[Review] The Pale Blue Eye (Netflix) - Phá vỡ nguyên tắc của dòng phim trinh thám

Đánh giá phim · VincentValentine ·

The Pale Blue Eye có mạch phim chậm nhưng không khó xem như mọi người nghĩ. Xem lịch chiếu và mua vé dễ dàng tại Moveek.

Scott Cooper luôn có cho mình danh sách những bộ phim gồm nhiều thể loại khác nhau nhưng thường có xu hướng giống nhau vì chúng luôn là câu chuyện nói về bi kịch. Antlers (2021), bộ phim gangster Black Mass (2015) và bộ phim tội phạm gia đình Out of the Furnace (2013) luôn có sức hấp dẫn đến với khán giả về cách kể chuyện của nó. Mới đây, cách tiếp cận thể loại nghiêm túc có thể biến The Pale Blue Eye trở thành ứng cử viên cho tác phẩm hay nhất của đạo diễn Cooper.

Xem lịch chiếu & mua vé dễ dàng tại Moveek

The Pale Blue Eye phá vỡ nguyên tắc của dòng phim trinh thám
The Pale Blue Eye phá vỡ nguyên tắc của dòng phim trinh thám

Chuyển thể từ quyển tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Louis Bayard, The Pale Blue Eye là một bộ phim tội phạm kinh dị bí ẩn của Mỹ phát hành ngắn hạn tại rạp năm 2022 và ra mắt trên Netflix vào tháng mới đây do Scott Cooper viết kịch bản và kiêm vị trí đạo diễn. Bộ phim kể về câu chuyện của thám tử kỳ cựu Augustus Landor (Christian Bale), sinh sống ở West Point của New York vào năm 1830, đang điều tra một loạt vụ giết người tại Học Viện Quân Sự Hoa Kỳ với sự trợ giúp của Edgar Allan Poe (Harry Melling), một học viên quân sự trẻ tuổi và là một thi sĩ lãng mạn.

Không giống những bộ phim trước đó của Cooper, The Pale Blue Eye không có những chi tiết hài hước cũng như không rẽ câu chuyện đi vào một hướng ngớ ngẩn. Chỉ với điều này, bộ phim đã trở nên đặc biệt. 

Nhân vật chính là người cộng sự
Nhân vật chính là người cộng sự

Edgar Allan Poe, người cộng sự yêu thích văn thơ. Sự quan tâm của anh chàng đối với văn học là một trong những yếu tố nói rằng anh là một kẻ lập dị ở West Point. Một chi tiết nhấn nhá khiến việc bồi đắp nhân vật theo cách tinh tế nhất - để chi tiết câu chuyện làm điều đó thay vì những lời thoại dài dòng.

Bộ đôi vừa thúc đẩy bộ phim, vừa khiến người xem đau đầu
Bộ đôi vừa thúc đẩy bộ phim, vừa khiến người xem đau đầu

Bên cạnh đó, những tên tuổi tham gia đều để lại những điểm đáng nhớ. Trong một số cảnh phim, sự xuất hiện của những diễn viên nổi tiếng lớn tuổi như Timothy Spall, Toby Jones…ít phong hóa hơn, họ tập trung vào đúng nhiệm vụ hỗ trợ điều tra, điều này đã làm giảm bớt đi nhóm nghi phạm vốn đã thưa thớt cả bộ phim. Nói một cách dễ hiểu, chính vì những nạn nhân xấu số trong The Pale Blue Eye đều là những học viên, nghi phạm rơi vào tầm ngắm luôn phải là những người trẻ. Chi tiết này được sử dụng để khiến vụ án thêm phần lắt léo.

