửa tuyệt chủng trong vòng 15 năm tới vì tốc độ săn bắn của con người.

The Ivory Game được thực hiện và dẫn dắt hồi hộp, kịch tính không khác gì một bộ phim hình sự, thriller, đưa người xem bước vào 3 cuộc chiến: Cuộc chiến ở nơi tiêu thụ, cuộc chiến ở nơi bọn tội phạm săn bắn loài voi và cuộc chiến giúp đỡ, thuyết phục con người và loài voi chung sống hòa bình với nhau. Chỉ có điều, các phim ấy là hư cấu, còn The Ivory Game là hiện thực.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Buôn lậu ngà voi được xem là ngành công nghiệp phi pháp với lợi nhuận khổng lồ. Số tiền đến từ ngà voi có thể tài trợ cho vũ khí, cho khủng bố, quyền lực chính trị và cuộc sống xa hoa của một số ít người ở “tầng lớp thượng lưu”, bởi thế mà việc dẹp bỏ việc săn bắn voi để lấy ngà quả không dễ dàng. Từng phân cảnh khi các phóng viên điều tra, tình báo… phải giả dạng nhằm quay phim, lấy bằng chứng để bắt tận tay bọn buôn bán, đồng thời theo dấu những kẻ đầu sỏ… cho chúng ta thấy mức độ nguy hiểm thực sự của những người đang hi sinh bản thân vì loài voi.

Lỗ hổng trong luật pháp, quan niệm động vật hoang dã là nguồn tài nguyên mà chúng ta có thể thoải mái sử dụng, cũng như sự biến chất của các lãnh đạo cấp cao, bao che cho tội phạm đã khiến số lượng voi ở Châu Phi sụt giảm nghiêm trọng. Nếu không ai có hành động gì, chỉ sau hơn 10 năm nữa, con cháu chúng ta chỉ còn có thể nhìn thấy và nghe về voi ở trong tranh ảnh, sách báo hoặc trong những đoạn video trên Youtube mà thôi. The Ivory Game có những cảnh tượng rất xót xa, như khi xác một con voi được phát hiện hay hàng núi ngà voi chất đống trong các nhà kho, trong các container đang chuẩn bị được đem cân, đem bán. Nhưng mỗi một cảnh tượng như thế, cũng là động lực để những họ, những người đang cố gắng thay đổi, hoạt động mạnh mẽ hơn trong nỗ lực ngăn chặn thảm họa thiên nhiên này.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

“Không biết có hiệu quả hay không, nhưng chúng tôi phải cố gắng.”

Âm nhạc, góc quay, nhịp phim và tình tiết… tất cả tạo nên một The Ivory Game rất kịch tính và đau lòng. Không có anh hùng 1 chọi 100, không có siêu anh hùng với khả năng giải cứu thế giới, chỉ có những con người bình thường đang làm tất cả những gì mình có thể nhằm cứu lấy tương lai của loài động vật hiền lành này, đồng thời cũng chính là đang cứu lấy thế hệ con cháu mai sau của chúng ta. Bộ phim này lên sóng, được chiếu cho toàn thế giới biết, cũng đồng nghĩa với việc nguy hiểm đè nặng lên vai những người xuất hiện trong phim, nhưng với sứ mệnh cố gắng tạo ra thay đổi mặc cho hiểm nguy, The Ivory Game vẫn phải được chiếu và điều đó đã đủ làm họ trở thành những người hùng thực sự.

Một bộ phim tài liệu được thực hiện rất tâm huyết và hẳn là đã mất rất nhiều thời gian để có một kết thúc tạm gọi là đẹp. Cuộc chiến chống buôn lâu ngà voi còn rất dài. Khi nào người ta còn sử dụng và có nhu cầu mua ngà voi, thì lúc đó loài voi vẫn còn gặp nguy hiểm. Loài voi dần biến mất, tê giác cũng thế, rồi tiếp theo sẽ là gì? Hưu cao cổ? Sư tử? Hổ?... Thiên nhiên có vẻ đã quá nhân nhượng với loài người và câu hỏi đặt ra là liệu chúng ta đã sẵn sàng đối mặt với hậu quả mà mình gây nên?