[REVIEW] The Nut Jobs 2: Nutty by Nature - Món quà tinh thần tuyệt vời dành cho các bé thiếu nhi

Đánh giá phim · Genis ·

Sau thành công ngoài mong đợi của phần 1, The Nut Jobs 2: Nutty by Nature tiếp tục đem lại tiếng cười sảng khoái cho các bé thiếu nhi trong những ngày đầu năm học mới này.

Sau thành công ngoài mong đợi của phần 1, The Nut Jobs 2: Nutty by Nature tiếp tục đem lại tiếng cười sảng khoái cho các bé thiếu nhi trong những ngày đầu năm học mới này.

Với kinh phí chỉ $42.8 triệu nhưng lại thu về tới $120 triệu cộng với việc đây là sản phẩm của một hãng phim còn tương đối non trẻ, Open Road Films, thì The Nut Jobs thực sự là một bất ngờ lớn trong giới hoạt hình trong năm 2014. Được đà tiến tới, các nhà sản xuất tiếp tục cho ra mắt phần 2 hứa hẹn sẽ lại đem đến những phút giây thư giãn cho các gia đình trong dịp cuối tuần. Và họ đã làm được. The Nut Jobs 2 cùng dàn diễn viên lồng tiếng cũ vẫn có thể khiến các bé khi xem cười khành khạch, các vị phụ huynh cũng phì cười với những tình tiết vui nhộn trong phim.

Không còn là cuộc phiêu lưu tìm kiếm thức ăn là những hạt dẻ nữa mà lần này, cậu sóc tím lanh lợi Surly cùng những người bạn phải bước vào cuộc chiến thật sự để giành lại công viên Liberty, cũng chính là ngôi nhà bầy sóc cùng rất nhiều loài thú nhỏ khác ở đây. Phản diện chính lần này chính là tay thị trưởng thành phố tham lam Oakton muốn đào tung công viên Liberty để dựng lên một công viên giải trí của riêng lão và từ đó tiếp tục thu lợi nhuận. Ngoài ra, trong phần 2 này còn xuất hiện thêm chú chó Frank đa tình và chú chuột bạch “dễ thương” Mr. Feng (do Thành Long lồng tiếng) cùng đồng bọn.

Mr. Fang sẽ chiếm trọn tình cảm của các bạn nhỏ
Mr. Fang sẽ chiếm trọn tình cảm của các bạn nhỏ

Khán giả có thể dễ dàng nhận ra mở đầu của The Nut Jobs 2 chính là cái kết của phần đầu khi đàn sóc giờ đây đã có một cuộc sống no đủ trong cửa hàng hạt dẻ. Chính vì điều này đã làm đàn sóc dần mất đi bản năng kiếm ăn của mình khi chỉ biết hưởng thụ và hoang phí thức ăn. Nhưng rất nhanh sau đó cuộc sống no đủ bỗng chốc tan biết trong chớp mắt sau một vụ nổ khiến cho cửa hàng gần như bốc hơi, kéo theo toàn bộ số hạt dẻ cũng không cánh mà bay. Đàn sóc đang sung sướng lại trở thành trắng tay. Thức ăn bỗng dưng trở nên quý giá hơn bao giờ hết. Đây chính là bài học đầu tiên mà đạo diễn Callan Brunker muốn nhắn nhủ đến các khán giả nhí: thức ăn miễn phí không nuôi sống chúng ta mãi được, trừ khi chúng ta chịu bỏ công sức lao động để kiếm ăn. Ý đồ của đạo diễn khi đưa bài học này vào là nhằm nhắc nhở các bé đừng nên quá dựa dẫm vào cha mẹ mà sinh hư. Hầu hết các bé khi xem khó có thể nhận ra khi chỉ chăm chăm vào các nhân vật trong phim, nhưng cha mẹ có thể dựa vào đây để dạy dỗ các bé.

Anh chàng Frankie đa tình
Anh chàng Frankie đa tình

Bài học thứ 2 chính là sự yêu thương lẫn nhau của các thành viên trong gia đình và lòng dũng cảm sẵn sàng ra tay giúp đỡ những người đang gặp nạn. Có thể dễ dàng nhận thấy dù là trong cảnh no đủ hay khó khăn, các chú sóc không bao giờ rời bỏ nhau. Tình yêu thương gia đình là tài muôn thuở cho các nhà làm phim khai thác, đặc biệt là trong một phim giải trí hài hước nhẹ nhàng như thế này. Bên cạnh đó còn là bài học về lòng can đảm. Chú chuột câm Buddy và cũng là người bạn thân nhất của Surly năm xưa đã được cậu liều mình cứu sống trong một cơn bão lớn. Khi đó cả hai chỉ là những người xa lạ và đặc biệt Surly còn rất nhỏ nhưng không hề chần chừ lao ra cứu lấy chú chuột nhỏ đang kẹt giữa cơn giông tố. Callan Brunker đã thực sự khéo léo khi lồng vào phim nhiều bài học tưởng chừng như đơn giản nhưng lại rất giá trị. Không hề có một cảnh “giảng đạo”, những bài học ấy đến một cách rất tự nhiên, nhẹ nhàng.

Có một tình tiết rất thú vị và đặc biệt chỉ cho người lớn cảm nhận. Đó là khi tay thị trưởng Oakton muốn đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công viên để rồi sau này “gậy ông đập lưng ông”. Tình tiết này như muốn đá xoáy những công trình được xây dựng một cách gian dối, cẩu thả dẫn đến cái chết của rất nhiều người trong thực tế. Ngoài ra, hình ảnh Oakton cũng chính là tượng trưng những quan chức tham nhũng, bòn rút tiền của của người dân để phục lợi cho bản thân nhưng vẫn nhởn nhơ ngoài xã hội.

Tay thị trưởng tham lam Oakton
Tay thị trưởng tham lam Oakton

Vẫn cần phải nhớ rằng The Nut Jobs 2 được làm ra là để nhắm đến đối tượng là các khán giả nhỏ tuổi nên vẫn sẽ có những những tình tiết không dành cho những người xem khó tính. The Nut Jobs 2 cũng không phải là một bộ phim kinh phí khủng hay được PR quá rầm rộ nên cũng đừng nên có quá nhiều kỳ vọng. Hãy cứ đơn giản xem đây là một bộ phim hoạt hình hài hước nhẹ nhàng để giải tỏa những căng thẳng trong cuộc sống, để cho các gia đình cùng đi xem với nhau trong những ngày cuối tuần. Đặc biệt, người viết khuyên các bạn có ý định đi xem thì hãy chọn xem bản lồng tiếng vì sẽ dễ dàng cho các bé theo dõi hơn, cảm xúc cũng được truyền đạt rõ ràng hơn và chắc chắn các bạn sẽ thích thú khi phát hiện ra những lời thoại với những từ ngữ “rất chi là thân thuộc”.