Chính vì điều này, Poe cũng đã trở thành một nghi phạm. Liệu anh ta là một thi sĩ lãng mạn gặp phải hoạ vô đơn chí, hay là diễn viên xuất sắc nhất ở đây, mang trên mình chiếc mặt nạ vô hại trong khi nắm thóp vị thám tử đại tài như Landor? Sự chậm rãi của The Pale Blue Eye là điều kiện thích hợp để "dày vò" người xem bằng những nghi vấn như thế. Bất chấp vẻ kỳ lạ duyên dáng của Poe, suy cho cùng, phim trinh thám là thể loại luôn chực chờ để đánh úp khán giả bằng một cú twist.

Đơn giản nhưng phức tạp, The Pale Blue Eye không phải bộ phim trinh thám truyền thống dòng phim sát nhân bí ẩn, mà là bộ phim phá vỡ ranh giới. Thay vì tập trung vào nhân vật chính đầu tiên, Landor, bộ phim tập trung vào Poe trong cuộc điều tra đầy những ẩn khuất.

Có tính hợp yếu tố nghệ thuật thơ văn và tôn giáo
Có tính hợp yếu tố nghệ thuật thơ văn và tôn giáo

Cốt truyện của những quyển tiểu thuyết tội phạm, trinh thám nói chung thường hay bị hạn chế về nhiều mặt, kể cả tính ghê rợn của nó. Tuy nhiên, The Pale Blue Eye lại tận dụng tốt những nguyên liệu sẵn có từ nguyên tác nhưng vẫn có cho mình lối triển khai mới mẻ. Phong cách và thần thái của dàn nhân vật chính có sự hấp dẫn của riêng họ và hợp tông với phong cảnh mùa đông mà họ đang sinh sống. Tuyết ở vùng ngoại ô New York trong một số cảnh ngã sang màu đen trắng như đang tri ân những bộ phim tội phạm ngày xưa - cụ thể là phim Noir, thể loại rất thích yếu tố giằng co giữa tội phạm và kẻ thực thi công lý. Có thể nói, dựng cảnh là một điểm cộng không thể không khen của bộ phim.

Dù là vậy, The Pale Blue Eye vẫn có một điều hạn chế, mạch phim chậm, rất chậm vừa là điểm mạnh cũng là điểm yếu đối với bộ phim. Những ai yêu thích những phim thám tử giật gân sẽ thấy khó để theo dõi The Pale Blue Eye. Bộ phim còn có có sự kết hợp giữa nghệ thuật, thần thoại và tôn giáo. Nên sẽ tạo nên sự thích thú đối với một số khán giả và làm khó một số khán giả còn lại. Nhưng nỗ lực với bộ phim đem đến một kết quả thoả mãn.

The Pale Blue Eye không tự tiện với lịch sử như những bộ phim cùng thể loại. Mặt khác, nó có cốt truyện lấy cảm hứng nhiều hơn là nguyên tác văn học, một trong số đó có thể kể đến cuộc phiêu lưu của Sherlock Holmes (không có sự nhúng tay của Guy Ritchie), có một vài yếu tố gợi nhắc đến Knives Out và lối kể chuyện của Agatha Christie. Song, The Pale Blue Eye trông có vẻ là một bộ phim kén khán giả nhưng cam kết rằng đây là một cuộc phá án hoàn hảo hơn cả mong đợi.

Phim Netflix tháng 1.2023 - 14 cái tên đáng được chú ý

Phim Netflix tháng 1.2023 - 14 cái tên đáng được chú ý

Tháng 1.2023, Netflix chào đón các mọt phim với những tựa phim tiềm năng sau đây. Xem lịch chiếu và mua vé xem phim tại Moveek.

[Review] Kẻ Đâm Lén 2: Glass Onion (Netflix) - Hoặc là hay thật, hoặc là nhạt nhẽo

[Review] Kẻ Đâm Lén 2: Glass Onion (Netflix) - Hoặc là hay thật, hoặc là nhạt nhẽo

Glass Onion: A Knives Out Mystery (Kẻ Đâm Lén 2: Glass Onion) có thể gây tranh cãi về chất lượng. Xem lịch chiếu và mua vé xem phim dễ dàng hơn tại Moveek.